Giáo xứ Vinh Hương

Hành hương cử hành Ngày Tử đạo Uganda của người Công giáo châu Phi

Thứ ba - 28/05/2024 18:41
Hành hương cử hành Ngày Tử đạo Uganda của người Công giáo châu Phi
Vào ngày 03/6 tới đây, tại châu Phi sẽ diễn ra một cuộc tụ họp tôn giáo lớn, với khoảng 500.000 người Công giáo, kết thúc cuộc hành hương, để cử hành Ngày Tử đạo Uganda.

 

Tại Uganda, khởi hành từ Giáo phận Kakamega, các tín hữu hành hương đến Đền thánh Namugongo. Tại đây, mọi người sẽ cùng cầu nguyện, với ý chỉ đặc biệt để xin Chúa cho ngày càng có nhiều người đón nhận đức tin và đi theo lời mời gọi của Chúa.

Từ Kenya, được chúc lành bởi cha Columban Odhiambo, cha sở giáo xứ Thánh Giuse, trong hành trình hơn 300km, những người hành hương sẽ đi quãng đường dài khoảng 35km mỗi ngày. Cha cho biết, cuộc hành hương dài đến Namugongo đơn giản là một hành trình thiêng liêng. Những người hành hương có những ý chỉ cầu nguyện cá nhân, và ý chỉ chung được các thành viên của giáo xứ phó thác cho họ.

Các tín hữu Kenya tham dự cuộc hành hương được hai linh mục đồng hành, có cơ hội xưng tội và tham dự Thánh lễ trước khi bắt đầu hành trình thiêng liêng đến Namugongo. Trên hành trình này họ sẽ gặp những người hành hương khác đi bộ từ Giáo phận Kakamega, và cùng nhau họ sẽ lần chuỗi Mân Côi, chuỗi Lòng Chúa Thương Xót và xưng tội.

Đền thánh Namugongo ở Uganda là một trong những địa điểm nổi tiếng nhất của Tổng Giáo Phận Kampala. Đây là nơi Thánh Charles Lwanga và các bạn tử đạo đã bị Vua Mwanga của vương quốc Buganda ra lệnh thiêu sống.

Ngày các Thánh Tử đạo bắt đầu từ thập kỷ đầu tiên của Kitô giáo tại quốc gia Đông Phi này, khi 45 người, tuổi từ 14 đến 50 bị giết trong khoảng thời gian từ ngày 31/01/1885 đến 27/01/1887, vì không từ bỏ đức tin.

Hai mươi hai vị tử đạo đã được Đức Giáo Hoàng Biển Đức XV phong chân phước vào năm 1920, và Thánh Phaolô VI phong thánh vào năm 1964, nhân chuyến viếng thăm của ngài tại Phi châu.

Vào ngày 27/11/2015, Đức Thánh Cha Phanxicô đã viếng thăm Uganda để kỷ niệm 50 năm Thánh Phaolô VI phong thánh cho các chân phước tử đạo Uganda. Trong dịp này, Đức Thánh Cha đã nhắc đến các vị Tử đạo Uganda: “Các vị Tử đạo cũng nhắc chúng ta rằng bất chấp các khác biệt về niềm tin và xác tín, tất cả chúng ta đều được kêu gọi tìm kiếm sự thật, làm việc vì công lý và hòa giải, và tôn trọng bảo vệ, giúp đỡ nhau, bởi chúng ta đều là con cái trong gia đình nhân loại”.

Vatican News

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây