Giáo xứ Vinh Hương

Vẫn mãi sống động

Chủ nhật - 10/03/2013 18:10

Vẫn mãi sống động

Có lẽ bạn và tôi sẽ mất không quá 5 phút để đọc bài Tin Mừng Chúa Nhật IV Mùa Chay theo Thánh Luca 15,1-3.11-32. Cũng có thể, khi Lời Chúa được công bố đôi ba từ thì phần đông chúng ta đã liên tưởng và biết sự việc gì sẽ diễn tiến.

Đơn giản chỉ là đứa con trai thứ trong gia đình xin bố chia gia tài. Nhận được phần thuộc về mình, anh chơi bời trác táng, phung phí tài sản và rơi vào hoàn cảnh hết sức túng quẫn. Anh hồi tâm sám hối và trở về trong vòng tay ấm áp đầy yêu thương của cha hằng mong đợi anh mỗi ngày. Trong niềm hân hoan vui mừng vì người con trở về, người cha nhân từ ấy lại một lần nữa chấp nhận hạ mình làm người hòa giải khi người anh cả chối bỏ em mình.  

Dụ ngôn mà Chúa Giêsu kể hôm nay quá quen thuộc với hầu hết Kitô hữu. Trước vì ngôn từ hết sức bình dân dễ hiểu, sau vì sức chuyển tải ý nghĩa và những bài học được rút ra từ dụ ngôn ấy hết sức lớn lao, quý giá. 

Bài học về sự tự do. Giá phải trả cho bài học này là quá lớn. Một nửa gia tài cả đời dành dụm của cha không cánh mà bay trong chốc lát. Đang là cậu ấm sống trong nhung lụa mà đến muồng heo cũng không được phép nhét cho đầy bụng. Khốn khổ, khốn khổ chỉ vì một chọn lựa sai lầm của tự do. Tự do đích thực luôn có giới hạn giúp con người sống đúng chuẩn mực đạo đức, luân lý và phẩm giá con người.

Bài học về sự hối lỗi. Hối lỗi không bao giờ muộn màng. Hối lỗi tiên thiên là hành vi nhân bản vì không ít lần trong cuộc sống, chúng ta vô tình hay cố ý làm tổn thương anh chị em mình. Nhìn nhận lỗi lầm của bản thân để sám hối và chấp nhận sự hối lỗi của người khác. Hối lỗi còn là hành vi nhân linh. Đó là sự trở về với Thiên Chúa, nguồn cội của mọi sự thiện hảo. Bởi lẽ đối diện với Thiên Chúa, con người nhận thấy mình thiếu sót và tội lỗi ngập tràn. 

Bài học về sự tha thứ. Tha thứ bởi trong cách nhìn và thái độ của tôi, anh không còn là một người tội lỗi nữa một khi đã quay đầu sám hối ăn năn. Vị thánh nào cũng có một quá khứ, tội nhân nào cũng có một tương lai. Quay đầu là bờ, để có một tương lai. Tha thứ là bến, để có một vị thánh. Thiên Chúa đã tha thứ cho chúng ta để chúng ta cũng biết tha thứ cho anh em mình.  

Bài học về sự hoà giải. Một chút ánh sáng từ nhân chiếu toả từ cha có thể khoả lấp mối tức giận và hàn gắn hai anh em. Sự tha thứ của cha là chất xúc tác cho sự tha thứ nơi người con cả. Sự hoà giải trước hết đến từ cha, sau trở nên cho người con. Sự hoà giải trước hết đến từ Thiên Chúa trong Đức Kitô, trung gian hoà giải con người với Thiên Chúa. Chính cái chết của Chúa Giêsu thay đổi tất cả cục diện nhân loại. Con người nhận sự hoà giải từ chính Thiên Chúa mà không do sức riêng của mình, để rồi sự nhìn nhận về anh chị em mình thay đổi cách mới mẻ. Anh nhìn nhận em như em đã từng, và em sẽ xem anh như là anh trai vậy.

Bài học về sự yêu thương. Có lẽ không cần phải lý giải nhiều về khía cạnh này vì dụ ngôn mặc khải quá minh bạch. Lòng đại lượng bao dung của cha, sự tha thứ của cha, sự đón nhận của cha, sự nối kết của cha… đều xuất phát từ tình thương vô bờ bến. Trái tim Cha đã từng bị đâm thấu vì tội lỗi con người, Con Một Cha đã chịu nhục hình, đã chết đau thương cũng chỉ vì Cha không muốn và không bao giờ muốn dòng suối tình thương bị ngăn trở. Cha mở một “con đường máu” để cứu loài người. Cha chấp nhận hy sinh người con độc nhất để được lại tất cả người con. Con đi, cha ngóng cha chờ. Con về, cha ôm cha hôn. Không một lời trách cứ. Mãi mãi là yêu thương. 

Một phút tĩnh lặng để duyệt xét lại bản thân: 

Sự tự do Thiên Chúa ban cho tôi, tôi đã sử dụng đúng chừng mực và khôn khéo?

Mùa Chay thánh đã đi hơn nửa chặng đường, tôi có nhận thấy sự hối thúc sám hối ăn năn chăng? 

Tôi đã sẵn sàng chạy đến với Thiên Chúa để cầu xin sự tha thứ? Bản thân tôi đã sẵn sàng tha thứ cho chính mình và người khác? 

Trong cuộc sống, tôi đóng vai trò người hoà giải hay nguyên nhân gây chia rẽ, phá đổ trong gia đình và cộng đoàn?

Tôi đã nhận lãnh tình thương cách nhưng không từ Thiên Chúa, tôi đã phân phát tình thương ấy ra sao? 

Lạy Chúa, xin giúp con!

Lạy Chúa, xin biến đổi con!
 

Tác giả bài viết: Thanh An

Nguồn tin: www.emty.org

 Tags: n/a

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây