Giáo xứ Vinh Hương

Đón Chúa vào nhà mình

Thứ năm - 28/07/2022 20:35
Đón Chúa vào nhà mình
Hôm nay, ngày 29.7, trước đây là ngày kính Thánh Matta, nhưng nay Giáo hội dành để kính thêm 2 vị thánh nữa là Maria và Lagiarô . Căn nhà của ba chị em là nơi Chúa Giê su đã ghé lại nhiều lần. Lần cuối cùng là lần Chúa làm phép lạ cho Lagiarô được sống lại. Câu hỏi của Chúa Giê su với Matta rất đáng cho chúng ta suy nghĩ: Con có tin vào Thầy là sự sống và tình yêu không?- Thưa Thầy có, con tin Thầy là Đấng Cứu Độ, Đấng phải đến trong thế gian này.

Trước hết, chúng ta học nơi 3 vị thánh này thái độ đón tiếp Chúa. Mỗi người mỗi tính cách, Matta nổi bật với việc tiếp rước Chúa bằng việc chu đáo lo lắng cho nhu cầu vật chất, tượng trưng cho đời sống hoạt động; Maria nổi bật với việc ngồi nghe Chúa chuyện trò, chia sẻ những tâm tình của Chúa, tượng trưng cho đời sống nội tâm của việc phụng sự Chúa; còn La gia rô là người rất được Chúa thương mến, anh phải trải qua cái chết là để danh Chúa được tôn vinh, và nơi anh quyền năng Thiên Chúa được thể hiện. Đời sống đạo của người Ki tô hữu cốt yếu là nhận biết, yêu mến và phụng sự Ngài trong suốt cuộc đời này. Thế nhưng, nhiều khi chúng ta dễ biến đạo thành một mớ nghi lễ và bó buộc phải theo, vì sợ phạt ở đời này và nhất là đời sau. Những bổn phận đạo đức và những quy luật được ghi trong 10 điều răn Đức Chúa Trời và 5 điều răn Hội Thánh, những lời dạy của Tin Mừng, sách Giáo lý HTCG … chỉ là những dấu chỉ đường cho ta khỏi lạc lối. Điều quan trọng nhất trong cuộc đời này là nhận biết Thiên Chúa là tình yêu, đã yêu chúng ta vô điều kiện, và sống đạo là thể hiện tình yêu của mình với Chúa. Hai người nam nữ khi yêu nhau tha thiết thường tìm mọi cách để thể hiện tình yêu của mình: gọi tên nhau, tìm gặp nhau, tặng quà, tìm biết mong ước và nỗi buồn của người kia. Cũng vậy, chúng ta có thể nên thánh khi đặt để tình yêu vào cuộc sống, cho dù là nghề nghiệp gì và hoàn cảnh sống thế nào đi nữa. Hãy nghiệm ra điều đó khi chiêm ngắm đời sống của Thánh Tê rê xa Hài Đồng Giê su: một cuộc sống ngắn ngủi, bề ngoài quá bình thường, bệnh tật, chẳng làm được việc gì to tát… nhưng chị đã đặt để tình yêu vào từng giây phút sống và đã được tuyên phong là Thánh Tiến sỹ của Giáo Hội. Bắt đầu mỗi việc, hoặc thỉnh thoảng bạn hãy thưa với Chúa: “Lạy Chúa, con xin làm công việc này vì yêu mến Chúa”.

Trong pho sách Kinh có 365 lần Chúa nói với con người ‘đừng sợ’, vì sao con người lại sợ hãi nhiều?- Thưa, vì họ không tin vào tình yêu Chúa. Người ta thường sợ gì?- cô đơn, bất lực, không được nhìn nhận và yêu thương, bị trù dập, bị giết, bị đau đớn khổ cực, và cuối cùng là sợ bị phạt sau khi chết. Nhưng nếu người ta tin rằng có một Đấng rất mạnh và Đấng ấy lại yêu thương mình vô điều kiện thì người ta sẽ bớt sợ. Cứ nhìn xem những người không có mối liên lạc tốt với Thiên Chúa thì họ sợ đủ thứ trên đời, tin vào bất cứ chuyện gì mà người ta đồn đại và cúng vái tứ phương, trong lúc kẻ tin vào Chúa thì chỉ tin rằng Chúa lo liệu cho mình mọi sự, những điều đang xảy ra trong hiện tại là những điều tốt lành nhất mà Chúa ban tặng cho mình – dù bây giờ mình chưa hiểu – vì đường lối của Chúa vượt xa suy tưởng của con người. Thỉnh thoảng bạn hãy giục lòng mà thưa lên với Chúa: Lạy Chúa, con tin vào tình yêu và sự quan phòng của Chúa, con tạ ơn Chúa vì đã nhậm lời con cầu xin, con tin Thầy là đường là sự thật và là sự sống.

Trong cuộc sống, thỉnh thoảng chúng ta cảm thấy khó chịu và khó hiểu về những người khó liên lạc: không xài di động, họ gọi mình thì được mà mình gọi họ thì không được. Tại sao vậy? – Họ không cảm thấy cần thiết đến ai mà quên rằng người khác cần đến sự giúp đỡ của họ. Thiên Chúa chúng ta thì luôn ở bên cạnh ta, tuy vậy nhiều khi ta vẫn cảm thấy xa cách Ngài, vì những quan niệm sai về Ngài. Ta vẫn thường cầu xin với Chúa mà thật khó để dâng lời cảm tạ, ta nói liên lăng mà chẳng bắt máy khi Chúa muốn nói điều gì đó với ta, ta quá bận tâm đến việc trần thế mà quên lãng những thực tại trên trời và quên cả Chúa đang ở ngay trong lòng mình. Hãy học 3 vị thánh mừng kính hôm nay về việc tiếp rước Chúa vào đời mình: có phục vụ, có lắng nghe và có thể hiện quyền năng Chúa cho người khác. Amen.

 

Tác giả bài viết: Nguyễn Văn Thiện

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây