Giáo xứ Vinh Hương

Một Giám mục Haiti kêu gọi thế giới giúp người dân ổn định và lấy lại phẩm giá

Thứ hai - 22/05/2023 05:47
Một Giám mục Haiti kêu gọi thế giới giúp người dân ổn định và lấy lại phẩm giá
Đức cha Pierre-André Dumas của Anse-à-veau lên án tình trạng bất an nghiêm trọng ở Haiti, do bạo lực băng đảng, đồng thời kêu gọi thế giới giúp người dân ổn định và lấy lại phẩm giá.
 

Bạo lực băng đảng lan rộng đã hoành hành Haiti trong gần hai năm khi các băng đảng đối địch tranh giành quyền kiểm soát trong khoảng trống quyền lực do vụ ám sát Tổng thống Jovenel Moise vào tháng 7/2021. Bạo lực cản trở việc tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe, khiến các trường học phải đóng cửa và tình trạng mất an ninh lương thực ngày càng trầm trọng. Người dân Haiti đang tự nắm lấy luật pháp và một làn sóng cảnh giác đang làm gia tăng mức độ bạo lực vốn đã tăng vọt của đất nước. Liên Hiệp Quốc đang thúc đẩy một lực lượng quốc tế đến Haiti để đối phó với bạo lực.

Trước tình hình nghiêm trọng này, Đức cha Pierre-André Dumas của Anse-à-veau nói với Vatican News rằng, khi bạo lực ảnh hưởng đến tất cả mọi thành phần xã hội, ở mọi cấp độ, giáo xứ và giáo phận, Giáo hội cố gắng ở giữa mọi người và trấn an họ rằng bạo lực không phải là tiếng nói cuối cùng. Giáo hội kêu gọi mọi người chào đón người khác như anh chị em và sống trong tình huynh đệ thực sự.

Ngài giải thích rằng xung đột kéo dài làm nghèo đói gia tăng, hậu quả là nhiều trẻ em bị bỏ rơi. Chính những trẻ em này được các chính trị gia trao vũ khí. Và một khi đã trưởng thành những người trẻ có vũ khí trong tay này nghĩ rằng mình có thể kiếm được tiền qua việc bắt cóc đòi tiền chuộc, và để có tiền họ sử dụng bạo lực tra tấn người khác. Vì thế, theo Đức cha điều cần thiết là củng cố các giá trị gia đình, tạo công văn việc làm cho người trẻ và thúc đẩy phát triển con người toàn diện. Dân chúng cần sự đồng hành, nhưng không phải các quyết định đến từ bên ngoài, mà là các giải pháp đến từ bên trong.

Giám mục Haiti khẳng định: “Người dân phải đảm nhận trách nhiệm, trở thành nhân vật chính trong lịch sử của chính họ và chấp nhận mở đường cho các thế hệ tương lai. Mỗi khi một giải pháp được áp đặt từ nơi khác, nó sẽ kéo dài vài năm và sau đó sẽ quay trở lại nơi bắt đầu”.

Ngài nói thêm rằng không phải mọi hình thức can thiệp đều có thể thực hiện. Haiti cần sự hỗ trợ và củng cố một cách chuyên nghiệp để tìm ra giải pháp, giúp quốc gia đứng vững trở lại, ổn định, đồng thời giúp mọi người lấy lại phẩm giá.

Ngọc Yến - Vatican News

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây