Giáo xứ Vinh Hương

Công bố danh sách các tham dự viên Thượng Hội đồng Giám mục về hiệp hành

Thứ bảy - 08/07/2023 21:36
Công bố danh sách các tham dự viên Thượng Hội đồng Giám mục về hiệp hành
Ngày 7/7/2023, Vatican đã thông báo danh sách tên của 363 tham dự viên Đại hội Thượng Hội đồng Giám mục vào tháng 10 năm nay. Có 85 phụ nữ tham dự Đại hội, trong đó có 54 người có quyền bỏ phiếu.

 

Đại diện Việt Nam

Có hai Giám mục Việt Nam sẽ tham dự Đại hội Thượng Hội đồng Giám mục vào thăng 10 tới đây; đó là Đức cha Luy Nguyễn Anh Tuấn, Giám mục Giáo phận Hà Tĩnh, và Đức cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng, Giám mục Giáo phận Phan Thiết.

Các tham dự viên đại diện cho nhiều thành phần

Đây là Thượng Hội đồng Giám mục đầu tiên có các tham dự viên không phải là Giám mục cũng có quyền bỏ phiếu.

Nhiều người trong số khoảng 21% tham dự viên không phải là Giám mục đã được các Hội đồng Giám mục khắp thế giới đề cử, trước khi đươc Đức Thánh Cha phê chuẩn. Những người khác được Đức Thánh Cha bổ nhiệm trực tiếp.

Trong cuộc họp báo trình bày danh sách các tham dự viên Thượng Hội đồng Giám mục lần thứ XVI, Đức Hồng y Mario Grach, Tổng Thư ký của Thượng Hội đồng cho biết: "Chúng tôi đã bảo đảm có số đại diện tối đa nhưng Đại hội vẫn là Thượng Hội đồng Giám mục, do đó chiều kích Giám mục được bảo vệ."

Đức Hồng Y Grech giải thích, tiêu chí hướng dẫn trong việc thành lập một danh sách là đảm bảo "sự pha trộn", sự đa dạng (về đặc sủng, ơn gọi, kinh nghiệm trong Giáo hội, tuổi tác, quốc gia). Các Thành viên, những người có quyền bỏ phiếu, tổng cộng là 363. Ngoài ra còn có đại diện của các Hội đồng Giám mục khác nhau trên thế giới (Châu Phi 43, Châu Mỹ 47, Châu Á 25, Châu Âu 48, Châu Đại Dương 5) và các đại biểu của Giáo hội Công giáo Đông phương (20), và rồi có 50 thành viên theo sự bổ nhiệm của Đức Giáo hoàng.

Từ danh sách 140 người được các châu lục đề nghị, Đức Thánh Cha đã chọn 70 tín hữu không phải là Giám mục (gồm 5 nữ tu và 5 nam tu). Trên hết, họ đã được lựa chọn nhờ sự tham gia của họ với nhiều tư cách khác nhau trong tiến trình Thượng Hội đồng và một nửa trong số họ là nam và một nửa là nữ.

Có 85 tham dự viên Thượng Hội đồng Giám mục lần thứ XVI là nữ giới (bao gồm cả các phụ nữ của Ban Tổng Thư ký), trong đó có 54 người có quyền bỏ phiếu. Một trong những điều mới lạ là có hai phụ nữ trong số các Chủ tịch-đại biểu, nghĩa là những người chủ tọa Đại hội Thượng Hội đồng nhân danh và theo thẩm quyền của Đức Giáo hoàng khi ngài không có mặt.

Hai nữ Chủ tịch-đại biểu

Đó là Sơ María de los Dolores Palencia Gómez, 74 tuổi, người Mexico, thuộc Cộng đoàn Đời sống Kitô hữu, thuộc Hội Dòng Các Nữ tu Thánh Giuse thành Lyon. Mục vụ của chị tập trung vào giáo dục, chăm sóc mục vụ cho các vùng ngoại ô, Cộng đồng Giáo hội cơ bản, chăm sóc mục vụ bản địa, di cư. Người thứ hai là Sơ Momoko Nishimura, Nhà truyền giáo Dòng Tôi tớ Tin Mừng Lòng Chúa Thương xót, đã dịch thông điệp Fratelli Tutti sang tiếng Nhật và là thành viên của nhóm phân định và soạn thảo của Đại hội Thượng Hội đồng giai đoạn châu Lục Châu Á tại Bangkok, Thái Lan.

12 Đại biểu Anh em

Trong số các tham dự viên Đại hội Thượng Hội đồng Giám mục có 12 Đại biểu Anh em, là những người đại diện cho các Giáo hội và cộng đồng giáo hội khác. Trong các Thượng Hội đồng Giám mục trước đây có 8 Đại biểu Anh em. Đây cũng là một điều mới lạ nhấn mạnh đến chiều kích đại kết được nhắm mang lại cho sự kiện này. Tên của các vị này vẫn chưa được công bố, nhưng ban tổ chức đảm bảo rằng danh sách này cũng sẽ được công bố trong vài ngày tới.

Các đại diện khác

Ngoài ra còn có các Khách mời Đặc biệt (8), những người tham dự Đại hội đồng nhưng không tham gia vào các quyết định. Danh sách tham dự viên còn có tên của các Chuyên gia và các Điều phối viên: các chuyên gia tham gia với tư cách khách mời nhưng không phải là thành viên của Thượng hội đồng, hợp tác với các Tổng Thư ký nhờ năng lực cụ thể của họ.

Đức Hồng y Grech cho biết thêm, cũng có một đại diện được chọn từ "Thượng Hội đồng Kỹ thuật số". Đức Hồng y cho biết thêm rằng ngài đã yêu cầu Bộ Giáo dân, Gia đình và Sự sống đề xuất một số người khuyết tật tham gia Đại hội, như một bằng chứng nữa về ý định bao gồm tối đa.

Vẫn đảm bảo "đặc tính Giám mục" của Thượng Hội đồng

Trong cuộc họp báo, các nhà báo đã đặt câu hỏi rằng ban điều hành có tính đến điều có thể được coi là đặc điểm 'giáo dân' của Thượng Hội đồng và tên gọi của Thượng Hội đồng có thể thay đổi. Đức Hồng y Grech trả lời bằng cách giải tỏa mọi hiểu lầm về vấn đề này: "Thượng hội đồng Giám mục vẫn có chiều kích Giám mục như vậy theo cách diễn đạt. Các Giám mục có sứ vụ sáng lập, họ là người hướng dẫn dân Chúa được giao phó cho họ". Và ngài chỉ ra rằng trên thực tế, các cuộc họp tại các châu lục cũng là các đại hội của giáo hội trong đó các yêu cầu khác nhau của dân Chúa có thể được bày tỏ. Ngài nói: "Đặc tính giám mục của Thượng Hội đồng phải được bảo vệ, không thể biến nó thành một điều gì khác."

Vatican News

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây