Giáo xứ Vinh Hương

Lao động trẻ em - "Kiên trì, chung sức và dứt khoát" chống bóc lột

Thứ tư - 18/05/2022 07:37
"Cách chúng ta cư xử với trẻ em ... chứng tỏ loại người lớn mà chúng ta đang là và muốn trở thành, và loại xã hội nào chúng ta muốn xây dựng".
Lao động trẻ em - "Kiên trì, chung sức và dứt khoát" chống bóc lột

Đức Giáo Hoàng Phanxicô tái khẳng định cam kết của Tòa Thánh trong việc thúc đẩy cộng đồng quốc tế nhằm kiên trì nỗ lực "hợp lực chống lại việc bóc lột lao động trẻ em một cách kiên quyết, và dứt khoát", "để trẻ em có thể tận hưởng vẻ đẹp của tuổi thiếu niên trong cuộc sống, đồng thời nuôi dưỡng ước mơ về một tương lai tươi sáng".

Đó là nội dung ĐGH viết trong thông điệp gửi những người tham dự Hội nghị Thế giới lần thứ 5 về Xóa Bỏ Lao Động Trẻ Em đang diễn ra tại Durban, Nam Phi, từ ngày 15 đến 20 tháng 5 năm 2022, Vatican News đưa tin bằng tiếng Anh hôm qua, thứ ba, ngày 17 tháng 5. ĐGH gửi một bức thư cho ông Guy Rider, Tổng Giám đốc Tổ chức Lao động Quốc tế, người bảo trợ của sự kiện đang diễn ra. Thông điệp được Sứ thần Toà Thánh tại Nam Phi, Tổng Gám Mục Peter Bryan Wells, trình bày.

Trong thông điệp, ĐGH lưu ý rằng cho dù đã có "những tiến bộ đáng kể" nhằm loại bỏ lao động trẻ em khỏi xã hội, "thảm kịch" lại trở nên trầm trọng hơn "do tác động của cuộc khủng hoảng sức khỏe toàn cầu và nghèo đói cùng cực lan rộng ở nhiều nơi trên thế giới", "những nơi thiếu cơ hội việc làm thỏa đáng cho người lớn và thanh thiếu niên, tình trạng di cư và khẩn cấp nhân đạo khiến hàng triệu trẻ em nam nữ phải sống trong nghèo nàn về kinh tế và văn hóa".

Hơn nữa, có "quá nhiều bàn tay nhỏ bé đang phải cày ruộng, phải làm việc trong hầm mỏ, phải đi rất xa để lấy nước và làm những công việc cản trở chúng đến trường", Đức Thánh Cha đau buồn khi nghĩ về những nạn nhân của nạn mại dâm trẻ em đã "tước đi niềm vui tuổi trẻ và nhân phẩm Chúa ban của hàng triệu trẻ em".

Chỉ rõ nghèo đói là yếu tố chính khiến trẻ em bị bóc lột lao động, Đức Thánh Cha khuyến khích những người tham dự hội nghị giải quyết "nguyên nhân cấu trúc của nghèo đói toàn cầu và sự bất bình đẳng tai tiếng tiếp tục tồn tại giữa những thành viên của gia đình nhân loại".

Ngài tin tưởng rằng hội nghị sẽ đạt được một "nhận thức nâng cao" từ phía các tổ chức liên quan - cả trong nước và quốc tế - để tìm ra "phương thức thích hợp và hiệu quả nhằm bảo vệ phẩm giá và quyền của trẻ em, đặc biệt là việc thúc đẩy các hệ thống bảo trợ xã hội và tiếp cận giáo dục cho tất cả mọi người".

Đức Giáo Hoàng Phanxicô nhấn mạnh mối quan tâm đặc biệt của Giáo Hội về vấn đề lao động trẻ em. Ngài lưu ý rằng "cách chúng ta cư xử với trẻ em, mức độ mà chúng ta tôn trọng nhân phẩm bẩm sinh và các quyền căn bản của chúng, chứng tỏ loại người lớn mà chúng ta đang là và muốn trở thành, và loại xã hội nào chúng ta muốn xây dựng."

Để kết thúc, Đức Thánh Cha Phanxicô cảm ơn các nhà tổ chức hội nghị và cầu nguyện cho các cuộc thảo luận của họ sẽ là "một bảo đảm tăng trưởng bền vững và tương lai thịnh vượng cho trẻ em trên toàn thế giới".

Cần nhớ lại, 4 hội nghị toàn cầu trước đây về xóa bỏ lao động trẻ em đã diễn ra: ở Buenos Aires (2017), Brasilia (2013), The Hague (2010) và Oslo (1997).

 
Marina Droujinina - ZENIT 17.05.2022

Tác giả bài viết: Huuchanh VH dịch

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây