Giáo xứ Vinh Hương

Các Giám mục trên thế giới phản đối cuộc bách hại Giáo hội Nicaragua

Thứ hai - 13/02/2023 20:39
Đức cha Rolando Álvarez  (AFP or licensors)
Đức cha Rolando Álvarez (AFP or licensors)
Hội đồng Giám mục Mỹ Latinh (CELAM), các Giám mục Chile và Tây Ban Nha tố cáo các vi phạm nhân quyền và phản đối việc trục xuất các tù nhân chính trị, cũng như bản án 26 năm tù đối với Đức cha Rolando Álvarez.
 

Hội đồng Giám mục Mỹ Latinh

Trong một tuyên bố, Đức Tổng Giám Mục Miguel Cabrejos, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Mỹ Latinh, tố cáo chính quyền Nicaragua làm suy yếu các quyền của tín hữu Công giáo và bày tỏ sự liên đới, gần gũi, cầu nguyện với và cho dân Chúa và các mục tử. Đức Tổng Giám Mục viết: “Trong đức tin, chúng ta được Lời Chúa an ủi: ‘Phúc cho ai bị bách hại vì lẽ công chính, vì nước trời là của họ’”.

Thủ tục tố tụng bất công và độc tài

Tại Chile, các Giám mục đã lên tiếng phản ứng trước bản án 26 năm tù đối với Đức cha Rolando Álvarez, và lệnh của tòa án Nicaragua trục xuất 222 công dân Nicaragua. Cũng trong một tuyên bố, các Giám mục cho rằng các thủ tục tố tụng chống Đức cha Álvarez là “bất công, độc tài và không tương ứng” với tội bị cáo buộc - “âm mưu phá hoại sự toàn vẹn quốc gia và loan tin giả gây phương hại cho nhà nước và xã hội Nicaragua”. Tuyên bố viết: “Chúng tôi phản đối hoàn cảnh mà Đức cha Álvarez và Giáo hội ở Nicaragua đã và đang phải trải qua, vi phạm nhân quyền, phẩm giá thiết yếu của con người và tự do tôn giáo”.

Các Giám mục Tây Ban Nha yêu cầu trả tự do cho các tù nhân chính trị

Qua trang web của Hội đồng Giám mục, các Giám mục Tây Ban Nha cũng đưa ra một tuyên bố bày tỏ sự quan tâm đối với “các Giám mục của Hội đồng Giám mục Nicaragua đang bị chính phủ đàn áp vì bảo vệ quyền tự do của người dân Nicaragua”. Các Giám mục Tây Ban Nha mời gọi “tất cả người Công giáo và những người có thiện chí cầu nguyện cho giải pháp hòa bình đối với cuộc xung đột này và dấn thân tích cực vì hòa bình, vốn có nền tảng không thể chối cãi là công lý”. Các vị mục tử cũng kêu gọi chính quyền dân sự lắng nghe tiếng nói của người dân và trả tự do cho những người vẫn đang bị cầm tù vì lý do chính trị.

Ngọc Yến - Vatican News

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây