Giáo xứ Vinh Hương

Vinh Hương - Thương chi lạ tháng sáu ơi!

Thứ hai - 27/06/2022 10:07
Chính nơi đây Chúa dệt cuộc hành trình. Phúc lộc cho đời, ơn lạ cho người, xứ đạo Vinh Hương.
Vinh Hương - Thương chi lạ tháng sáu ơi!

Cảm tạ vì muôn ơn cao vời quá,
Chúc tụng bởi vô vàn điều mới lạ,
Chính nơi đây Chúa dệt cuộc hành trình,
Phúc lộc cho đời, ơn lạ cho người, xứ đạo Vinh Hương.
Chưa có năm nào Vinh Hương tháng 6 được mùa ân lộc như năm nay, 2022.
Nhìn lại tháng 6 với bao điều ngẫm nghĩ.

23 tháng 6, ngày kính thánh quan thầy Gioan Baotixita, ngày kỷ niệm 65 năm khai phá và khởi đầu hành trình lập xứ. 1957 – 2022. Vùng đất khỉ ho cò gáy, bầy vượn hú rừng xanh, đàn thú rừng lầm lũi chẳng e dè con người.

Người với muông thú, hài hòa với thiên nhiên, cộng hưởng sinh tồn. Bài học đầu đời cho những con người nhỏ bé gồng gánh rủ nhau tìm vùng sống mới. Đồi chập chùng đồi, rừng thăm thẳm rừng. Mưa núi chớp ngàn không ngăn ý chí của mấy chục nóc gia tìm kế sinh tồn nơi vùng đất mới.

Tương lai chỉ là mộng tưởng, quá khứ đã vĩnh viễn khép lại với lũy tre làng vùng đồng bằng Nghệ Tĩnh. Chỉ còn thì hiện tại, với hoàn cảnh và nếp nghĩ suy hoàn toàn xa lạ, như dấu chân chưa quen đất đỏ mỡ màu. Tập quen dần và thích nghi. Dù hoang mang và nhiều lần khủng hoảng giữa bao trơn trượt, bao thiếu thốn cả vật chất lẫn tinh thần nơi vùng đất chưa bình yên.

Để rồi 65 năm sau, cây đời đã cho hoa, trồng người đã cho trái. Thế hệ cháu con đã vươn ra biển rộng sông dài. Trổ sinh mỡ màu hướng mở nối tiếp cha ông. Nẻo đường đã dài thêm, thành quả đã rộng tầm.

Tháng 6 này, Thánh Lễ tạ ơn mừng tân linh mục, mừng hồng ân khấn dòng, mừng ngân khánh nối tiếp nhau. Bên cạnh đó, giáo xứ không nén nổi những niềm vui, khi các tân chức đã có thời gian gắn bó hành trình ơn gọi nơi mảnh đất này. Tháng 6 này về lại Vinh Hương, tạ ơn và cầu nguyện cho giáo xứ. Cùng giáo xứ nghe tiếng Chúa gọi mời, để hiểu được lòng Chúa quá thẳm sâu, tình Chúa quá cao vời.

Thiên ý cùng với nhân duyên, gặp gỡ nơi xứ đạo này. Chúa muôn cao vẽ nên bao đường thẳng từ những giao điểm giữa đời với người. Chúa muôn trùng hiện sinh nơi lẫm lũi những lo toan và bụi trần, để kết thành mật ngọt ân phúc cho bao lớp kế thừa trên chính mảnh đất Vinh Hương.

Hơn sáu mươi năm trước, cha ông thăng trầm và lầm lũi mưu sinh nơi vùng đất lạ.

Đến hôm nay ơn nghĩa sinh thành nở hoa chính trong nghị lực của cháu con. Vươn lên từ bao lao nhọc của mẹ cha. Tháng sáu này dâng lời tạ ơn bởi những điều tưởng chừng không thể đối với cha ông. Nhưng được ân ban từ những vụn vặt con người.

Tháng 6 vùng Đức Lập ngày trước, no cơm với măng rừng, rau đắng. Phủ phê các loài cá đồng chân ruộng, nuôi lớn những ước mơ.
Tháng 6 năm nay, lời ca bay cao vì Chúa là mục tử nhân lành. Đã đưa dân này đi qua bao lũng tối, vững tâm vượt núi băng ngàn.

Tháng 6 này, lời chúc tụng, ý ngợi khen dâng về Cha muôn thuở. Đã biến đất này thành tâm hồn cho nhiều người đã một lần gắn bó, một lần ngang qua.

Xin mượn tạm bài chúc mừng Hai Tân Linh Mục của Ban Thường Vụ Hội Đồng Giáo Xứ Vinh Hương, trong Thánh Lễ Tạ Ơn, 30/06/2022, để nói lên nhiều tâm tình của người con giáo xứ trong tháng 6 này. Thương chi lạ tháng sáu đất mình ơi.
     
Vinh Hương nắng khói bụi, mưa dầm dề.
Vùng quê này ngày chưa tắt nắng, đêm đã trở mình.

Đất này dẫu chưa hiếu khách, chưa hẳn là nơi đất lành, nhưng ít nhiều níu bước hai cha trên hành trình ơn gọi. Khi vâng nghe Bề Trên giáo phận, trong khiêm hạ và tín thác, về với giáo xứ chúng con.

Ở nơi đây, hai cha đã có những trải nghiệm, đong đầy ý chí người mục tử.
Đã có những cảm thụ cuộc sống của người dám trao duyên phận mình cho Thiên Ý.
Và Vinh Hương đất này, đã là nơi gắn bó. Và khi xa, đất bỗng hóa tâm hồn.

Trong tâm tình ngày lễ tạ ơn, mừng hồng ân tân linh mục. Vinh Hương là điểm nhỏ, trong đường thẳng Chúa vẽ nên hành trình ơn gọi cho hai cha. Nơi đây là dấu lặng thầm, trong muôn cung lời ca Fiat, hai cha kính tiến Đấng ngàn trùng.

Chính ở đây, Chúa gọi và khắc tên hai cha nơi cung lòng người con giáo xứ.
Để rồi trên muôn nẻo riêng chung, giáo xứ này cùng hiệp hành với hai cha, trong muôn nhịp cuộc sống xoay vần.

Với cả tâm tình, Chúng con, Hội đồng giáo xứ Vinh Hương, thay lời cho cộng đoàn, xin chúc mừng Hai Cha Phêrô.

Trong cảm mến, để hòa khúc tạ ơn.
Trong phó thác, để cháy lửa ân tình,
Trong tin tưởng, để nối dài ân đức.
Nơi hy tế bàn thờ, hai cha được hủy mình nên không.

Giây phút ân thiêng này, chúng con dâng hai cha bó hoa tươi, nói hộ tấm chân tình cộng đoàn giáo xứ dành cho hai cha.

Để từ đây, trong kinh nguyện và trong thánh lễ mỗi ngày, xin hai cha nhớ đến những người con xứ đạo Vinh Hương, nơi đó, cộng đoàn này hằng luôn cầu nguyện cho hai cha ơn trung tín, nơi ơn gọi và sứ vụ, hai cha được dự phần qua thánh chức.

Chúng con chào mừng hai cha, những người con ân hưởng quê mình.

 

Tác giả bài viết: Nguyễn Ngọc Ngữ

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây