Giáo xứ Vinh Hương

Đoàn Việt Nam sẽ hành hương và mừng đón Đức Thánh Cha tông du Mông Cổ

Thứ bảy - 22/07/2023 19:43
Đoàn Việt Nam sẽ hành hương và mừng đón Đức Thánh Cha tông du Mông Cổ
ĐOÀN VIỆT NAM SẼ HÀNH HƯƠNG
VÀ MỪNG ĐÓN ĐỨC THÁNH CHA TÔNG DU MÔNG CỔ

 
WHĐ (22.07.2023)Được biết ngay sau khi Toà Thánh công bố lịch Tông du Mông Cổ của Đức Thánh Cha Phanxicô, Đức Hồng Y Giorgio Marengo, I.M.C. đã gửi thư thông báo và mời Hội đồng Giám mục các quốc gia châu Á cùng mừng đón Đức Thánh Cha đến Mông Cổ. Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam (HĐGM) đã gửi thư chúc mừng đến Đức Hồng Y Marengo và nhận lời hành hương đến Mông Cổ. Trang truyền thông HĐGM (WHĐ) hân hoan giới thiệu bài phỏng vấn Linh mục Giuse Đào Nguyên Vũ, Chánh Văn phòng HĐGM về chương trình này.

WHĐ: Cha Chánh Văn phòng có thể chia sẻ cụ thể về chương trình Tông du của Đức Thánh Cha Phanxicô đến Mông Cổ?

Trả lời: Ngày 3 tháng 6 vừa qua, Toà Thánh công bố Đức Thánh Cha sẽ thực hiện chuyến tông du đến Mông Cổ từ ngày 31 tháng 8 đến 4 tháng 9 năm nay theo lời mời chính thức của Tổng thống Ukhnaagiin Khürelsükh và Đức Hồng Y Giorgio Marengo.

Biểu tượng cho chuyến Tông du

Theo chương trình chính thức công bố, chuyến bay của Đức Thánh Cha sẽ đáp xuống sân bay Chinggis Khaan của thủ đô Ulaanbaatar lúc 10 giờ sáng ngày 1 tháng 9. Sáng ngày 2 tháng 9, Đức Thánh Cha sẽ dự nghi thức đón tiếp cấp Nhà nước lúc 9 giờ do Tổng thống Mông Cổ chủ trì tại quảng trường Sukhbaatar, tiếp theo là các cuộc tiếp xúc ngoại giao với lãnh đạo Chính phủ, Cơ quan lập pháp và Ngoại giao đoàn các nước; buổi chiều cùng ngày, Đức Thánh Cha sẽ gặp hàng giáo phẩm các nước đến Mông Cổ, giáo sĩ, tu sĩ và anh chị em thiện nguyện tại Nhà thờ Chính toà Thánh Phêrô và Phaolô lúc 16 giờ. Sáng ngày 3 tháng 9, Đức Thánh Cha sẽ có cuộc gặp Đại kết và các tôn giáo tại “Hun Theatre”; cao điểm của chuyến Tông du là Thánh lễ đại triều tại trung tâm “Steppe Arena”. Ngày 4 tháng 9, Đức Thánh Cha sẽ đến thăm, khánh thành và làm phép mái ấm “House of Mercy” lúc 9 giờ 30 phút trước khi rời Mông Cổ trở về Roma.

WHĐ: Sau khi Cha thực hiện chuyến đi tiền trạm tại Mông Cổ đầu tuần trước, dự định tổ chức đoàn hành hương như thế nào, thưa Cha?

Trả lời: Sau khi nhận lời mời của Đức Hồng y Mông Cổ, Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng đã gửi thư chúc mừng và xác định Giáo hội Việt Nam sẽ tham dự cùng với Giáo hội Công giáo tại Mông Cổ để đón tiếp Đức Thánh Cha như dấu chỉ của tình hiệp thông và để chia sẻ sứ mạng loan báo Tin Mừng của Giáo hội hoàn vũ. Chuyến đi tiền trạm của tôi chỉ có vỏn vẹn 19 tiếng tại thủ đô Ulaanbaatra, chủ yếu thăm các địa điểm sẽ tiếp đón Đức Thánh Cha và trao đổi với Ban Tổ chức chuyến Tông du.


 
Thầy Tổng điều phối chuyến Tông du và Linh mục Chánh Văn phòng

Giáo hội Công giáo tại Mông Cổ hiện nay được “hồi sinh” từ những bước chân truyền giáo năm 1992, khi Nhà nước Mông Cổ và Toà Thánh Vatican thiết lập ngoại giao chính thức; và hiện có khoảng 1300 tín hữu rải rác chung quanh 10 giáo xứ với hơn 60 linh mục và tu sĩ từ các nước đang mục vụ. Với số lượng giáo dân và giáo xứ như thế, rõ ràng, Giáo hội tại Mông Cổ là một Hội Thánh trẻ và nhỏ. Chuyến Tông du của Đức Thánh Cha sẽ là một biến cố lớn và sự hiện diện của đoàn hành hương Việt Nam sẽ mang một ý nghĩa không nhỏ đối với đất nước và anh chị em tại Mông Cổ. Chuyến đi này cũng giúp chúng ta học cách diễn tả và chia sẻ niềm vui được Đức Thánh Cha viếng thăm!

Đoàn hành hương Việt Nam do Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng dẫn đầu, cùng với Đức Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Huế, quý Đức cha giáo phận Thanh Hoá, Đà Nẵng, Hà Tĩnh, Phan Thiết, Bà Rịa và một số linh mục, giáo dân. Theo thông tin từ Thầy Tổng điều phối chuyến Tông du của Đức Thánh Cha, phái đoàn từ Giáo hội tại Việt Nam sẽ tham gia hầu hết các sự kiện tại đây. Quý Đức Cha sẽ cùng với Đức Hồng Y và đại diện Chính quyền Mông Cổ mừng đón Đức Thánh Cha tại sân bay Chinggis Khaan sáng 1 tháng 9, phái đoàn Việt Nam sẽ cùng với 10 giáo xứ của địa phương và các nước hành hương chờ đón Đức Thánh Cha tại khuôn viên giáo xứ Chính toà chiều ngày 2 tháng 9 khi Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng giới thiệu các thành phần hành hương từ Việt Nam với Đức Thánh Cha, và tham dự diễn nguyện trước Thánh lễ đại triều vào chiều ngày 3 tháng 9.

Nhà thờ Chính toà Thánh Phêrô và Phaolô

WHĐ: Làm cách nào để mọi người có thể đăng ký tham dự đoàn hành hương, thưa Cha?

Trả lời: Tất cả các thành viên của đoàn hành hương này đều phải tự túc chi phí và Văn phòng HĐGM không có điều kiện cũng như pháp nhân tổ chức dịch vụ lữ hành. Hiện nay đã có hai đơn vị có giấy phép tổ chức dịch vụ lữ hành là công ty Vietravel và công ty Du lịch Việt đã liên hệ với Văn phòng Hội đồng Giám mục để hỗ trợ. Vì vậy, anh chị em có thể trực tiếp liên hệ với hai đối tác này để chuẩn bị.

- Công ty Du lịch Việt:

+ Chị Teresa Maria Phương Anh: 0918 293 909
+ Anh Gioan Baotixita Thái Cao Đạt:  0913 142 294

- Công ty Vietravel:

+ Maria Trần Thị Lan: 0933 229 347
+ Catarina Lê Thị Huyền Trâm: 0938 301 242

WHĐ: Cám ơn Cha và cầu chúc đoàn hành hương của Giáo hội Việt Nam được tràn đầy ân sủng và niềm vui hiệp thông.

 

Nguồn tin: www.hdgmvietnam.com

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây