Giáo xứ Vinh Hương

ĐTC Phanxicô khai mạc năm tư pháp thứ 95 của Tòa án Quốc gia Thành Vatican

Thứ bảy - 02/03/2024 20:17
ĐTC Phanxicô khai mạc năm tư pháp thứ 95 của Tòa án Quốc gia Thành Vatican
Sáng thứ Bảy ngày 2/3/2024, gặp gỡ các thành viên của Toà án Quốc gia thành Vatican nhân dịp khai mạc năm tư pháp thứ 95 của cơ quan này, Đức Thánh Cha mời gọi các thẩm phán khi phục vụ công lý luôn có sự thận trọng và lòng can đảm Kitô giáo để không bỏ qua những hành vi sai trái, nhưng đồng thời thực thi công lý cách bác ái.

 

Lòng can đảm là một nhân đức Kitô giáo

Đức Thánh Cha giải thích rằng lòng can đảm là một nhân đức Kitô giáo; nó không chỉ thể hiện một phẩm chất tâm hồn đặc biệt đặc trưng của một số anh hùng. "Đó là một đặc điểm được trao ban và củng cố trong cuộc gặp gỡ với Chúa Kitô, như hoa trái của tác động của Chúa Thánh Thần mà bất cứ ai cũng có thể nhận được nếu họ kêu cầu Người. Nó chứa đựng một sức mạnh khiêm tốn, dựa trên đức tin và trên sự gần gũi của Thiên Chúa và được thể hiện một cách đặc biệt ở khả năng hành động với sự kiên nhẫn và kiên trì, loại bỏ những điều kiện nội tâm và bên ngoài vốn cản trở việc hoàn thành điều tốt".

Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng "lòng can đảm cá nhân luôn cần thiết để đối mặt với những tình huống khác nhau, với sự phân định và niềm tin tưởng vào Chúa. Nếu không có sự táo bạo lành mạnh này, chúng ta có nguy cơ nhượng bộ và cuối cùng bỏ qua nhiều hành vi lạm dụng lớn nhỏ".

Lòng can đảm cần thiết trong lĩnh vực điều hành công lý

Chúng ta cần lòng can đảm này khi đối mặt với những khó khăn của cuộc sống hàng ngày, trong gia đình và ngoài xã hội. Đặc biệt, Đức Thánh Cha khẳng định rằng lòng can đảm cần thiết trong lĩnh vực điều hành công lý. "Thật vậy, cùng với các nhân đức khôn ngoan và công bằng, những nhân đức phải được đức ái rèn luyện, và cùng với sự tiết độ cần thiết, nhiệm vụ xét xử đòi hỏi các nhân đức dũng cảm và can đảm mà nếu không có chúng đức khôn ngoan có nguy cơ trở nên vô ích".

Thực thi công lý luôn là một hành vi bác ái

Đức Thánh Cha nói tiếp: "Cần có lòng can đảm để đi đến cùng trong việc xác định sự thật một cách nghiêm túc, và nhớ rằng thực thi công lý luôn là một hành vi bác ái, một cơ hội để sửa sai huynh đệ nhằm giúp đỡ người khác nhận ra lỗi lầm của mình. Điều này đặc biệt đúng khi xuất hiện những hành vi đặc biệt nghiêm trọng và tai tiếng và phải bị xử phạt, nhất là khi chúng xảy ra trong cộng đồng Kitô giáo".

Cần có lòng can đảm để cầu xin ánh sáng của Chúa Thánh Thần

Cuối cùng, theo Đức Thánh Cha, "cần có lòng can đảm để cầu xin ánh sáng của Chúa Thánh Thần luôn soi sáng sự phân định cần thiết để đạt được kết quả của một bản án công bằng". Ngài nhắc nhở cần cầu xin ơn Chúa Thánh Thần, để có thể đưa ra những quyết định hướng tới lợi ích của con người và của toàn thể cộng đồng Giáo hội.​

Hồng Thủy - Vatican News

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây