Giáo xứ Vinh Hương

Hai linh mục Nigeria bị sát hại vào cuối tuần vừa qua

Thứ hai - 27/06/2022 20:25
Hai linh mục Nigeria bị sát hại vào cuối tuần vừa qua
Các Giáo phận Công giáo Auchi và Kaduna thương tiếc cái chết của cha Christopher Odia và cha Vitus Borogo, bị giết ở các bang Edo và Kaduna của Nigeria vào cuối tuần qua.

 

Trong thông cáo của tổng giáo phận, Chưởng ấn của tổng giáo phận Kaduna cho biết: "Cha Vitus Borogo, 50 tuổi, một linh mục phục vụ tại Tổng giáo phận Kaduna, là tuyên úy Công giáo tại Đại học bách khoa của bang Kaduna, đã bị giết ngày 25/6/2022 "tại Trang trại Nhà tù, Kujama, dọc theo Đường Kaduna-Kachia, sau cuộc đột kích của những kẻ khủng bố vào trang trại."

Trong khi đó, ở bang Edo, cha Christopher Odia đã bị bắt cóc tại nhà xứ của giáo xứ Thánh Micae, Ikabigbo, Uzairue, vào khoảng 6:30 sáng ngày 26/6/2022. Giáo phận Auchi thông báo rằng ngài đã bị giết bởi những kẻ bắt cóc.

Cha Odia 41 tuổi, là giám quản giáo xứ thánh Micae và là hiệu trưởng của trường trung học Công giáo thánh Philípphê ở Jattu.

The Sun, một nhật báo của Nigeria, đưa tin rằng một người phục vụ Thánh lễ và một cảnh sát địa phương đã theo dõi những kẻ bắt cóc và đã bị bắn chết trong thời gian cha Odia bị bắt cóc.

Một vụ bắt cóc khác

Trong một vụ khác, hai linh mục là cha Stephen Ojapa và cha Oliver Okpara, bị bọn cướp bắt cóc ở bang Kaduna, Nigeria, đã được thả. Các cha bị bắt cóc vào rạng sáng ngày 25/6/2022, khi các tay súng không rõ danh tính xông vào nhà thờ Thánh Patrick, Gidan Maikambo, ở bang Katsina. Hai người khác bị bắt cóc cùng với các linh mục cũng đã được trả tự do. 

Kitô hữu Nigeria bị bách hại vì đức tin

Nhiều Kitô hữu Nigeria bị sát hại vì đức tin của họ hơn bất kỳ quốc gia nào khác trên toàn thế giới: ít nhất là 4.650 người vào năm 2021, và gần 900 người chỉ trong ba tháng đầu năm 2022.

Theo tổ chức nhân quyền Christian Solidarity Worldwide có trụ sở tại Vương quốc Anh, bang Kaduna đã trở thành "tâm điểm của các vụ bắt cóc và bạo lực bởi các tổ chức phi chính phủ, mặc dù là bang có quân đội đồn trú nhiều nhất ở Nigeria."

Đầu tháng này, các tay súng đã tấn công một nhà thờ Công giáo và một nhà thờ Tin Lành Baptist ở bang Kaduna, giết chết 3 người và bắt cóc hơn 30 tín đồ, và hơn 40 Kitô hữu đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công vào một nhà thờ Công giáo ở bang Ondo hôm 5/6. 

Tác giả bài viết: Hồng Thủy

Nguồn tin: Vaticannews

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây