Giáo xứ Vinh Hương

Lễ thánh Phanxicô Trần Văn Trung, Bổn mạng đoàn Thanh niên giáo xứ Vinh Hương.

Thứ sáu - 07/10/2022 19:52
Lễ thánh Phanxicô Trần Văn Trung, Bổn mạng đoàn Thanh niên giáo xứ Vinh Hương.
Vào lúc 17 giờ 15 phút ngày 06 tháng 10 năm 2022, tại nhà thờ giáo xứ, Cha quản xứ Phaolô cử hành thánh lễ kính thánh Phanxicô Nguyễn Văn Trung, Bổn mạng đoàn Thanh niên giáo xứ Vinh Hương.

Theo lời dẫn về tiểu sử của Thánh Phanxicô Nguyễn Văn Trung sinh năm 1825 tại làng Phan Xá, tỉnh Quảng Trị. Mồ côi cha sớm, cậu được người mẹ hiền từ, đạo đức nuôi dưỡng và dạy dỗ trong đức tin. Cậu Trung kết hôn với thiếu nữ quê ở Phan Xá và sinh hạ bốn người con. Với chức vụ cai đội, cậu Trung và mười một bạn đồng ngũ phải trải qua một cuộc khảo thí. Các bạn đồng ngũ, chỉ trừ cai đội Trung, hối lộ các quan khảo thí. Thế là mọi người trúng tuyển, nhưng chẳng may, các quan chia tiền hối lộ không đều nên xảy ra cãi vã. Câu chuyện đến tai vua Tự Đức và mười hai cai đội bị tù. Năm 1858, dưới sự chỉ huy của phó đô đốc Rigault de Grenouilly, hải quân Pháp tấn công bờ biển Đà Nẵng. Vua Tự Đức cho các tù nhân: tiếp tục bị tù hoặc tòng quân diệt giặc. Với bạn hữu, cai đội Trung tình nguyện diệt giặc. Vua Tự Đức còn nghi kỵ lòng trung thành của binh lính có đạo nên bắt họ dâng hương và chà đạp Thánh Giá để bày tỏ lòng trung thành. Cai đội Trung không chịu nên bị tống ngục và chờ đợi bản án. Lúc 8 giờ tối ngày 06 tháng 10 năm 1958, án lệnh được chuyển đến từ Điện Thái Hòa. Vua Tự Đức y án trảm quyết ông đội Trung. Các quan hối hả thi hành bản án. Vị chứng nhân đức tin đã quỳ gối lãnh án xử trảm. Ngày 08 tháng 10 năm 1858, thi hài được giáo dân rước về an táng trong nhà thờ họ Dương Sơn. Cai đội Phanxicô Nguyễn Văn Trung được nâng lên bậc chân phước ngày 02 tháng 05 năm 1909 và được tôn phong hiển thánh ngày 19 tháng 06 năm 1988.

Sau đoạn tin mừng Cha quản xứ đã chia sẻ với đoàn Thanh Niên và cộng đoàn: đây là lần đầu tổ chức lễ bổn mạng đúng ngày dù cập rập, sau dịch bệnh các bạn trẻ dường như sự liên lạc có chút lạc lõng, thế nhưng nơi đó cho ta thấy qua những khó khăn ấy, có sự tác động cùa Chúa Thánh Thần qua người này người kia. Mong các bạn trẻ hãy cùng chung tay xây dựng cộng đoàn thêm vững mạnh, giúp cho Giáo xứ ngày càng phát triển hơn. Các bạn hãy siêng năng cầu nguyện với Chúa Thánh Thần để được Ngài soi sáng giống như các vị thánh trước đây hằng cầu nguyện với Ngài. Noi gương thánh bổn mạng như lời trăn trối của thánh nhân với vợ trước khi bị hành hình: “Tôi có chết, bà bình an lo lắng săn sóc các con. Hãy hết lòng yêu thương các con”.

 
 
 
 
 
 
 

Tác giả bài viết: Cao Hy

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây