Giáo xứ Vinh Hương

Dụ ngôn người giàu và Lazarô - Audio

Thứ bảy - 28/09/2013 09:33
Dụ ngôn người giàu và Lazarô - Audio
(Lc 16,19-31)

Bài viết: Hữu Chánh
Thể hiện: Minh Quân

/

 1. Chúng ta thường bị cám dỗ để nghĩ rằng Abraham quá khắt khe với người đàn ông giàu có đang nài xin một giọt nước ... Giáo huấn ngày hôm nay dường như không quá tập trung nhiều vào lòng thương xót của Thiên Chúa, cũng như của loài người. Người đàn ông giàu có đã bao giờ thể hiện một cử chỉ xót thương trong cuộc sống? Đã bao giờ ông đưa tay nâng đỡ người nghèo? Đã bao giờ ông mở tai lắng nghe và an ủi những nỗi bất hạnh của tha nhân? Cuối cùng trong chốn lửa hình, nơi ông không thể làm được gì, ông mới nghĩ đến năm người anh em, đây có lẽ là lần đầu tiên ông nghĩ đến người khác.
 
Chúa Giêsu nói: "Hãy thương xót như Cha giàu lòng xót thương". Lý tưởng bác ái phải là bản chất của người Kitô hữu. Chúa Giêsu muốn nhắc nhở chúng ta điều đó qua dụ ngôn này. Nhưng thực hiện như thế nào mới là vấn đề.
 
2. "Anh em đừng xét đoán thì anh em không bị Thiên Chúa xét đoán. Anh em đừng lên án thì anh em không bị Thiên Chúa lên án. Hãy tha thứ để được thứ tha. Hãy cho đi để được lãnh nhận. Người sẽ đong cho anh em đấu đủ lượng đã dằn, đã lắc và đầy tràn, mà đổ vào vạt áo anh em. Vì anh em đong bằng đấu nào, thì Thiên Chúa sẽ đong lại cho anh em bằng đấu ấy" (Lc 6,36-38). Lời Chúa Giêsu nói rất rõ ràng: Hãy cho đi, nhất là hy sinh chính mình. Đó là quà tặng hàng ngày, quà tặng niềm vui mà chúng ta tìm thấy ý nghĩa trong cuộc sống.

Con người chỉ tìm lại được mình khi hy sinh chính mình, nghĩa là biết yêu thương.
 
3. "Không có tình yêu nào cao quý bằng tình yêu hy sinh mạng sống mình". Chính thập giá Chúa Giêsu dạy chúng ta trở nên con người đích thực. Sự hy sinh chính mình mới có giá trị mua lại và cứu chuộc con người. Hãy theo Chúa Giêsu. Đừng để cuộc đời chúng ta bị đánh lừa và bị tiêu hủy bởi một lối sống quá thỏa mãn và khép kín với tha nhân.

Chỉ có lý tưởng bác ái mới có thể thực hiện những ước vọng sâu xa nhất của ơn gọi làm người và ơn gọi của Thiên Chúa. Ai cho đi sẽ không bị mất và bị tiêu hủy bao giờ, mà ngược lại họ sẽ được canh tân!
 
 "Sống tình yêu là giữ cho mình một kho báu trong chiếc bình hữu hạn.

Hỡi Đấng Dấu Yêu, sự yếu đuối của con thì vô cùng. Còn lâu con mới được như thiên thần trên trời! ... Nhưng nếu con vấp ngã hàng giờ hàng phút thì Ngài vẫn đến để cứu con.

Mỗi lần Chúa ban ân huệ là lúc con sống trong tình yêu.
 
Sống tình yêu là luôn luôn đi gieo hòa bình và niềm vui trong mỗi trái tim.

Hỡi Hoa Tiêu Yêu Dấu, tình yêu thúc bách con, bởi vì con nhìn thấy Ngài nơi các linh hồn, nơi anh chị em chung quanh con". (Thánh Têrêxa thành Lisieux)
 
Hữu Chánh - Theo "Parabole du riche et de Lazare", (Catholique.org)
 
 Tags: n/a

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây