Giáo xứ Vinh Hương

Canh thức cầu nguyện hòa bình tại Ucraina-kỷ niệm một năm chiến tranh

Thứ bảy - 11/02/2023 03:34
Canh thức cầu nguyện hòa bình tại Ucraina-kỷ niệm một năm chiến tranh

Ngày 24 tháng Hai sắp tới là kỷ niệm đúng một năm Nga tấn công đại quy mô vào Ucraina. Nhân dịp này, các giám mục Công giáo tại nước này mời gọi các tín hữu tham dự buổi canh thức, cầu nguyện, với Đức Tổng giám mục Visvaldas Kulbodas, người Lituani, Sứ thần Tòa Thánh tại Ucraina.


Thông cáo công bố ngày 09 tháng Hai vừa qua của các giám mục Công giáo Ucraina cho biết: Buổi lễ sẽ được cử hành tại Đan viện Cát Minh ở Berdychiv, miền trung Ucraina. Các tín hữu được mời gọi cầu nguyện “cho chiến tranh chấm dứt, chiến thắng trên quân thù và kiến tạo một nền hòa bình công chính tại Ucraina”.

Như thói quen, thông cáo của các giám mục Ucraina không nói là “bắt đầu chiến tranh” nhưng là kỷ niệm một năm Nga công khai xâm lăng quân sự chống Ucraina, vì theo quan điểm của các vị, chiến tranh giữa hai nước đã bắt đầu hồi đầu năm 2014, khi Nga chiếm và sáp nhập bán đảo Crimea của Ucraina và cuộc chiến giữa các lực lượng ly khai ở miền Đông Ucraina và quân đội chính quy Ucraina.

Theo Liên Hợp Quốc, từ ngày 24 tháng Hai năm ngoái đến nay có ít nhất 7.155 thường dân bị giết và 11.662 người bị thương trong chiến tranh. Cao Ủy nhân quyền Liên Hợp Quốc thì nói rằng con số đích thực các nạn nhân cao hơn nhiều.

Ucraina có đa số dân theo Chính Thống giáo và chỉ có 1% là tín hữu Công giáo Latinh, và 10% là tín hữu Công giáo nghi lễ Đông phương.

G. Trần Đức Anh, O.P. | RVA
(KNA 9-2-2023)

Nguồn tin: www.vietnamese.rvasia.org

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây