Giáo xứ Vinh Hương

Các giám mục Hàn Quốc phê phán vụ bê bối chính trị

Thứ sáu - 04/11/2016 19:13
- Tổng thống phải chịu trách nhiệm về thiệt hại cho nền dân chủ của đất nước

Bà Choi Soon-Sil (giữa) được hộ tống khi bà đến Văn phòng Công tố Seoul hôm 31-10. Bà Choi là tâm điểm của một vụ bê bối chính trị làm suy yếu niềm tin của công chúng vào Tổng thống Park Geun-Hye, với những cáo buộc gian lận và can thiệp vào công việc quốc gia. Ảnh: AF

Ủy ban công lý và hòa bình thuộc Hội đồng giám mục Hàn Quốc vừa cho ý kiến về một vụ bê bối tham nhũng hiện nay làm chao đảo nền chính trị Hàn Quốc.

Tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Park Geun-hye đã sụt giảm nghiêm trọng sau khi tin tức cho biết bạn bà là Choi Soon-sil, đã kiểm soát thủ tướng để tiếp cận các tài liệu mật và biển thủ các quỹ thông qua các tổ chức phi lợi nhuận. Từ đó Tổng thống đã thay thế thủ tướng, bộ trưởng tài chính và bộ trưởng an toàn công cộng hôm 1-11 nhưng người dân vẫn muốn bà từ chức.

Ủy ban cũng chống lại các cáo buộc tham nhũng trong một tuyên bố phát hành hôm 1-11 yêu cầu bà Park phải chịu trách nhiệm trước vụ bê bối này, hối lỗi và tôn trọng ý nguyện của người dân Hàn Quốc hiện đang giận dữ.

Trong tuyên bố, ủy ban của các giám mục yêu cầu bà Park chịu trách nhiệm cho những thiệt hại gây ra cho nền dân chủ của Hàn Quốc.

“Quyền lực chính trị của một nước dân chủ đến từ nhân dân. Sự can thiệp của một quyền lực bí mật trong bộ máy chính quyền là một hành động vi hiến”, tuyên bố nói.

Ủy ban cũng yêu cầu mở một cuộc điều tra công bằng và toàn diện. “Đây là ưu tiên để thực thi pháp luật công bằng và bình thường hóa các vấn đề nhà nước để lấy lại niềm tin tưởng của người dân. Bao che cho vấn đề này sẽ chỉ làm tăng thêm nỗi hoang mang mà thôi”, tuyên bố nói.

Phản ứng của giáo sư các đại học Công giáo

Các giáo sư từ Đại học Công giáo Hàn Quốc cũng đưa ra một tuyên bố chỉ trích vụ bê bối chưa từng có này. Trong tuyên bố được 107 giáo sư ký, họ khuyên bà Park hãy từ chức.

“Các công việc nhà nước đã phụ thuộc vào bà Choi và bà này đã sử dụng quyền lực của đất nước để phục vụ cho nhóm hỗ trợ cá nhân tham lam của bà. Bà Park nên từ chức”, tuyên bố của các giáo sư nói.

Các chủng sinh của Đại học Công giáo Suwon, Đại học Công giáo Pusan và Đại học Công giáo Incheon cũng ra những tuyên bố tương tự.

Bà Choi, con gái của nhà lãnh đạo một giáo phái không rõ ràng là Choi Tae-min, tiếp tục bị câu lưu về những cáo buộc sử dụng ảnh hưởng không thích hợp trong các vấn đề nhà nước. Một cuộc điều tra đang được thực hiện khi hàng ngàn người phản đối tụ tập ở Seoul kêu gọi tổng thống từ chức. Bà Park đã chấp nhận đơn từ chức của tám trong số những trợ lý hàng đầu của bà trong tuần qua. Cảnh sát đã câu lưu hai trong số các trợ lý của bà và bố ráp tám ngân hàng có liên quan tới vụ gây bê bối này.

Tác giả bài viết: Phóng viên ucanews.com từ Seoul, Hàn Quốc

Nguồn tin: www.vietnam.ucanews.com

 Tags: n/a

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây