Giáo xứ Vinh Hương

Chương trình chầu Thánh Thể suốt ngày đêm tại một số giáo xứ ở Mỹ

Thứ ba - 22/08/2023 20:34
Chương trình chầu Thánh Thể suốt ngày đêm tại một số giáo xứ ở Mỹ
Tuy rằng theo một số cuộc thăm dò, số tín hữu Công giáo Hoa Kỳ tin vào sự Hiện diện thật sự của Chúa Giêsu trong Thánh Thể suy giảm; nhưng trong những năm gần đây, nhiều giáo xứ tại Hoa Kỳ đã duy trì các sáng kiến Chầu Thánh Thể 24 giờ trong suốt các ngày trong tuần, nghĩa là chầu Thánh Thể liên tục, không ngừng, một thực hành thể hiện niềm tin vào sự Hiện diện Thực sự của Chúa Giêsu Kitô trong Thánh Thể.

 

Phong trào Phục hưng Thánh Thể

Vào năm 2022 các giám mục Hoa Kỳ đã phát động Phong trào Phục hưng Thánh Thể trên toàn quốc, nhằm thắp lên lòng sùng kính Thánh Thể của những người Công giáo ở Hoa Kỳ. Sáng kiến này lần đầu tiên được bắt đầu sau cuộc thăm dò của Pew năm 2019 cho thấy số người Công giáo tin vào Sự Hiện diện Thực sự của Chúa Giêsu trong Thánh Thể khá thấp. Cụ thể là chỉ một phần ba số tín hữu Công giáo Hoa Kỳ tin vào giáo lý này. Một cuộc thăm dò khác của RealClearOpinion Research vào năm 2022 cho thấy khoảng một nửa số cử tri Công giáo Hoa Kỳ nghi ngờ về sự Hiện diện Thực sự của Chúa Giêsu trong Thánh Thể.

Trong chương trình Phục hưng Thánh Thể kéo dài ba năm, các giáo xứ trên khắp nước Mỹ đã được khuyến khích phát động các chương trình và sự kiện tập trung vào Thánh Thể để thu hút giáo dân đi vào tương quan sâu sắc hơn với Chúa Giêsu qua Bí tích Thánh Thể.

Năm 2024, các giám mục Hoa Kỳ sẽ tổ chức Đại hội Thánh Thể toàn quốc với sự góp mặt của nhiều diễn giả Công giáo nổi tiếng và dự kiến sẽ có khoảng 80.000 người Công giáo tham dự.

Đức Thánh Cha mời gọi tín hữu Hoa Kỳ dành thời gian với Chúa trong Thánh lễ, chầu Thánh Thể

Ngày 19/6 năm nay (2023), chào các thành viên của Ủy ban chuẩn bị cho Đại hội Thánh Thể Toàn quốc vào năm tới tại Hoa Kỳ, Đức Thánh Cha đã gọi đại hội này là “một thời điểm quan trọng trong đời sống của Giáo hội tại Hoa Kỳ.” Ngài khuyến khích các tín hữu tái khám phá sự hiện diện thật sự của Chúa Giêsu trong Thánh Thể và dành thời gian ở với Chúa khi cử hành Thánh lễ, cầu nguyện và chầu Thánh Thể.

Lưu ý rằng ngày nay, có những tín hữu Công giáo tin rằng Thánh Thể là một biểu tượng hơn là thực tại về sự hiện diện và tình yêu của Chúa, Đức Thánh Cha hy vọng rằng Đại hội Thánh Thể sẽ truyền cảm hứng cho người Công giáo trên khắp đất nước “khám phá lại cảm nhận kinh ngạc và kính sợ trước món quà vĩ đại mà Chúa dành cho chính chúng ta và dành thời gian với Người trong việc cử hành Thánh lễ và cầu nguyện cá nhân và chầu Thánh Thể.”

Nhiều giáo xứ Mỹ chầu Thánh Thể liên tục 24/7

Lời Đức Thánh Cha và các Giám mục Hoa Kỳ mời gọi các tín hữu dành thời gian để sống mật thiết với Chúa qua việc chầu Thánh Thể cũng là điều đã được nhiều giáo xứ trên khắp Hoa Kỳ thực hiện trong nhiều năm qua. Tuy niềm tin vào sự Hiện diện thật sự của Chúa Giêsu Thánh Thể suy giảm, trong những năm gần đây, nhiều giáo xứ đã duy trì các sáng kiến Chầu Thánh Thể 24 giờ trong suốt các ngày trong tuần, nghĩa là chầu Thánh Thể liên tục, không ngừng, một thực hành thể hiện niềm tin vào sự Hiện diện Thực sự của Chúa Giêsu Kitô trong Thánh Thể.

Giáo xứ Thánh Phêrô ở Beaufort, South Carolina

Giáo xứ Thánh Phêrô ở Beaufort, bang South Carolina là một trong những giáo xứ thực hành Chầu Thánh Thể suốt ngày đêm ngay từ đầu những năm 1990. Bà Anna Sudomerski, điều phối viên truyền thông tại Giáo xứ Thánh Phêrô đã mô tả chương trình Chầu Thánh Thể của giáo xứ là điều “tuyệt vời”.

Theo luật Giáo hội, khi Mình Thánh Chúa được đặt để chầu thì phải luôn luôn có ít nhất một người chầu Thánh Thể; điều này có nghĩa là các giáo xứ chọn hình thức thờ phượng đặc biệt này phải rất nỗ lực để bảo đảm suốt quanh năm, trong mọi lúc, phải luôn có ít nhất một người tình nguyện hiện diện trước Thánh Thể.

Bà Sudomerski cho biết chương trình chầu Thánh Thể suốt ngày đêm tại giáo xứ Thánh Phêrô đã bắt đầu tại ngôi nhà thờ lịch sử ở trung tâm thành phố Beaufort. Khi giáo xứ xây dựng nhà thờ mới, việc chầu Thánh Thể đã được chuyển đến một nhà nguyện được xây dựng dành cho việc đạo đức này.

Từ nhiều năm, chương trình chầu Thánh Thể đã được các đội trưởng điều hành; mỗi người giám sát một khoảng thời gian cụ thể trong ngày. Bà Sudomerski giải thích: “Họ phụ trách một số thời điểm nhất định, chẳng hạn như từ nửa đêm đến 6 giờ sáng, trong trường hợp người chầu Thánh Thể không thể đến được, đội trưởng sẽ tìm người thay thế hoặc tự mình chầu Thánh Thể vào giờ đó. Chúng tôi có bốn đội trưởng phụ trách từ nửa đêm đến 6 giờ sáng, 6 giờ sáng đến 12 giờ trưa, 12 giờ trưa trưa đến 6 giờ chiều và 6 giờ chiều đến nửa đêm.”

Giáo xứ Thánh Phêrô sử dụng phần mềm Adoration Pro để đăng ký giúp mọi người đăng ký dễ dàng hơn rất nhiều.

Bà Sudomerski cũng cho biết giáo xứ đã thực hiện một số chiến dịch như phát các mẫu đơn để xem ai sẽ muốn chầu Thánh Thể vào giờ nào, gửi thư kêu gọi đến các gia đình...

Giáo xứ Light of the World ở Littleton, Colorado

Trong khi đó, Giáo xứ Ánh sáng Thế gian ở Littleton, Colorado, ngoại ô Denver, đã duy trì chương trình chầu Thánh Thể liên tục từ năm 2007. Kathryn Nygaard, giám đốc truyền thông của giáo xứ, chia sẻ: “Có hai giáo dân là điều phối viên chính của nhà nguyện chầu Thánh Thể. Ngoài ra, có 24 ‘điều phối viên hàng giờ’ hỗ trợ để đảm bảo có những người thay thế điền vào trong giờ mở cửa và liên lạc với những người chầu Thánh Thể trong phiên giờ cụ thể của họ.”

Giáo xứ Ánh sáng Thế gian có khoảng 270 người tham gia chầu Thánh Thể, với tư cách là những người chầu Thánh Thể thường xuyên theo lịch trình hoặc là những người thay thế. Giáo xứ tổ chức hai “ngày canh tân cuối tuần” vào tháng 2 năm nay để những người chầu Thánh Thể chuẩn bị lại cho năm tới; các thông báo thường xuyên cũng được thực hiện vào các Thánh lễ cuối tuần để thu hút nhiều sự quan tâm hơn.

Cô Nygaard cho biết những người chầu Thánh Thể tại Giáo xứ Ánh sáng Thế gian sử dụng phần mềm Flocknote của giáo xứ để giao tiếp với nhau. Cô lưu ý: “Hầu hết các yêu cầu thay thế đều được thực hiện trong vòng 1-2 ngày.”

Giáo xứ Thánh Bonaventura ở Columbus, Nebraska

Tại Giáo xứ Thánh Bonaventura ở Columbus, Nebraska, theo đồng hồ trực tiếp trên trang web của giáo xứ, các tín hữu đã thực hiện chương trình chầu Thánh Thể suốt ngày đêm từ hơn 62 năm qua, kể từ ngày 14/2/1961.

Trang web của giáo xứ cho biết nguồn gốc của chương trình chầu Thánh Thể liên tục có từ năm 1949 và được mở rộng sau đó. Chương trình hiện bao gồm các tín hữu từ các giáo xứ lân cận khác đến tham gia chầu Thánh Thể.

Tim Cumberland, một giáo dân của giáo xứ cho biết rằng giáo xứ “may mắn có được khoảng 550 người tham gia chương trình. Một vài năm trước, chúng tôi đã sử dụng một quy trình tự động để quản lý chương trình chầu Thánh Thể ngày đêm của giáo xứ bằng phần mềm Adoration Pro. Điều này đã cải thiện đáng kể khả năng của chúng tôi để những người chầu Thánh Thể có thể tìm thấy người đăng ký trực tuyến khi cần thiết. Yêu cầu thay thế thường được thực hiện trong vòng vài phút.”

Trang web của giáo xứ Thánh Bonaventura dự đoán rằng những ân sủng của việc chầu Thánh Thể liên tục sẽ vang dội không chỉ trong hiện tại mà cả trên thiên đàng. Trang web viết: “Một ngày nào đó, một bữa tiệc trang trọng trên thiên đàng, nơi tất cả những người chầu Thánh Thể trong chương trình của giáo xứ Thánh Bonaventure sẽ được đoàn tụ.”

“Điều này không tuyệt vời đối với tất cả chúng ta sao, những người đã tham gia chương trình để chia sẻ những câu chuyện về bao nhiêu cuộc đời của chúng ta và cuộc sống của những người mà chúng ta đã chạm vào, đã thay đổi hoàn toàn bởi cuộc gặp gỡ cá nhân và lâu dài với Chúa!”

Giáo xứ Holy Infant ở Ballwin, Missouri

Còn Kim Waller cho biết chương trình chầu Thánh Thể có từ 25 năm nay tại Giáo xứ Holy Infant ở Ballwin, Missouri, vẫn sử dụng chương trình đăng ký do điều phối viên hướng dẫn thay vì đăng ký trực tuyến. Giống như nhiều chương trình, giáo xứ chia việc quản lý lịch chầu Thánh Thể thành các khung giờ. Cô chia sẻ: “Các điều phối viên 24 giờ tạo thành xương sống của việc chầu Thánh Thể liên tục. Họ đảm bảo rằng luôn có ít nhất một người chầu có mặt trong nhà nguyện. Điều phối viên hàng giờ xem xét danh sách đăng ký hàng tuần để đảm bảo rằng người đăng ký chầu theo giờ đã thực hiện cam kết của họ và liên hệ với người chầu nếu họ không đến chầu như đã cam kết trong hai tuần liên tiếp.”

Giáo xứ Đức Mẹ Phù hộ các Tín hữu ở Aiken, South Carolina

Giáo xứ Đức Mẹ Phù hộ các Tín hữu ở Aiken, Nam Carolina, đã khởi động chương trình chầu Thánh Thể 24 giờ trong suốt tuần từ khoảng 30 năm trước. Bà Donna Pierce, người giúp khởi động chương trình, nói với hãng tin CNA: “Tôi nghĩ chúng tôi có khoảng 10-15 người đã duy trì Giờ Thánh kể từ khi chương trình bắt đầu, và hiện tại chúng tôi có 318 người chầu hàng tuần và khoảng 60 người thay thế, chưa kể nhiều người có mặt trong nhà nguyện khi họ có thể.”

Bà Pierce cho biết một linh mục của nhóm tông đồ chầu Thánh Thể liên tục đã giúp giáo xứ khởi động chương trình này. Bà kể: “Cha đã nói với chúng tôi rằng việc tổ chức chầu Thánh Thể liên tục thực sự dễ dàng hơn nhiều so với việc tổ chức chầu 40 giờ hoặc theo khung thời gian khác. Những người chầu Thánh Thể kết hợp giờ chầu của họ vào lịch trình của họ, vì vậy bạn không cần phải đăng ký lại từ đầu.”

Bà cho biết giáo xứ duy trì việc tham gia vào chương trình bằng các buổi nói chuyện hai năm một lần trong các Thánh lễ (điều mà bà mô tả là “những mùa thu và Mùa Chay bùng nổ của chúng tôi”). Những nỗ lực này thường mang lại kết quả là có tới vài chục lượt đăng ký.

Bà Pierce chia sẻ rằng việc bắt đầu chương trình chầu Thánh Thể tại giáo xứ cách đây nhiều thập kỷ là một viễn cảnh khó khăn, nhưng bà đã tiếp tục thực hiện bằng cách đặt niềm tin vào Chúa. Bà nói: “Thật sợ khi Đức ông Thomas Evatt đã đề nghị tôi làm điều phối viên trưởng để bắt đầu chương trình. Khi đó tôi 30 tuổi, có con nhỏ và đang làm việc bán thời gian. Vì thế tôi đã thỏa thuận với Chúa. Người sẽ phải chịu trách nhiệm hỗ trợ việc chầu Thánh Thể và chúng tôi sẽ chỉ là công cụ của Người. Đã bao nhiêu lần Chúa tỏ cho thấy rõ ràng rằng Người đang điều hành việc này!”

Lịch giáo xứ có thời gian để mọi người đến và đích thân gặp gỡ Chúa Giêsu trong Thánh Thể

Trên trang web về Cuộc Phục hưng Thánh Thể Toàn quốc, các Giám mục nói rằng năm hiện tại của chương trình tập trung vào việc “nuôi dưỡng lòng sùng kính Thánh Thể ở cấp giáo xứ, củng cố đời sống phụng vụ của chúng ta thông qua việc trung thành cử hành Thánh Lễ, chầu Thánh Thể, truyền giáo...”

Tim Glemkowski, một nhà truyền giáo, trong một video về cuộc phục hưng đã kêu gọi các lãnh đạo giáo xứ “ưu tiên những cuộc gặp gỡ cá nhân với Chúa Giêsu Thánh Thể trong suốt năm.” Ông nói: “Trọng tâm của lời mời gọi này… là tạo ra một không gian trong lịch giáo xứ của chúng ta năm nay để mọi người đến và đích thân gặp gỡ Chúa Giêsu trong Thánh Thể. Điều này có thể có nghĩa là các giáo xứ không có chầu Thánh Thể thường xuyên sẽ bắt đầu cơ hội đó, hoặc các cơ hội cho các cuộc rước kiệu Thánh Thể, hoặc các trải nghiệm đạo đức khác nhau.” 

Hồng Thủy - Vatican News

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây