Giáo xứ Vinh Hương

Các giám mục Pháp phản đối dự luật “kết thúc sự sống”

Thứ tư - 20/03/2024 19:10
Hội đồng Giám mục Pháp trong khóa họp tại Lộ Đức (11/2019)  (AFP or licensors)
Hội đồng Giám mục Pháp trong khóa họp tại Lộ Đức (11/2019) (AFP or licensors)
Ngày 19/3/2024, trong phiên họp toàn thể tại Lộ Đức, các Giám mục Pháp đã đưa ra tuyên bố bày tỏ “mối quan ngại sâu sắc” và “hết sức dè dặt” đối với dự luật tương lai về kết thúc sự sống, do Tổng thống Emmanuel Macron trình bày vào ngày 10/3/2024. Dự luật này sẽ được trình Quốc hội Pháp vào cuối tháng 5, trong đó sẽ giới thiệu một hình thức “giúp chết”.

 

Trong ngày đầu tiên của Phiên họp toàn thể tại Lộ Đức vào thứ Hai ngày 18/3/2024, hàng trăm Giám mục Pháp đã đưa ra lập trường rất kiên quyết chống lại dự luật có kế hoạch hợp pháp hóa việc hỗ trợ tích cực cho người hấp hối trong một số điều kiện nghiêm ngặt. Sự phản đối được thể hiện trong một tuyên bố được công bố vào thứ Ba ngày 19/3/2024 khi dự luật vừa được trình lên Hội đồng Nhà nước để lấy ý kiến.

Đừng diễn giải sai về Tình Huynh đệ

Tuyên bố của các Giám mục Pháp có tựa đề “Chúng ta đừng diễn giải sai về Tình Huynh đệ”, ám chỉ rõ ràng đến những từ ngữ được Tổng thống Macron sử dụng để trình bày dự luật. Các ngài viết: “Chúng tôi không mệt mỏi tuyên bố rằng toàn bộ sự sống con người xứng đáng được tôn trọng vô điều kiện và được đồng hành bởi tình huynh đệ đích thực”. Các giám mục nói rằng các ngài đóng vai trò là người phát ngôn cho “nhiều đồng bào của chúng ta, dù là Kitô hữu hay không, tín hữu hay không” và cho “một số đông nhân viên y tế, những người mà chúng ta mong muốn vinh danh sự dấn thân, năng lực và lòng quảng đại của họ”.

Từ chối "gây nên cái chết” và ưu tiên cho việc chăm sóc giảm nhẹ

Trong Tuyên bố, các Giám mục tái khẳng định việc “từ chối gây nên cái chết” và ưu tiên cho việc chăm sóc giảm nhẹ. Các ngài nói: “Đó là một mệnh lệnh của nhân loại và tình huynh đệ là giảm bớt đau khổ và mang lại cho mọi người sự kết thúc cuộc sống tốt nhất có thể thay vì kết thúc nó bằng một hành động gây chết người”.

Kêu gọi người Công giáo dấn thân

Bên cạnh đó, các ngài kêu gọi người Công giáo “dấn thân nhiều hơn với những người khuyết tật, người già hoặc những người ở giai đoạn cuối đời: chúng ta không thể và không nên giải quyết yêu cầu trợ tử hoặc an tử, vốn thường là biểu hiện của cảm giác cô đơn và bị bỏ rơi. Càng liên đới hơn với những người dễ bị tổn thương nhất, đất nước chúng ta sẽ càng tiến lên trên con đường đổi mới tình huynh đệ, công lý, hy vọng và hòa bình”.

Các ngài mời gọi các tín hữu, giữa quá nhiều bạo lực ở Pháp cũng như trên thế giới, hãy trở thành những người phục vụ sự sống của anh chị em mình. Các ngài nhắc lại rằng sứ điệp Phục Sinh là sự chiến thắng của tình yêu và sự sống trước đau khổ và cảm giác bị bỏ rơi.

Vatican News

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây