Giáo xứ Vinh Hương

Người chết sống lại

Thứ bảy - 09/11/2013 17:58
Suy niệm Chúa nhật 32 Thường niên - (Lc 20,27-38)

"Con biến nước trời thành điều thiện trên trái đất".
 
1. Người Sa-đốc và Chúa Giêsu. Chúa Giêsu Kitô trước một câu hỏi gài bẫy của người Sa đốc. Những người này tin rằng cuộc sống sẽ kết thúc khi cái chết đến, và do đó một cuộc sống trường cửu tràn đầy phúc lành là dấu hiệu duy nhất của tình yêu Thiên Chúa. Họ đặt Chúa Giêsu trước câu chuyện vô lý của một người phụ nữ lần lượt cưới bảy anh em với hy vọng có một đứa con. Tình huống họ chọn rất rõ ràng. Người phụ nữ trong câu chuyện này tựa như một đối tượng trao tay. Về căn bản, chúng ta đang đối phó với một khái niệm về cuộc sống tập trung vào sở thích cá nhân, nơi mà những người khác là công cụ để tạo ra niềm vui, vinh dự, sự theo dõi, hay thậm chí còn hiểu lầm là vinh quang của Thiên Chúa. Đôi khi chúng ta cũng trở thành "Sa-đốc" trong cuộc sống. Khi niềm tin vào sự sống lại và nước trời bị mờ nhạt, chúng ta cũng có thể loay loay lạc lối trong đời sống hàng ngày, và những người chung quanh trở thành công cụ của ta. Đó là lúc có thể nói như Jean Paul Sartre: "Địa ngục, chính là tha nhân".  Tôi có tin Nước Trời không? Đôi khi tôi có nghĩ về cõi vĩnh hằng? Hoặc ý nghĩ này khiến tôi chóng mặt nên thậm chí tôi không dám nghĩ đến?
 
2 . Sự chết. "Ngôn ngữ chúng ta bao gồm những âm tiết lần lượt theo nhau và tiến triển. Loài người cũng tương tự như vậy ... cũng lần lượt thay nhau và tiến triển ... ". Đây là lời thánh Augustinô nói về qui luật duy nhất về sự tồn tại của chúng ta, bởi vì sự thật duy nhất mang tính khoa học và thực tiễn của cuộc sống là chúng ta phải chết. Cái chết luôn bí ẩn. Trước thi hài một người thân yêu, chúng ta tự hỏi: Ranh giới quá mong manh ngăn cách người sống và người chết là gì? Chúng ta cảm thấy rằng cái chết thật vô lý: Tại sao lại là người này? Tại sao anh ấy lại phải chịu đau khổ? Còn lại gì sau cuộc sống và công việc của anh ấy? Và sau đó là câu hỏi: Bây giờ anh ấy ở đâu? Chúa Giêsu cho chúng ta câu trả lời. "Thiên Chúa không phải là Thiên Chúa của kẻ chết, mà là Thiên Chúa của người sống. Đối với Ngài, tất cả đều đang sống". Nghĩa là những gì chúng ta trải nghiệm về "cuộc sống" trên trần gian này, chỉ là một phần thực trạng đầy đủ của sự sống. Thiên Chúa muốn cho chúng ta sự sống mới, cuộc sống hiện tại mà không chết đi sẽ phải đau khổ: "Cái chết không phải tự nhiên, vì từ thưở ban đầu Thiên Chúa đã không tạo dựng nên cái chết; Ngài cho chúng ta sự chết như một liều thuốc chữa trị; [ ... ] vì phạm tội, cuộc sống con người đã bắt đầu phải đau khổ trong công việc hàng ngày và trong nỗi buồn phiền không thể chịu nổi. Phải chấm dứt nỗi khổ đau của con người, để sự chết khôi phục lại những gì đã mất đi trong cuộc sống. Bất tử mà không có ân sủng sẽ là một gánh nặng hơn là lợi ích" (Thánh Ambrôsiô).
 
3. Thừa kế sự sống lại. "Họ giống như các thiên thần, họ là con cái của Thiên Chúa, là người thừa kế sự sống lại". Ở trên trời sẽ có hạnh phúc trường cửu mà chúng ta ước mơ. Sẽ không có thời gian nối tiếp như đã biết, bởi lẽ chúng ta sẽ trải nghiệm liên tục sự viên mãn. Chúng ta sẽ sống một cuộc sống đích thực, một sự sống luôn luôn mới mẻ trong vô hạn của con người cho ta tràn ngập niềm vui. Đây là cách Chúa Giêsu diễn tả trong Tin Mừng Gioan: "Thầy sẽ gặp lại anh em, lòng anh em sẽ vui mừng; và niềm vui của anh em, không ai lấy mất được" (Ga 16,22). Chúng ta phải nghĩ theo hướng này nếu muốn hiểu câu Tin Mừng trong niềm hy vọng Kitô giáo, hiểu những gì chúng ta mong đợi trong niềm tin, trong con người chúng ta với Chúa Kitô. Vậy tôi mong chờ điều gì nơi sự sống đời đời nếu nó tồn tại? Thiên Chúa chờ đợi gì nơi tôi để đón mừng như người thừa kế, như con cái Ngài?
 
Lạy Chúa, xin giúp con biết sống trên trần gian bằng tìm kiếm sự sung mãn mà chỉ mình Ngài mới có thể ân ban, và biết chia sẻ niềm vui Ngài ban với những người chung quanh, để con có thể nói như thánh Têrêxa: "Con biến nước trời thành điều thiện trên trái đất".
 
Theo "Les morts ressusciteront" – Catholique.org
 

Tác giả bài viết: Huuchanh

 Tags: n/a

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây