Giáo xứ Vinh Hương

Ma quỉ - Kẻ nói dối muôn thuở

Thứ ba - 31/05/2022 23:57
"Xin Cha lấy sự thật mà thánh hiến họ. Lời Cha là Sự Thật" (Ga 17,17)
Ma quỉ - Kẻ nói dối muôn thuở
Ma quỉ - Kẻ nói dối muôn thuở

"Con đã truyền lại cho họ lời của Cha, và thế gian đã ghét họ, vì họ không thuộc về thế gian cũng như con đây không thuộc về thế gian. Con không xin Cha cất họ khỏi thế gian, nhưng xin Cha gìn giữ họ khỏi ác thần. Họ không thuộc về thế gian cũng như con đây không thuộc về thế gian. Xin Cha lấy sự thật mà thánh hiến họ. Lời Cha là Sự Thật." (Ga 17,14-17)

"Xin Cha lấy sự thật mà thánh hiến họ. Lời Cha là Sự Thật". Đó là chìa khóa sống còn! 

Kinh Thánh tiết lộ ba cám dỗ chính chúng ta phải đối mặt trong cuộc sống: Xác thịt, thế gian và ma quỷ. Cả ba thứ này đều khiến chúng ta lạc lối. Nhưng cả ba đều có thể chinh phục được chỉ với một điều... "Chân Lý".

Đoạn Tin Mừng đặc biệt nói về "thế gian" và "kẻ ác". Kẻ ác hay ma quỷ, là có thật. Nó ghét chúng ta và làm mọi thứ có thể để đánh lừa và hủy hoại cuộc sống chúng ta. Nó cố gắng lấp đầy tâm trí chúng ta bằng những lời hứa suông, mang lại niềm vui thoáng qua và khuyến khích những tham vọng ích kỷ. Nó là một kẻ nói dối ngay từ đầu và vẫn là một kẻ nói dối cho đến ngày nay.

Một trong những cám dỗ mà ma quỷ đã dùng với Chúa Giêsu trong bốn mươi ngày giữ chay trong sa mạc trước khi bắt đầu sứ vụ công khai của Ngài là một cám dỗ để có được mọi thứ trên thế gian này. Ma quỷ cho Chúa Giêsu thấy tất cả các vương quốc trên trái đất và nói: "Tôi sẽ cho ông tất cả những thứ đó, nếu ông sấp mình bái lạy tôi." (Mt 4,9).

Trước hết, đây là một thứ cám dỗ ngớ ngẩn vì sự thật là Chúa Giêsu đã là Đấng Tạo Hóa của mọi loài. Tuy nhiên, Ngài đã cho phép ma quỷ cám dỗ bằng sự lôi kéo trần tục này. Tại sao Ngài làm thế? Vì Chúa Giêsu biết rằng tất cả chúng ta đều sẽ bị cám dỗ bởi nhiều hấp lực của thế gian. "Thế gian", với chúng ta có nghĩa là đủ thứ. Một điều xuất hiện trong tâm trí, trong thời đại của chúng ta, là mong muốn được chấp nhận trên thế gian. Đây là một thứ dịch bệnh rất tinh vi nhưng ảnh hưởng đến rất nhiều người, bao gồm cả chính Giáo Hội của chúng ta.

Với ảnh hưởng mạnh mẽ của truyền thông và văn hóa chính trị toàn cầu, ngày nay hơn bao giờ hết, tạo áp lực đối với chúng ta với tư cách là Kitô hữu, chỉ đơn giản vì phù hợp với thời đại này. Chúng ta bị cám dỗ để làm và tin vào những gì phổ biến và được xã hội chấp nhận. Và thứ "tin mừng" mà chúng ta đang cho phép mình nghe là thế giới trần tục của chủ nghĩa thờ ơ đạo đức. 

Có một xu hướng văn hóa mạnh mẽ (một xu hướng toàn cầu do Internet và phương tiện truyền thông) khiến chúng ta dễ trở thành người sẵn sàng chấp nhận bất cứ điều gì và chấp nhận mọi thứ. Chúng ta đã đánh mất ý thức về sự toàn vẹn đạo đức và sự thật. Vì vậy, Lời Chúa cần phải được chấp nhận nhiều hơn bao giờ hết. "Lời Cha là Sự Thật". Lời Chúa, tất cả những gì giáo lý dạy, tất cả những gì đức tin biểu lộ là sự thật. Sự thật này phải là ánh sáng dẫn đường của chúng ta và không có gì khác.

Chúng ta cùng suy ngẫm về mức độ ảnh hưởng của nền văn hóa thế tục đối với chính mình. Chúng ta có chịu ảnh hưởng bởi những áp lực trần gian hoặc thứ "phúc âm" thế tục của thời đại này không? Một uy lực có thể chống lại những thứ giả dối này. Chúng ta chỉ chống lại chúng khi tín thác trong Sự Thật. "Lời Cha là Sự Thật" (Ga 17,17).

Lạy Chúa là Chân Lý. Lời Chúa là những gì con cần phải chú tâm hướng tới giữa nhiều điều giả dối chung quanh mình. Xin ban cho con sức mạnh và khôn ngoan để luôn biết tín thác vào sự quan phòng của Chúa và biết tránh xa sự dữ. Lạy Chúa, con tín thác vào Chúa.

 
Ghi lại từ "Surviving This World" - catholic-daily-reflections.com

Tác giả bài viết: Huuchanh VH

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây