Giáo xứ Vinh Hương

Đường lên thiên thai

Thứ tư - 03/10/2012 19:17

Bữa tiệc ly

Bữa tiệc ly

"Leonardo DaVinci vẽ bức tranh “Bữa tiệc ly" mất bảy năm liền. Đó là bức tranh vẽ Chúa Jesus và 12 môn đệ trong bữa ăn cuối cùng trước khi Ngài bị môn đệ Judas phản bội.

Leonardo tìm người mẫu rất công phu. Giữa hàng ngàn thanh niên, ông mới chọn được một chàng trai có gương mặt thánh thiện, một tính cách thanh khiết tuyệt đối làm người mẫu vẽ Chúa Jesus. Da Vinci làm việc không mệt mỏi suốt sáu tháng liền trước chàng trai và hình ảnh Chúa Jesus đã hiện ra trên bức vẽ.

Sáu năm tiếp theo ông lần lượt vẽ xong 11 vị môn đệ, chỉ còn có Judas, người môn đệ đã phản bội Chúa vì 30 đồng bạc. Hoạ sĩ muốn tìm một người đàn ông có khuôn mặt hằn lên sự hám lợi, lừa lọc, đạo đức giả và cực kỳ tàn ác. Khuôn mặt đó phải toát lên tính cách của kẻ sẵn sàng bán đi người bạn thân nhất, người thầy kính yêu nhất của chính mình… Cuộc tìm kiếm dường như vô vọng. Bao nhiêu gương mặt xấu xa nhất, độc ác nhất, Vinci đều thấy vẫn chưa đủ để biểu lộ cái ác của Judas. Một hôm, Da Vinci được thông báo có một kẻ mà ngoại hình có thể đáp ứng yêu cầu của ông. Hắn đang ở trong một hầm ngục ở Roma, bị kết án tử hình vì giết người và nhiều tội ác tày trời khác…

Da Vinci lập tức lên đường đến Roma. Trước mặt ông là một gã đàn ông nước da đen sạm với mái tóc dài bẩn thỉu xoã xuống gương mặt, một khuôn mặt xấu xa, hiểm ác, hiển hiện rõ tính cách của một kẻ hoàn toàn bị tha hoá. Đúng, đây là Judas!

Được sự cho phép đặc biệt của đức vua, người tù được đưa tới Milan, nơi bức tranh đang vẽ dang dở. Mỗi ngày tên tù ngồi trước Da Vinci và người hoạ sĩ thiên tài cần mẫn với công việc truyền tải vào bức tranh diện mạo của kẻ phản phúc.

Khi nét vẽ cuối cùng hoàn thành, kiệt sức vì phải đối mặt với cái ác một thời gian dài, Vinci quay sang bảo với lính gác: "Các ngươi đem hắn đi đi!"

Lính canh túm lấy kẻ tử tù nhưng hắn đột nhiên vùng ra và lao đến quỳ xuống bên chân Da Vinci, khóc nức lên: "Ôi, ngài Da Vinci! Hãy nhìn con! Ngài không nhận ra con ư?"

Da Vinci quan sát kẻ mà sáu tháng qua ông đã liên tục nhìn mặt. Cuối cùng ông đáp: "Không! Ta chưa từng nhìn thấy ngươi cho đến khi ngươi được đưa đến từ hầm ngục Roma". Tên tử tù kêu lên: "Ngài Vinci… Hãy nhìn kỹ tôi! Tôi chính là người mà bảy năm trước ngài đã chọn làm mẫu vẽ Chúa Jesus…".

Chàng trai từng được chọn làm hình mẫu của Chúa Giêsu, sau bảy năm đã tự biến mình thành hình tượng của kẻ phản bội ghê gớm vì đã không biết chọn cho mình một quyết định đúng đắn trong cuộc sống. Câu chuyện như một mình họa cho câu Tin Mừng thánh Luca hôm nay: “Tôi xin theo Thầy, nhưng…” (Lc 9,61)

Chúa Giêsu đã tự hiến đến giọt máu cuối cùng cho nhân loại, nhưng Người không đòi buộc con người phải làm chuyện gì trọng đại để đền đáp, Chúa chỉ cần người ta có quyết định dứt khoát khi theo Người. Điều kiện nghe qua thì dễ nhưng với bản tính yếu mềm, chúng ta vẫn còn dùng dằng vì bị ràng buộc trong những quyến rũ của đời thường, nên đã 'tra tay vào cày mà vẫn còn ngoái lại sau lưng'; vẫn còn vương vấn vì đặt nặng tình riêng trên việc chung nên không muốn 'để kẻ chết chôn kẻ chết'.

Lạy Chúa Giêsu mến yêu, chúng con có tự do để quyết định cuộc đời mình nhưng chúng con chưa đủ dũng cảm để chọn lựa Chúa một cách dứt khoát. Xin ban thêm sức mạnh để chúng con biết chọn cho mình con đường nhỏ dẫn đưa đến sự sống đời đời thay vì con đường thênh thang dẫn vào cõi hư vô. Amen
 

Tác giả bài viết: Toc ngan k1

Nguồn tin: www.tgpsaigon.net

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây