Giáo xứ Vinh Hương

Ba linh mục chết yểu khiến người Công giáo Trung Quốc lo lắng

Thứ ba - 18/10/2016 09:35

Một linh mục ban phép lành cho bệnh nhân ở miền đông bắc Trung Quốc. Ảnh:ucanews.com

Người Công giáo Trung Quốc lo lắng khi 3 linh mục ở Trung Quốc đại lục qua đời trong 3 ngày liên tiếp, một vị khác đang trong tình trạng nguy kịch và tất cả đều ở dưới tuổi thọ trung bình.

Linh mục Joseph Ge Xiangbing, 41 tuổi, thuộc hạt Xian, và linh mục Peter Liu Zhanfang, 65 tuổi, đến từ thành phố Bảo Định, qua đời do đột tử lần lượt vào ngày 6 và 8-10. Hai ngài thuộc tỉnh Hà Bắc, nơi có khoảng một triệu người Công giáo.

Linh mục Peter Li Bo đến từ tỉnh đông bắc Hắc Long Giang chết vì xuất huyết não hôm 7-10 ở tuổi 50, trong khi linh mục Joseph Song Kexun thuộc tỉnh tây bắc Thiểm Tây, phải nhập viện ngày 6-10 cũng bị tình trạng y như vậy. Cha Song, 44 tuổi, hiện đang được điều trị tại phòng săn sóc đặc biệt.

Mặc dù Cha Liu lớn tuổi hơn ba linh mục kia, ngài vẫn chưa đến tuổi 74, tuổi thọ trung bình của nam giới ở Trung Quốc.

Trường hợp các linh mục qua đời liên tiếp nhau như thế khiến người Công giáo khắp Trung Quốc lo lắng và nhiều người lên tiếng kêu gọi cầu nguyện trên các trang xã hội trong tuần qua.

“Tôi bị sốc khi nghe tin buồn này. Những người ở tuổi đời còn tương đối trẻ lại qua đời. Đã đến lúc cần suy nghĩ về sức khỏe của các tu sĩ trong Giáo hội chúng ta,” linh mục Joseph Wang ở tỉnh Sơn Tây kêu gọi.

“Linh mục chúng tôi thường không ngủ đủ giấc vì phải thức dậy sớm để đọc kinh thường nhật và làm việc đến rất khuya. Tình trạng này có thể gây tổn hại cho sức khỏe”, vị linh mục ở đầu tuổi 40 nói.

Đôi khi chúng ta bị nghiện công việc”, ngài nói thêm. “Nhiều linh mục phải dâng hơn ba Thánh lễ vào Chủ nhật hoặc vào các ngày lễ lớn ở những nơi khác nhau nên không có bữa ăn hợp lý đúng giờ giấc.”

Ngài đề nghị các cộng đồng tôn giáo cần đảm bảo các thành viên được kiểm tra y tế hai lần một năm để phòng bệnh và chăm sóc những người đau yếu.

“Có vẻ tốn kém nhưng quan tâm đến sức khỏe của các tu sĩ là quan tâm đến tương lai của Giáo hội,” ngài nói.

“Khả năng các linh mục mắc các bệnh tim mạch và mạch máu não cũng như bệnh tiểu đường là một vấn đề đáng lo ngại. Một số linh mục có chế độ ăn không lành mạnh, uống rượu và ít tập thể dục”, một blogger sử dụng bút danh”Chúa sẽ chăm sóc”, nói.

Đã có ít nhất một giám mục và năm linh mục triều qua đời dưới độ tuổi trung bình trong 5 năm qua theo một bài báo do The Evangelization Group phát hành. Họ cho biết còn nhiều tu sĩ nam nữ đã chết nhưng không được thông báo.

Thường thiếu sự hỗ trợ từ giáo phận và thiếu đồng cảm của giáo dân, bài báo cho biết. Bài báo còn khuyên một số linh mục nên bỏ hút thuốc và uống rượu và giảm bớt thời gian dùng điện thoại di động.

Tác giả bài viết: Phóng viên ucanews.com từ Hồng Kông

Nguồn tin: www.vietnam.ucanews.com

 Tags: n/a

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây