Giáo xứ Vinh Hương

Tìm kiếm Đấng ban quà tặng

Thứ bảy - 06/08/2022 21:09
Tìm kiếm Đấng ban quà tặng
Một nhà tu đức đã nói: “Bạn đừng tìm kiếm quà tặng, nhưng hãy tìm kiếm Đấng ban quà tặng”. Nhiều người trong chúng ta rất ngại xin ơn, vì điều này phản ảnh não trạng vụ lợi và xem Chúa như ông bụt; kẻ khác lại hướng về lời cầu nguyện trưởng thành hơn như ca tụng, tạ ơn, sám hối; kẻ khác lại rất ngại hình thức khẩu nguyện vì kiểu cầu nguyện này nên dành cho giới bình dân; và rất nhiều người hướng việc cầu nguyện của họ đến việc suy niệm và chiêm ngắm những mầu nhiệm được Chúa diễn tả trong những bản văn Kinh Thánh. Điều quan trọng nhất trong cuộc đời này và cụ thể trong đời sống tâm linh là tìm gặp Chúa Ki tô. Cha Anthony de Mello có những lời rất lạ về việc cầu nguyện là chiếc cầu dẫn ta đến gặp Chúa, Đấng là nguồn mọi phúc lành, là Đấng tặng quà.

Trong Tin Mừng, Chúa Giê su đã lên tiếng trách những thành và những người đã chứng kiến rất nhiều phép lạ Chúa làm nhưng lại không ăn năn hối cải – họ sẽ bị lên án nặng hơn những người được lãnh ít hơn. Điều này cũng đang xảy ra trong cuộc sống: nhiều người cứ tìm kiếm phép lạ, nhưng lại không chịu thay đổi đời sống. Có câu chuyện kể về một người hành khất, được thần báo mộng rằng ngày mai anh sẽ gặp một người có cách ăn mặc và điệu bộ như vậy, như vậy… người đó sẽ cho anh một món quà giúp anh thay đổi hoàn toàn cuộc sống. Đúng như thần báo mộng, trên đường đi khất thực, người hành khất gặp ngay một vị sư đang ngồi thiền, anh ta quỳ xuống xin sự giúp đỡ, nhà sư dường như không mở mắt – tiện tay lấy từ chiếc túi vải của mình một viên ngọc quý và trao cho người hành khất. Anh này quá mừng rỡ, tạ ơn nhà sư và rút êm,vì biết rõ giá trị của món quà, nhưng suốt đêm không ngủ được vì mừng – vì lo – vì nghĩ đến tấm lòng của nhà sư mới là điều khiến anh có thể thay đổi cả cuộc đời. Chờ trời sáng, anh tìm gặp nhà sư để trả lại món quà, anh muốn tìm gặp tấm lòng của đấng tặng quà. Chúng ta cũng nhớ lại câu chuyện 10 người phong cùi được chữa lành, nhưng chỉ có một người trở lại để gặp lại Chúa Giê su để tạ ơn vì nhận ra đây mới là Đấng mở mắt đức tin cho anh. Hãy cầu xin Chúa ban cho mình mọi sự trong cuộc sống, ơn lành hồn xác, nhưng điều quan trọng hơn là hãy tìm gặp Đấng tốt lành, Đấng trọn lành và tin cậy vào Ngài trong mọi sự. Hãy biết rằng: nhiều phép lạ xảy ra là để ta thêm lòng tin vào Cha nhân lành, Đấng luôn gần gũi  chăm sóc và yêu thương ta.

Lời nguyện xin ơn. Hãy xin Chúa Giê su dạy ta cầu nguyện. Những người có một số kiến thức về triết học và thần học thường nghĩ rằng phải tránh xa lối cầu  nguyện xin ơn, nhất là những ơn phần xác và những ơn liên quan đến lợi lộc vật chất như được lành bệnh, được thi đậu, được may mắn, được bằng an… vì những lời cầu xin này quá vụ lợi và coi Chúa như ông bụt hoặc như thần may mắn; những người này thường hướng việc cầu nguyện đến những hình thức cao hơn như suy niệm và kết hiệp với Chúa cách sâu xa gọi là nhiệm hiệp. Khi các môn đệ xin Chúa Giê su dạy cách cầu nguyện thì Chúa đã dạy họ kinh Lạy Cha. Nội dung của kinh này là một chuỗi những lời cầu xin, kể cả những chuyện danh Chúa cả sáng mà cũng phải cầu xin và cả những nhu cầu vật chất và tinh thần của ta đều là những điều ta phải cầu xin mỗi ngày. Chúng ta tin cậy vào Chúa bao nhiêu thì những phép lạ trong cuộc sống xảy ra bấy nhiêu. Nhiều người hầu như không thấy và không tin phép lạ xảy ra mỗi ngày trong cuộc sống mình, vì thực ra họ có mong chờ phép lạ đâu và họ có cầu xin đâu!

Khẩu nguyện, Lời kinh Thánh Danh là cửa ngõ dẫn vào đời sống nhiệm hiệp. Nhiều người nghĩ phải có những xác tín tôn giáo như là con đường cần thiết để nên thánh – bởi đó họ miệt mài suy nghĩ và suy niệm, nhưng thực ra điều cần thiết nhất để nên thánh là quyết tâm, nỗ lực, sức mạnh… là những thứ ta phải tha thiết nài xin Chúa. Ngay cả trong giờ cầu nguyện suy gẫm, nếu chia trí thì hãy lần hạt – đọc kinh cầu Đức Bà, kinh cầu các thánh, kinh lòng thương xót cũng được. Nhiều khi ta suy gẫm mà không cầu nguyện, chính những lời cầu nguyện mang lại cho ta sức mạnh để tiến tới trên con đường nên thánh, dĩ nhiên những suy gẫm và suy nghĩ cũng trợ giúp cho đời sống cầu nguyện. Hãy chọn cho mình những lời cầu xin Thánh Danh, để lặp đi lặp lại trong ngày sống, khi chưa đi vào giấc ngủ, ví dụ: “Chúa Giê su Ki tô, xin thương xót con”; hãy đọc chậm rãi, lời kinh đó sẽ biến đổi cuộc sống ta nên tốt và lành thánh một cách không ngờ. Bạn có thể chọn một lời kinh Thánh Danh  khác cũng được, tùy hoàn cảnh và tâm tình.

Để gặp Chúa Giê su, bạn hãy xin ơn khao khát Ngài, hãy cầu nguyện với Chúa Thánh Thần để được ơn hiểu biết về Chúa Giê su, được ơn trở nên như trẻ nhỏ tin tưởng vào Thiên Chúa trong mọi sự. Trong mọi việc xảy đến, người có đức tin luôn phân biệt nguyên nhân đệ nhất và nguyên nhân đệ nhị. Ví dụ khi ta bị nhức đầu, ta uống thuốc Aspirine và cơn đau giảm đi rõ rệt: người có đức tin thì tin rằng Thiên Chúa trực tiếp chữa lành, Ngài là nguyên nhân đệ nhất, hoặc Ngài làm tăng sức đề kháng nơi ta hoặc Ngài hành động qua hoạt chất của thuốc khiến cho tôi được chữa lành; thuốc Aspirine chỉ là nguyên nhân đệ nhị. Khi ai đó xúc phạm đến tôi, có thể vì yếu đuối của họ hoặc sự cố tình của họ, người có đức tin nhận ra hoạt động của Thiên Chúa trong biến cố này, không những Chúa cho phép sự dữ xảy ra – mà tích cực hơn là Chúa có chủ đích và định liệu cho nó xảy đến, vì những lợi ích nào đó mà ta chỉ có thể đọc được một phần; người xúc phạm đến ta chỉ là nguyên nhân đệ nhị. Hãy xin ơn Thánh Thần để ta có được cái nhìn của Chúa trong mọi biến cố xảy đến. Chúa dạy ta: Hãy cầu nguyện luôn kẻo sa chước cám dỗ.

 

Tác giả bài viết: Nguyễn Văn Thiện

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây