Giáo xứ Vinh Hương

Lời cảnh bảo thiết thân và cấp bách

Thứ bảy - 02/03/2013 16:38

Lời cảnh báo

Lời cảnh báo
- Hôm nay chúng ta nghe Lời Chúa hai lần: “Nếu các ông không sám hối, các ông cũng sẽ chết như vậy” (Lc 13:3; 13:5). Đó là lời cảnh báo thiết thân và cấp bách Chúa Giêsu đưa ra cho mọi người. Sau đây chúng ta hãy tìm hiểu lời cảnh báo đó theo Thánh Luca.

Đây là lời cảnh báo mọi người.Tổng trấn Philatô đã giết một số người Galilê. Họ chết vì chính trị. Mười tám người bị tháp Silôê đè. Họ chết bất ưng. Theo lời Chúa họ chết không vì tội của họ mà vì hoàn cảnh nhưng  nếu mọi người không sám hối thì sẽ chết muôn đời.
 
Lời cảnh báo nàycó tính thiết thân và cấp bách. Thiết thân vì Chúa phán: “Nếu các ông không sám hối, các ông cũng sẽ phải chết như vậy”. Thậy vậy tội là xa rời Chúa, và vì vậy, không được ơn nâng đỡ của Ngài, họ phải chết. Cấp bách vì không ai biết trước ngày giờ mình chết để kịp sám hối. Những người ở Galilê bị Philatô giết và những người bị tháp Silôê đè đã không biết trước ngày và giờ họ phải chết để kịp sám hối.
 
Chúa Giêsu đã cảnh báo mọi người để họ chuẩn bị ngày phán xét. Thật vậy khi đưa ra lời cảnh báo, ngài đã kêu gọi mọi người chuẩn bị cho ngày phán xét: “Thật vậy, khi anh đi cùng đối phương ra tòa, dọc đường hãy cố gắng giải quyết với người ấy cho xong, kẻo nó đưa anh đến quan tòa, quan tòa nộp cho thừa phát lại và thừa phát lại tống anh vào ngục” (Lc 12:58).
 
Theo lời Chúa, người ta phải cảnh giác  và chuẩn bị cho ngày phán xét vì  ngày đó phải đến theo như định luật của Chúa. Ngài phán: “Khi gió nồm thổi, các ngươi nói ‘Trời sẽ oi bức’ và đã xảy ra như vậy. Những kẻ đạo đức giả, cảnh sắc đất trời các ngươi nhận biết, còn thời đại này, sao các ngươi lại không biết?” (Lc12:55-56). Ngày phán xét chắc chắn sẽ đến vì những dấu chỉ của nó đã có trong thời đại thiên sai rồi: “Hãy về thuật lại cho Gioan những gì mắt thấy tai nghe: Người mù được thấy, kẻ què được đi, người cùi được sạch, kẻ điếc được nghe, người chết trỗi dậy, kẻ nghèo được nghe Tin Mừng” (Lc 7:22; 11:20).
 
Đây là lời cảnh báo của Chúa nhân từ. Ngài khoan dãn ngày phán xét để người ta kịp sám hối: “…Thưa ông, xin ông cứ để nó lại một năm nữa. Tôi sẽ vun xới chung quanh và bón phân cho nó. May ra sang năm nó cho trái. Bằng không, ông chặt nó đi” (Lc 13:8-9).
 
Theo lời Chúa, kẻ có tội không thể sinh hoa trái thiêng liêng vì không kết hợp với ngài như cành liền cây. Vậy sám hối là cần thiết để có hoa trái mà nộp vào mùa thu hoạch (Lc 20:10).
 
Chúa nhân từ, sai Đấng Cứu Thế đến trần gian như xưa ngài đã sai Môsê đến với Israel:  “…Ta biết nỗi khổ của chúng nên Ta xuống cứu chúng khỏi tay người Ai-cập và đưa ra khỏi nơi ấy đến miền đất tốt tươi rộng lớn, tràn trề sữa và mật…” (Xh 3:7-8).
 
Bắt chước Chúa Giêsu, Thánh Phaolô cũng cảnh báo người Côrintô: “Những việc đó đã xảy đến cho họ để nêu gương và được chép để răn bảo chúng ta là những người đang sống trong thời đại cuối cùng . Vậy ai tưởng mình đứng vững hãy ý tứ kẻo ngã” (1 Cor 10:11-12).
 
Ngày nay Chúa cũng cảnh báo chúng ta qua dấu hiệu thiên tai, bệnh lạ và chiến tranh sắc tộc, tôn giáo…   để khỏi ‘chết muôn đời’. Vậy chúng ta đã sám hối hay chưa?
 

Tác giả bài viết: Lm. Duy Sinh.

 Tags: n/a

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây