Giáo xứ Vinh Hương

“Sống”, quyển tiểu sử của Đức Phanxicô: sự kiện toàn cầu ở các tiệm sách

Thứ ba - 19/03/2024 21:22
“Sống”, quyển tiểu sử của Đức Phanxicô: sự kiện toàn cầu ở các tiệm sách

Quyển tiểu sử của Đức Phanxicô đã được phát hành tại Pháp ngày 20 tháng 3-2024. Tác phẩm dài hơn 300 trang kể câu chuyện – theo lời của Đức Phanxicô – về cuộc hành trình phi thường của ngài từ thời thơ ấu ở Buenos Aires đến Vatican.
 

Việc phát hành quyển sách được nhà xuất bản khổng lồ Harper & Collins ở New York chuẩn bị sản xuất dưới dạng Hollywood. Được dịch sang bảy thứ tiếng (Pháp, Anh, Ba Lan, Đức, Ý, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha).

Tác phẩm được giới thiệu trên một số trang trực tuyến như quyển tiểu sử của Đức Phanxicô, nhưng thực tế không phải: ngài không cầm viết, nhưng tâm sự với nhà báo Ý Fabio Marchese Ragona, ông là người viết tác phẩm. Fabio Marchese Ragona, 41 tuổi, người Milan, làm việc cho kênh tin tức Ý TGcom24 từ năm 2019. Ông cũng đã phỏng vấn Đức Phanxicô ba lần cho kênh Canale 5 năm 2021 và 2022. Tác phẩm đồng ký kết với kênh này được ông Samuel Sfez dịch ra tiếng Pháp và được nhà xuất bản Harper Collins Pháp phát hành tại Pháp, dài 304 trang và bán với giá 20,90 âu kim.

Kể từ khi bắt đầu triều của Đức Phanxicô, nhiều quyển tiểu sử về ngài đã được phát hành. Trong số những quyển nổi tiếng nhất, có quyển của nhà báo Argentina Elisabetta Piqué (năm 2014), bà là người thân cận với giáo hoàng và quyển của ông Austen Ivereigh người Anh (năm 2015).

Giấc mơ đi truyền giáo ở Nhật

Chính xác chúng ta sẽ biết điều gì trong quyển tiểu sử này? Chúng ta khám phá chàng trai trẻ Jorge Bergoglio và ước mơ đi truyền giáo ở Nhật của ngài. Nhìn lại quá khứ của ngài ở Argentina, Đức Phanxicô nhớ lại, lúc ngài 8 tuổi, ngài biết người Mỹ đã thả hai quả bom nguyên tử xuống Hiroshima và Nagasaki. Ngài tố cáo việc dùng “vũ khí giết người” này là “tội ác chống lại con người, chống lại phẩm giá con người và chống lại khả năng sống trong ngôi nhà chung của chúng ta”. Số phận của người Nhật trong thời kỳ hậu chiến đã ảnh hưởng đến chàng trai trẻ Jorge Mario Bergoglio, ngài muốn đi truyền giáo ở Nhật nhưng bị nhà Dòng từ chối vì sức khỏe của ngài lúc đó bấp bênh. “Nếu tôi được gởi đến vùng đất truyền giáo này, chắc chắn đời tôi sẽ đi theo một con đường khác; và ai đó sẽ có mặt ở Vatican ngày hôm nay.”

Về mặt tình cảm cũng vậy, ngài tâm sự điều mà ngài gọi là “khoảng trống tuổi trẻ”. Ngài cho biết, ngài có một tình yêu thời thanh xuân dành cho “cô gái rất dễ thương làm việc trong thế giới điện ảnh, sau đó cô kết hôn và sinh con”. Ngài cũng tâm sự một cảm xúc mãnh liệt khi vừa mới vào chủng viện, khi ngài đi dự tiệc cưới của một người chú: “Tôi bị một cô làm lóa mắt. Vẻ đẹp và thông minh của cô làm đầu óc tôi quay cuồng. Trong một tuần, hình ảnh của cô chiếm tâm trí tôi và thật khó để cầu nguyện! May mắn, cuối cùng mọi chuyện cũng trôi qua và tôi đã cống hiến cả thể xác lẫn tâm hồn cho ơn gọi của tôi.” Ngài giải thích việc một linh mục có những do dự này là điều “bình thường” và mang tính nhân văn. Ngài cũng nhìn lại chế độ độc tài Argentina và cách ngài tiếp tục sứ mệnh với tư cách là bề trên của các tu sĩ Dòng Tên ở Argentina.

Quá khứ của ngài hiện diện trong hiện tại, nhưng ngài cũng kể những kỷ niệm của ngài với Đức Bênêđíctô XVI, kể cả những cuộc khủng hoảng và biến cố mà Giáo hội đã trải qua cũng như những quan điểm vững chắc của ngài: “Tôi sẽ không bao giờ ngừng nói,  phá thai là giết người, một hành vi tội phạm, không có thuật ngữ nào khác: nó có nghĩa là vứt bỏ, loại bỏ sự sống của một con người vô tội. Điều cơ bản là phải bảo vệ và nghe tiếng nói của lương tâm.” Cuối cùng, ngài lên án hành vi “cho thuê tử cung, một việc làm vô nhân đạo và ngày càng phổ biến, xem trẻ em như hàng hóa”.

Về Fiducia supplicans và đồng tính, ngài muốn có một Giáo hội Mẹ chào đón tất cả mọi người. Ngài nhấn mạnh, điều này bao gồm tất cả những người “đã bị chúng ta phán xét trong quá khứ”, đặc biệt là “những người đồng tính và chuyển giới đang tìm kiếm Chúa và những người đã bị từ chối hoặc loại bỏ”.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Nguồn tin: www,phanxico.vn

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây