Giáo xứ Vinh Hương

Việt Nam triển khai quân đội để tăng cường phòng chống dịch Covid-19

Thứ hai - 23/08/2021 07:44
Người Công giáo đã không ngừng nỗ lực quyên góp ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi Covid-19 trong nhiều tháng qua.
Việt Nam triển khai quân đội để tăng cường phòng chống dịch Covid-19
Các tình nguyện viên Công giáo cầu nguyện trước tượng Chúa Giêsu
trước khi lên đường đến phục vụ tại các bệnh viện ở tỉnh Bình Dương
vào ngày 15/8 (Ảnh: giaophanphucuong.org)

 
Việt Nam đã bắt đầu áp đặt các hạn chế di chuyển nghiêm ngặt hơn tại các tâm chấn phía Nam của đợt bùng phát biến thể Delta, sử dụng quân đội và lực lượng công an để kiểm soát việc đi lại của công chúng và cung cấp thực phẩm.

Ngày 22/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết dịch cúm do biến thể Delta lây lan đang hoành hành tại TP.HCM và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu nội các của ông và các quan chức địa phương bảo đảm cuộc sống và sức khỏe của người dân bằng cách thực hiện các bước để thắt chặt đáng kể việc cách ly xã hội và các biện pháp nghiêm ngặt để ngăn chặn lây lan.

Ông kêu gọi mọi người hãy ở nhà, cách ly nhà với nhà, phường với phường. Công chúng duy trì cách ly xã hội sẽ đóng vai trò quyết định trong việc ngăn chặn đại dịch.

Thủ tướng cũng yêu cầu quân đội, lực lượng dân quân và công an giám sát việc thực hiện cách ly xã hội và các biện pháp khác, đồng thời giúp cung cấp các dịch vụ y tế và nhu cầu thiết yếu cũng như cung cấp thực phẩm cho người dân.

Nhân viên y tế đang tiến hành các đợt xét nghiệm và tiêm chủng cho người dân ở các khu vực bị ảnh hưởng, đặc biệt là thành phố Hồ Chí Minh.

Những người không có khả năng mua thực phẩm sẽ được cung cấp thực phẩm miễn phí trong thời gian cách ly.

Nhà chức trách thành phố đã quyết định thắt chặt các hạn chế di chuyển trong 15 ngày kể từ 23 tháng 8 để kiểm soát đại dịch trước ngày 15 tháng 9 theo yêu cầu của thủ tướng chính phủ.

Tất cả mọi người phải ở nhà, trừ các lực lượng phòng dịch và cung cấp dịch vụ cơ bản, những người đi tiêm chủng, công nhân cung cấp thực phẩm cho bếp ăn từ thiện. Các chủ hàng bị cấm làm việc tại tám quận bị Covid-19 tấn công.

Bộ Quốc phòng đã triển khai 35.000 dân quân, hàng nghìn binh sĩ, 2.000 nhân viên y tế và 30 xe cứu thương tại trung tâm thương mại phía Nam.

Họ sẽ giúp mua và vận chuyển thực phẩm cho dân chúng ở những khu vực bị cô lập mỗi tuần một lần theo yêu cầu. Những người không có khả năng mua thực phẩm sẽ được cung cấp thực phẩm miễn phí trong thời gian này. Người dân trong khu vực an toàn chỉ được phép đi mua sắm tại các cửa hàng địa phương hàng tuần.

Ông Phạm Đức Hải, phó trưởng ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19, cho biết thành phố đã chuẩn bị 2 triệu gói thực phẩm cho những người khó khăn. Thành phố cũng đã thiết lập hơn 400 trạm y tế di động để cung cấp các dịch vụ y tế cho người dân.

Thành phố phân phối ước tính 11.000 tấn gạo, thịt, cá, trái cây, rau và các loại thực phẩm khác, 19 triệu lít nước uống, 629.000 khẩu trang và 119.798 lít chất khử trùng mỗi ngày cho dân số 9,4 triệu người.

Tại Bình Dương, tâm chấn lớn thứ hai sau Sài Gòn, bắt đầu áp dụng các biện pháp hạn chế đi lại nghiêm ngặt hơn ở 11 phường vào ngày 22 tháng 8. Ước tính có khoảng 720.000 người dân địa phương sẽ được phát đồ ăn miễn phí hoặc với giá 50.000 đồng mỗi ngày.

Người Công giáo đã không ngừng nỗ lực quyên góp ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi Covid-19 trong nhiều tháng qua.

Sự hiện diện của chúng ta là dấu chỉ của sự hiện diện và tình yêu thương của Thiên Chúa giữa mọi người

Ngày 20/8, Cha Giuse Nguyễn Ngọc Hoàn, đặc trách giới trẻ Công giáo Giáo phận Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai, kêu gọi các bạn trẻ trong đó có các giáo lý viên tham gia cùng nhân viên y tế khám nghiệm đồng loạt cho người dân Biên Hòa. Họ sẽ được tiêm chủng và đào tạo các kỹ năng cơ bản trước khi bắt đầu phục vụ trong 14 ngày tại các trung tâm y tế.

Cha Hoàn cho biết đây là cơ hội để họ "thể hiện tình tương trợ sâu sắc của chúng ta với tha nhân. Sự hiện diện của chúng ta là dấu hiệu của sự hiện diện và tình yêu thương của Thiên Chúa giữa mọi người".

Tổng Giáo phận Sài Gòn và các Giáo phận lân cận là Phú Cường và Xuân Lộc đã cử 677 tình nguyện viên đến phục vụ bệnh nhân Covid-19 tại các bệnh viện từ cuối tháng 7 theo yêu cầu của chính quyền địa phương.

Thành phố và các tỉnh Đồng Nai và Bình Dương đã ghi nhận 263.924 trường hợp nhiễm và 7.272 trường hợp tử vong trong tổng số 343.973 trường hợp mắc bệnh của Việt Nam kể từ khi biến thể Delta đầu tiên được phát hiện vào cuối tháng 4.
Theo UCA News

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây