Giáo xứ Vinh Hương

Chính phủ Nicaragua trục xuất các tu sĩ Dòng Tên

Thứ năm - 24/08/2023 20:45
Tổng thống Nicaragua Daniel Ortega đang kéo đất nước của ông vào tình trạng lệch lạc của chế độ độc tài
Tổng thống Nicaragua Daniel Ortega đang kéo đất nước của ông vào tình trạng lệch lạc của chế độ độc tài


Ngày thứ tư 23 tháng 8 năm 2023, chính phủ Nicaragua tuyên bố Dòng Tên là bất hợp pháp và ra lệnh tịch thu toàn bộ tài sản của Dòng. Đầu tháng này, chế độ Daniel Ortega đã đóng cửa trường đại học Dòng Tên chính của đất nước.

Hãng tin AP đưa tin lệnh tịch thu và trục xuất cáo buộc Dòng Tên đã không đáp ứng nhiệm vụ báo cáo thuế của họ. Đầu tháng 8, quyết định của tổng thống Daniel Ortega đưa ra sau việc đóng cửa và tịch thu Đại học Trung Mỹ (UCA) ở Managua, do các tu sĩ Dòng Tên điều hành với cáo buộc đây là “trung tâm khủng bố”.

Việc tấn công vào các tu sĩ Dòng Tên diễn ra trong bối cảnh xung đột chung giữa chính phủ Nicaragua và Giáo hội công giáo. Vào tháng 4 năm 2023, Vatican đã đóng cửa đại sứ quán ở Nicaragua sau khi chính phủ đề xuất đình chỉ quan hệ ngoại giao.

Sự lệch lạc của một chế độ độc đoán

Mùa thu năm 2022, chính quyền đã bắt giữ giám mục Rolando Alvarez, giáo phận Matagalpa. Sau đó ngài bị kết án 26 năm tù vì ủng hộ những người biểu tình đã thách thức chế độ từ nhiều năm nay.

Năm ngoái có hai dòng nữ tu, trong đó có Dòng Thừa Sai Bác Ái do Mẹ Têrêxa thành lập đã bị trục xuất khỏi Nicaragua.

Việc trục xuất, đóng cửa và tịch thu không chỉ nhắm vào Giáo hội. Nicaragua đã cấm hơn 3.000 nhóm dân sự và tổ chức phi chính phủ. Sự lệch lạc độc đoán của tổng thống Ortega đã bị nhiều chính phủ và tổ chức trên thế giới lên án.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Nguồn tin: www.phanxico.vn

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây