Giáo xứ Vinh Hương

Điều cần thiết duy nhất

Thứ bảy - 24/08/2013 18:25
- Suy niệm Lời Chúa Chúa nhật 21 thường niên
 
Lc 13,22-30
 
1. Ơn cứu rỗi: một câu hỏi về số liệu?
Chúng ta đặt vấn đề với Chúa Giêsu cũng cùng một câu hỏi như nhân vật trong Tin Mừng. Chúng ta muốn biết ai sẽ được cứu rỗi. Chúng ta muốn được yên tâm về cơ hội của mình nhằm dành lấy sự sống đời đời, bởi lẽ triển vọng bị mất đi mãi mãi thực sự khủng khiếp. Nếu mất linh hồn thì mọi thành công trong cuộc sống đều vô nghĩa. Chúa Giêsu không đưa ra câu trả lời mà chúng ta muốn nghe, tức là, nhiều người được cứu và đó là một điều an toàn và dễ dàng đạt được. Thay vào đó, Ngài cảnh báo chống lại các giả định về vấn đề này. Như Thánh Phaolô nói: "Anh em hãy biết run sợ mà gắng sức lo sao cho mình được cứu độ" (Phi-líp 2:12). Đây là một điều phải được xem xét với mức tối đa. Hãy cầu nguyện mỗi ngày để được ơn kiên trì và bền đỗ đến cùng. Hãy sống mỗi ngày như thể đó là ngày cuối cùng.
Chúng ta phải trở lại với truyền thống cầu nguyện để được ơn chết lành.
 
2. Những cánh cửa hẹp.
Chúa Giêsu dùng hình ảnh cánh cửa hẹp để giải thích rằng ơn cứu độ không phải là quyền thừa kế hay một điều gì đó được bảo đảm dành sẵn cho chúng ta. Ơn cứu rỗi tuỳ thuộc vào sự hợp tác tích cực của chúng ta với ân sủng Người, tuỳ thuộc vào nỗ lực chân thành của mình để yêu mến Thiên Chúa và làm theo thánh ý Ngài. "Nếu các con yêu mến Thầy thì hãy giữ các giới răn của Thầy" (Ga 14,15). Chúa Giêsu cảnh báo rằng những người chỉ nói "lạy Chúa! lạy Chúa! ..." thì không được vào Nước Trời, nhưng Nước Thiên Chúa chỉ dành cho những người làm theo thánh ý của Cha Ngài mà thôi. Vâng phục Thiên Chúa là sự bảo đảm chắc chắn nhất để có được ơn cứu độ.
Tôi có làm điều gì trái với thánh ý Thiên Chúa trong cuộc sống mình?
 
3. Đừng xét đoán ...
Có thể chúng ta ngạc nhiên khi biết rằng những người đến "từ phương đông và phương tây" sẽ bước vào Vương Quốc trước nhiều người khác. Trong một câu chuyện khác, Chúa Giêsu nói : "Tôi bảo thật các ông, người thu thuế và gái điếm sẽ vào nước Thiên Chúa trước các ông" (Mt 21:31). Ơn cứu rỗi không phải là đặc quyền của một sắc dân hay một dân tộc được lựa chọn. Nó phụ thuộc vào cách chúng ta đáp trả ân sủng và lời mời gọi của Thiên Chúa bằng lối sống của mình một cách tự do. Đừng đi đến chỗ đánh giá  người khác trước mặt Thiên Chúa, mà hãy chú tâm đến chính linh hồn mình. Chúng ta có được thanh thản, có được bình an nội tại không? Chúng ta có hòa giải với Thiên Chúa trong tận tâm thức hoặc là có bất kỳ trở ngại nào giữa ta và Thiên Chúa?
Chúng ta có thể chắc chắn về tình trạng của mình trước mặt Ngài?
 
Lạy Chúa.
Xin cho con được ơn được hiểu biết thánh ý Chúa.
Xin ban cho con ơn sáng suốt để biết có điều gì trong lòng khiến con xa Chúa.
Xin giúp con vượt qua mọi trở ngại để có thể kết hiệp làm một với Ngài.
Ước gì thánh ý Chúa hướng dẫn con mỗi ngày.
 
Từ "Une seule chose nécessaire" – Catholique.org

Tác giả bài viết: Huuchanh

 Tags: n/a

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây