Giáo xứ Vinh Hương

ĐHY Rai bị đe doạ sau khi kêu gọi dừng phóng tên lửa vào Israel

Thứ hai - 16/08/2021 20:47
Trong tuần vừa qua Đức Hồng y Béchara Boutros Rai, Thượng phụ của Giáo hội Công giáo Maronite Libăng, đã bị những người ủng hộ Hezbollah đe doạ sau khi ngài kêu gọi chấm dứt các vụ phóng tên lửa từ lãnh thổ Libăng vào Israel.


178211Hezbollah là một nhóm chiến binh và chính trị Hồi giáo dòng Shiite, bị chính phủ Hoa Kỳ xác định là một tổ chức khủng bố. Nhóm có liên minh chặt chẽ với chế độ của Bashar al-Assad ở Syria và với Iran trong các cuộc xung đột với các quốc gia vùng Vịnh có đa số người Sunni.

Trong bài giảng Thánh lễ hôm 8/8, hai ngày sau khi Hezbollah bắn 19 quả rocket vào Israel từ miền nam Libăng, Đức Hồng y đã kêu gọi hòa bình, nói rằng Libăng nên giữ thái độ trung lập trong các cuộc xung đột khu vực.

Không đề cập đến tên Hezbollah nhưng Đức Hồng y nói rằng không thể chấp nhận việc một đảng quyết định chiến tranh mà không được tối thiểu 2/3 chấp thuận như hiến pháp quy định. Ngài nói: “Chúng tôi kêu gọi quân đội Libăng... ngăn chặn việc phóng tên lửa từ lãnh thổ Libăng, không phải vì sự an toàn của Israel, mà là vì sự an toàn của Libăng”.

Những lời đe doạ

Những người ủng hộ Hezbollah đã đáp trả bằng cách đe dọa sinh mạng của Đức Hồng y Rai bằng các bài đăng trên mạng xã hội có hình ảnh của ngài với một chiếc thòng lọng quanh cổ. Trong một bài đăng trên Facebook, một người đến từ vùng ngoại ô phía nam của Beirut đã viết bằng tiếng Ả Rập: “Ngài không nghĩ rằng chúng tôi biết cách treo cổ sao?” Và “Mắt đền mắt, và răng đền răng... Người khởi xướng [ám chỉ Đức Hồng y Thượng phụ] sẽ gánh chịu trách nhiệm”. Theo một tổ chức nhân quyền, trên đường phố có những người gọi Đức Hồng y là kẻ phản bội và cộng tác viên của chủ nghĩa Do Thái.

Liên đới với Đức Hồng y

Các nhà lãnh đạo chính trị ở Libăng và ở hải ngoại đã gửi thông điệp liên đới với Đức Thượng phụ của Giáo hội Công giáo Maronite sau những lời đe dọa công khai.

Tổng thống Michel Aoun của Libăng đã gặp Đức Hồng y Rai vào ngày 13 tháng 8 sau khi lên án bất kỳ lời đe dọa nào nhắm vào Đức Hồng y vì sự khác biệt quan điểm. Nghị sĩ Libăng, Simon Abi Ramia, cũng bày tỏ sự liên đới, cũng như các Nghị sĩ Hoa Kỳ Brad Sherman và Tim Burchett. 

Tác giả bài viết: Hồng Thủy

Nguồn tin: .www.vaticanews.va

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây