Giáo xứ Vinh Hương

Kitô hữu Ucraina mừng lễ Phục Sinh trong bóng tối của chiến tranh

Thứ hai - 06/05/2024 20:50
Tín hữu Chính Thống giáo tại nhà thờ Thánh Volodymyr ở Kyiv  (ANSA)
Tín hữu Chính Thống giáo tại nhà thờ Thánh Volodymyr ở Kyiv (ANSA)

Các tín hữu Công giáo Đông phương Ucraina và các Kitô hữu khác mừng Chúa Nhật Phục Sinh trong bối cảnh có tin về giao tranh ác liệt khi quân đội Nga đang tiến sâu hơn ở miền Đông Ucraina. Chúa Nhật Phục Sinh đánh dấu lễ Phục Sinh thứ ba ở Ucraina kể từ khi Nga xâm chiếm Ucraina vào tháng 2/2022.

 

Các Kitô hữu thuộc các Giáo hội Đông phương ở Ucraina cử hành Lễ Phục Sinh theo lịch Giuliano, vào ngày 5/5/2024, mừng sự phục sinh của Chúa Kitô giữa sự hủy diệt và cái chết.

Cầu nguyện cho hòa bình

Khi cuộc chiến chống Nga bước sang năm thứ ba, các tín hữu đặt niềm tin vào niềm hy vọng của Phúc Âm, kể cả ở Kyiv, nơi người ta thấy nhiều tín đồ Chính Thống đi đến Nhà thờ Thánh Volodymyr.

Ở những nơi khác, binh lính Ucraina đã nhận được chúc lành trước Lễ Phục Sinh, khi nhiều người sẽ chiến đấu trên chiến trường chống lại quân đội Nga đang tiến quân.

Tại Nhà thờ Thánh Volodymyr ở Kyiv, nhiều người đã nhận được chúc lành và cầu nguyện cho hòa bình sau khi hàng trăm ngàn người thiệt mạng và bị thương trong cuộc chiến đang diễn ra.

Nhận ra Chúa Kitô nơi vết thương của anh chị em

Đức Tổng Giám mục Sviatoslav Shevchuk, người đứng đầu Giáo hội Công giáo Đông phương gồm 5 triệu người ở Ucraina, nói rằng “mỗi ngày có lẽ có 200 người Ucraina bị giết. Khi một góa phụ trẻ đang khóc trước mộ người chồng bị giết ở tiền tuyến trong tình huống này, Thiên Chúa ở đâu? Và câu hỏi đó là một câu hỏi rất quan trọng và mang tính tôn giáo sâu sắc”.

Ngài lưu ý: “Nhưng Thiên Chúa ở cùng chúng ta”. Ngài nhấn mạnh: “Chúa Giêsu Kitô ngày nay [một cách nào đó] là thân xác bị đóng đinh của Ucraina. Và Người ở với những vết thương của những người đơn sơ”.

Đức Tổng Giám mục Shevchuk nói rõ rằng trong khi lễ Phục Sinh kỷ niệm sự phục sinh của Chúa Kitô từ cõi chết, thì chính Chúa cũng hiểu được nỗi đau khổ của con người trong chiến tranh. “Rất thường xuyên khi tôi đến thăm các bệnh viện và nhìn thấy những người lính trẻ, những thường dân trẻ bị cắt cụt các chi - hiện tại chúng tôi có 1.500 ca cắt cụt chân tay ở Ucraina - tôi có cảm giác: ‘Lạy Chúa, những vết thương đó là của Ngài’”.

Và còn có nhiều người bị thương hơn khi Ucraina đánh dấu Lễ Phục sinh lần thứ ba trong chiến tranh, với việc Nga tung ra một loạt máy bay không người lái ở phía đông Ucraina, khiến hơn chục người bị thương.

Nhưng ở Kyiv, người dân bày tỏ hy vọng và cầu nguyện rằng giao tranh sẽ chấm dứt và hòa bình sẽ trở lại với quốc gia bị chiến tranh tàn phá này.

Vatican News

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây