Giáo xứ Vinh Hương

Xin gia tăng lòng tin cho Giáo Hội Chúa - Audio

Thứ bảy - 05/10/2013 05:48
- Suy niệm Chúa Nhật 27 Thường Niên C

Xin gia tăng lòng tin cho Giáo Hội Chúa - Audio
(Lc 17, 5-10)
Bài viết: Hữu Chánh
Thể hiện: Minh Quân

 
/

 

 "Thưa Thầy, xin thêm lòng tin cho chúng con" (Lc 17,5).

1. Bản văn Kinh Thánh nói gì?

Bản văn giới thiệu các tông đồ với thái độ cầu xin khiêm tốn: "Xin gia tăng lòng tin cho chúng con". Thái độ của họ cho thấy rằng không ai tự mình có được đức tin. Đó là một món quà ta phải xin bằng cầu nguyện. Từ "gia tăng" trong câu 5 cho thấy nhận thức của các môn đệ, họ biết mình đang tin và do đó họ xin Chúa "tăng thêm" niềm tin. Họ đã có ân sủng đức tin, vì nếu không, các môn đệ đã xin Chúa: "Xin ban cho chúng con niềm tin". Câu trả lời của Chúa Giêsu lưu ý đến đức tin non yếu của chúng ta. Thay vì khuyến khích, Chúa thúc đẩy cầu nguyện không ngừng, để liên tục nhen nhóm lại trong chúng ta món quà tinh thần của Thiên Chúa (2 Tim 1,6). Đó là mục tiêu của Năm Đức Tin.
 
Trong phần thứ hai của bài Tin Mừng, Chúa Giêsu mời gọi chúng ta suy gẫm về mối quan hệ chủ tớ (câu 7); và sau đó, Ngài đặt chúng ta vào vị trí của người phục vụ, mà niềm vui của người phục vụ là hoàn thành bổn phận. Ngài mời gọi chúng ta sống theo tinh thần khiêm hạ của người tôi tớ, vì Ngài biết chủ của chúng ta chính là Thiên Chúa.
 
2. Bản văn Kinh Thánh nói với chúng ta điều gì?
 
Lời Chúa nhắc nhở rằng khi bước qua cánh cửa đức tin dẫn vào Giáo Hội, chúng ta đã cam kết bước đi trên một hành trình duy nhất suốt cả cuộc đời (Porta Fidei, n.1). Con đường này thật tuyệt vời, vì chính Chúa Giêsu đang dẫn dắt và đồng hành với chúng ta, như Ngài đã đồng hành với các môn đệ Emmaus. "Bước đi cùng Chúa Giêsu" đem lại lòng tin mạnh mẽ. Như các môn đệ, chúng ta cầu xin Ngài đức tin, đức cậy, đức mến, là những nhân đức cần thiết trong cuộc hành trình.
 
Đôi khi phải vượt qua thung lũng tối tăm (Tv 23 , 4), như tiên tri Khabacúc, chúng ta kêu cầu Chúa: "Cho đến bao giờ, lạy Đức Chúa, con kêu cứu mà Ngài chẳng đoái nghe, con la lên: "Bạo tàn!" mà Ngài không cứu vớt?" (Kb 1,2). "Ngay cả ngày hôm nay, biết bao tín hữu bị sự im lặng của Thiên Chúa thử thách, ấy mà họ chỉ muốn nghe thấy lời an ủi của Ngài!" (Porta Fidei, n.15). Chính những lúc này, chúng ta phải nhớ rằng việc quan trọng của người tín hữu không phải là chuyển núi dời non, mà là kiên trì trong đức tin, để nói "xin vâng" mỗi ngày với lời hứa của Thiên Chúa. Việc quan trọng hàng ngày của chúng ta là trung thành, nhất là trong những gập ghềnh cuộc sống và "người công chính sẽ được sống, nhờ lòng thành tín của mình" (Kb 2,4). Chúng ta không tìm thấy đoạn nào trong Tin Mừng mà Chúa truyền phải đi và nhổ hết mọi cây cối trên hành tinh này!
 
Bà Elizabeth đã không ca ngợi người em họ rằng: "Em thật có phúc vì đã nhìn thấy thiên thần", mà Bà nói với Đức Maria: "Em thật có phúc vì tin rằng Lời Chúa đã được thực hiện". Thiên Chúa đòi hỏi chúng ta những điều dường như rất đơn giản: loan báo, làm phép rửa, yêu thương, thăm viếng và bố thí. Nhưng chính những việc làm của người đầy tớ sẽ trở nên lớn lao trong ánh sáng đức tin, dù chỉ le lói, bởi lẽ Thiên Chúa dùng lòng trung tín của các tâm hồn để nhổ vứt đi tà ác thế gian và xây dựng công trình tuyệt vời của Ngài như ý định từ ban đầu (2Tm 1,9). Nhưng phải tin và xin Chúa gia tăng đức tin cho chúng ta, vì chúng ta thường muốn hành động nông nổi để thay đổi thế giới và mang thế giới đến cho Chúa Kitô. Bài đọc thứ hai hoàn tất ý nghĩa đó, bởi vì nó nhắc nhở chúng ta rằng công việc của lòng trung thành và sự kiên trì trong đức tin trước hết là công việc của Thiên Chúa. Như Thánh Phaolô, chúng ta biết đặt niềm tin nơi Ngài, và chỉ mình Ngài mới có thể cất giữ kho tàng của chúng ta (2 Tim 1,13-14).
 
3. Suy niệm:

Lạy Chúa, cuộc sống của mỗi con người là một cuộc hành trình đức tin. Nhiều người nghĩ rằng họ đang đơn độc trên đường. Con muốn nói với họ rằng, ngay lúc này Chúa đang ở với họ.

Xin ban cho con ơn nhận biết Chúa đang ở bên con mỗi ngày, để con có thể công bố sự đồng hành của Ngài.

Xin dâng Chúa công việc phục vụ nhỏ bé của con, xin dâng Chúa những khoảnh khắc hoài nghi của con. Điều này nhắc nhở con phải luôn khiêm tốn tự hạ, con phải trở về với Chúa, con phải được Chúa bổ sức.

Ước gì đức tin được tình yêu vun đắp, sẽ là chuẩn mực cho trí tuệ và hành động, để thay đổi cuộc sống con và cuộc sống mọi người chung quanh con.
 
Hữu Chánh - Theo "Seigneur, en cette Année de la Foi, augmente la foi de ton Église", Vie Chrétienne – Catholique.
 
 Tags: n/a

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây