Giáo xứ Vinh Hương

Cầu nguyện cho nạn nhân chiến dịch chống ma túy nhân Ngày Lễ Các Đẳng

Thứ tư - 02/11/2016 19:25
- Nhiều gia đình Philippines không có khả năng nhận lại xác người thân bị sát hại trong các nhà tang lễ
 
Các thành viên của một nhóm đại kết đốt nến tưởng nhớ các nạn nhân bị giết hại liên quan đến ma túy ở Philippines. Ảnh: Vincent Go

Nhân dịp người dân Philippines tưởng nhớ người thân đã khuất vào Ngày Lễ Các Đẳng, các lãnh đạo Giáo hội Philippines kêu gọi tín hữu cũng cầu nguyện cho các nạn nhân trong cuộc chiến dốc toàn lực chống ma túy của chính quyền nước này.

Linh mục Jerome Secillano thuộc văn phòng các vấn đề công cộng của hội đồng giám mục nói cầu nguyện cho người đã khuất vào Ngày Lễ Các Đẳng là một “bổn phận của Kitô hữu”.

“Ngoài ra cũng cần cầu nguyện cho những người chết trong các vụ bạo lực”, vị linh mục nói thêm.

“Chúng ta cầu nguyện xin cho họ được ơn tha tội, chúng ta cầu nguyện xin cho linh hồn họ được an nghỉ và chúng ta cầu nguyện xin cho họ được ơn cứu rỗi”, cha Secillano nói trong một cuộc phỏng vấn.

Trong khi đó, Đức Tổng Giám mục Angel Lagdameo của Jaro thừa nhận Giáo hội “đã không đoán trước được tính nghiêm trọng của mối đe dọa từ ma túy”.

“Chúng ta khiêm tốn chấp nhận những thiếu sót của mình liên quan đến việc hình thành ý thức và hành vi trong việc đương đầu với các tệ nạn xã hội”, ngài nói trong thông cáo mục vụ hôm 30-10.

Đức cha Lagdameo nói trong khi ngài xác nhận “nhiệt huyết và tầm nhìn” của chính quyền trong chiến dịch chống ma túy bất hợp pháp, “chúng tôi cũng dứt khoát tuyên bố rằng về phía Giáo hội chúng tôi không thể chấp nhận, theo lương tâm, các vụ giết người ngoại tụng”.

“Tính bất khả xâm phạm và thiêng liêng của tính mạng con người phải được tôn trọng về mọi mặt”, vị giám chức viết trong thông cáo có tựa đề “Tung ra sức mạnh của tình yêu và lòng thương xót”.

Các vụ giết hại nhắm vào người nghèo

Tuy nhiên, các gia đình bị ảnh hưởng các vụ giết người liên quan đến ma túy sẽ không thể bày tỏ lòng tôn kính thích đáng với người thân bị sát hại trong Ngày lễ Các Đẳng năm nay.

“Nhiều người e sợ sẽ trở thành mục tiêu trong khi có người không có đủ tiền để xin lấy xác người thân trong các nhà tang lễ”, Gloria Arellano, trưởng nhóm người nghèo thành thị, cho biết.

Đa số nạn nhân bị hành quyết ngay tức khắc thuộc các cộng đồng thành thị nghèo ở thủ đô Philippines. Hàng trăm thi thể được báo không có người nhận trong các nhà tang lễ ở thủ đô Manila.

Arellano cho biết chi phí mai táng người chết cũng nằm ngoài khả năng của đa số các gia đình nghèo. Thức canh xác và tang lễ đàng hoàng có thể tốn khoảng 1.000 Mỹ kim, theo bà.

“Hàng ngàn người Philippines nghèo sẽ không thể viếng mộ người thân đàng hoàng trong Ngày Lễ Các Đẳng năm nay”, bà nói và thêm rằng các vụ giết người như thế “là cuộc tấn công ồ ạt nhắm vào các cộng đồng thành thị nghèo”.

Nhóm của Arellano lên tiếng phản đối “cuộc chiến chống ma túy” của chính quyền.

Bà nói cuộc chiến chống ma túy của chính quyền “không chỉ trừng phạt nghi phạm mà còn gia đình họ nữa”.

Đức Tổng Giám mục Socrates Villegas của Lingayen-Dagupan trước đây đã bày tỏ “sự đau buồn” khi chiến dịch chống ma túy của ông Duterte biến Philippines thành “cánh đồng chết”.

“Trong ước mơ loại bỏ nạn nghiện ma túy, có phải chúng ta đang trở thành quốc gia ‘cánh đồng chết’ không?” vị giám chức hỏi trong thông cáo hồi tháng 8.

Nhiều giáo xứ thông báo Thánh lễ sẽ được cử hành trên cả nước cầu nguyện cho các nạn nhân bị hành quyết ngay tức khắc.

Cảnh sát Quốc gia Philippines báo cáo có 2.766 vụ giết người không được giải thích tình nghi là do biệt đội hành quyết bí mật thực hiện, tính đến ngày 23-10.

Tác giả bài viết: Joe Torres từ Manila, Philippines

Nguồn tin: www.vietnam.ucanews.com

 Tags: n/a

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây