Giáo xứ Vinh Hương

Hàng ngàn người tuần hành chống tham nhũng ở Manila

Thứ tư - 28/08/2013 09:50


Cuộc tuần hành hôm thứ Hai khiến Tổng thống Aquino nhắc lại cam kết giải quyết tham nhũng - Ảnh Joe Torres
 
Hàng chục ngàn người Philippines đã xuống đường chống tham nhũng ở trung tâm Manila  trong một cuộc biểu tình lớn nhất chống lại chính quyền Tổng thống Benigno Aquino kể từ khi ông lên nắm quyền cách đây ba năm.

Cuộc tuần hành mang tên ’Triệu người tháng Ba” di chuyển đến công viên Luneta, khu phố cổ tại Manila nhằm phản đối quỹ vận động bầu cử tai tiếng của chính phủ.

Ước tính khoảng 80,000 người tại cuộc tuần hành mang băng-rôn có các khẩu hiệu “bãi bỏ quỹ vận động bầu cử” kêu gọi chính phủ chấm dứt các quỹ phát triển đã trao cho các nhà lập pháp Philippines, những người bị cho là gây tham nhũng tràn lan, tại một trong nhiều cuộc tập trung đông người được tổ chức trên khắp Philippines hôm 25 tháng 8.

Phát biểu trước đám đông tại Manila, Đức Hồng y Luis Antonio Tagle kêu gọi “mọi người hãy nhìn thấy, lắng nghe và yêu mến người nghèo”.

Nhà hoạt động linh mục Robert Reyes thách thức các nhà lãnh đạo chính phủ phải từ chức. “Với các nhà lập pháp, thay vì cố gắng thuyết phục chúng tôi bằng nhiều lời giải thích, các ngài hãy tự hỏi: mình tự làm sạch được không?”

Khoảng 200 triệu peso (4,5 triệu USD) được phân bổ cho mỗi người trong số 24 thượng nghị sĩ cả nước và 70 triệu peso cho 294 nhà lập pháp Hạ viện, được dùng cho các dự án phát triển trong khu vực bầu cử của họ.

Nhưng hàng loạt các vụ bê bối gần đây và một cuộc điều tra của ủy ban kiểm toán nhà nước tiết lộ thiếu hụt ngân quỹ, kể cả một số được chuyển vào tài khoản ngân hàng cá nhân với khoảng dưới 20 phần trăm số tiền sử dụng được kê khai.

Inday Espina-Varona của nhóm vận động trực tuyến change.org cho biết hàng trăm ngàn người đã ký bản kiến ​​nghị trực tuyến kêu gọi bãi bỏ quỹ này.

Tổng thống Aquino, người đắc cử tổng thống năm 2010 nhờ một diễn đàn chống tham nhũng, đã nhắc lại lời hứa trước đó rằng ông sẽ trừng phạt những ai bị phát hiện đánh cắp công quỹ và kêu gọi công chúng giám sát chi tiêu công.

“Chúng tôi sẽ không cho phép bất kỳ ai thực hiện hành vi tham nhũng dù chỉ một ít - ông phát biểu trong diễn văn tại Manila hôm thứ Hai - Chúng tôi đảm bảo những sai lầm của quá khứ sẽ không lặp lại, vì thế chúng tôi tiếp tục xác định rằng tiền của người dân được chi tiêu hợp lý”.
 

Tác giả bài viết: Joe Torres từ Manila, Philippines

Nguồn tin: vietnam.ucanews.com

 Tags: n/a

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây