Giáo xứ Vinh Hương

Thánh Lễ truyền chức giám mục cho Đức cha tân cử Phêrô Lê Tấn Lợi - Giám mục phó Giáo phận Cần Thơ

Thứ năm - 18/05/2023 18:54
Thánh Lễ truyền chức giám mục cho Đức cha tân cử Phêrô Lê Tấn Lợi - Giám mục phó Giáo phận Cần Thơ
THÁNH LỄ TRUYỀN CHỨC GIÁM MỤC
CHO ĐỨC CHA TÂN CỬ PHÊRÔ LÊ TẤN LỢI
– GIÁM MỤC PHÓ GIÁO PHẬN CẦN THƠ

WGPCT (18.05.2023) – Niềm vui và tâm tình tạ ơn đã khởi sự nơi mọi thành phần Dân Chúa Giáo phận Cần Thơ, kể từ ngày Tòa Thánh công bố Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm linh mục Phêrô Lê Tấn Lợi làm Giám mục phó của Giáo phận. Niềm vui và tâm tình tạ ơn đó được cụ thể bằng những lời cầu nguyện cho Đức Giám mục Tân cử, cùng với việc chung tay chuẩn bị cho ngày đại lễ tấn phong, trong tinh thần hiệp thông – hiệp hành với Giáo phận và với nhau.
 

Và hôm nay, ngày 18 tháng 5 năm 2023, tại Trung Tâm Mục Vụ của Giáo phận, đã diễn ra thánh lễ truyền chức Giám mục cho Đức cha phó Phêrô.
 

Hiện diện trong dịp trọng đại này có Đức Tổng Giám mục Marek Zalewski – Đại diện Tòa Thánh tại Việt Nam, Đức Hồng y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, quý Đức cha, quý Cha, quý Phó tế, quý Tu sĩ, Chủng sinh và đông đảo cộng đoàn Dân Chúa của Giáo phận Cần Thơ, cùng những quý khách xa gần.
 

Thánh lễ truyền chức hôm nay do Đức Cha Stêphanô chủ phong, cùng với hai Giám mục phụ phong: Đức Cha Đaminh Nguyễn Văn Mạnh và Đức Cha Đaminh Hoàng Minh Tiến.

Sau lời kinh khẩn cầu Chúa Thánh Thần để khởi sự các nghi thức, một linh mục đại diện đã trình Tông sắc bổ nhiệm của Đức Thánh Cha Phanxicô, và long trọng công bố Tông sắc.

Nghi thức truyền chức Giám mục được diễn ra trang trọng, đặc biệt với nghi thức chính yếu: đặt tay và lời nguyện phong chức Giám mục, cùng những nghi thức diễn nghĩa.

Thánh lễ đi vào phần kết thúc với phép lành của Đức Tân Giám Mục. Sau đó là những lời chúc mừng: của Đức TGM Giuse Nguyễn Năng – Chủ tịch HĐGMVN, của Đức TGM Marek Zalewski – đại diện Đức Thánh Cha, của Cha Carôlô Hồ Bặc Xái – đại diện cộng đoàn Dân Chúa Giáo phận Cần Thơ. Tất cả những tâm tình trên được bày tỏ với Thiên Chúa, với Giáo hội, với Đức Cha Stêphanô cùng Dân Chúa Giáo phận Cần Thơ, và với Đức Tân Giám mục Phêrô.

Sau cùng, cộng đoàn được lắng nghe những tâm tình của Đức Tân Giám mục, gói trọn trong sự cảm thấu về “Tình thương Chúa làm cho con ngỡ ngàng…”

Để ghi nhớ và chung vui trong ngày vui của Giáo phận, mỗi người đều nhận được phần quà của Ban Tổ Chức và của Đức Tân Giám mục.

Lạy Chúa, như Đức Maria trong ngày được truyền tin, dù có những băn khoăn riêng về cuộc sống mới đang mở ra, nhưng vẫn “gật đầu vâng phục”[1] với Chúa; Đức Cha Phêrô cũng đã dâng lên tiếng thưa “vâng” với Chúa, với Giáo hội[2], bằng tất cả tình yêu dành cho ơn gọi và cho sứ vụ mới này. Ngài (Đức Tân Giám mục) thưa “vâng” không phải vì tin ở sức mình, nhưng bởi tin ở sức Chúa và tin vào ơn Chúa; thưa “vâng” vì xác tín CHÚA BIẾT CON[3].

Ước mong, Đức Tân Giám mục Phêrô đây sẽ luôn là một giám mục “có tiếng tốt, đầy Thánh Thần, luôn khôn ngoan, trung thành với đức tin tinh tuyền, trung thành với Giáo hội…”[4] để góp phần cộng tác xây dựng Giáo phận và Giáo hội theo đúng ý Chúa muốn.

Xin Chúa chúc lành cho Giáo phận Cần Thơ chúng con, cho Đức Cha Stêphanô; đặc biệt cho Đức Tân Giám mục Phó Phêrô, để ngài luôn bình an và hạnh phúc trong sứ mạng – một sứ mạng “lớn lao trong vinh dự, nhưng cũng lớn lao trong trách nhiệm”[5].

Lạy Chúa, CHÚA BIẾT CON – CHÚA BIẾT CHÚNG CON. Amen.

 
Nguồn: gpcantho.com
(Cập nhật lúc 19h15 ngày 18.05.2023)
 

[1] Lời của Đức Thánh Cha Phanxicô trong Tông sắc bổ nhiệm Giám mục Phó Phêrô
[2] Tâm tình chúc mừng và cảm ơn của Cha Carôlô Hồ Bặc Xái
[3] Khẩu hiệu của Đức Tân Giám mục
[4] Lời gợi ý trước thánh lễ của Đức Cha Stêphanô
[5] Tâm tình của Đức Tân Giám mục Phó trong bài cám ơn

Tác giả bài viết: Lm. An Nam

Nguồn tin: www.hdgmvietnam.com

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây