Giáo xứ Vinh Hương

Các Giáo hội Kitô và Anh giáo kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức ở Thánh địa

Thứ tư - 15/11/2023 17:57
Các Giáo hội Kitô và Anh giáo kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức ở Thánh địa
Các Giáo hội Kitô Thế giới (WCC) và Anh giáo lên tiếng kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức và mở các hành lang nhân đạo, cũng như bảo đảm cho việc phân phối và cung cấp viện trợ nhân đạo ở Gaza.

 

Trong một tuyên bố được đưa ra tại buổi kết thúc cuộc họp ở Nigeria, ngày 14/11/2023, các thành viên của Uỷ ban điều hành các Giáo hội Kitô Thế giới, bày tỏ nỗi đau buồn sâu sắc trước những cái chết, sự tàn phá và thương tổn đang gây ra cho người dân ở khu vực Gaza. Tuyên bố viết: “Chúng tôi lắng nghe tiếng kêu khóc của các trẻ em, phụ nữ và người dân vô tội, đang phải chịu đựng sự bất công do bạo lực tàn bạo này gây ra. Chúng tôi hiệp nhất với tất cả những ai đang đau khổ: những người Israel đang khóc thương, bị bắt làm con tin hoặc bị ảnh hưởng bởi các cuộc tấn công ngày 07/10; người dân Gaza phải bỏ lại nhà cửa, đang khóc thương cho người thân bị chôn vùi dưới đống đổ nát của các toà nhà bị phá huỷ và phải chịu các cuộc ném bom liên tục và dữ dội”.

Tổ chức Kitô cũng nhấn mạnh rằng, cuộc xung đột sẽ để lại những hậu quả lâu dài đối với các thế hệ tương lai, do “những tổn thương khủng khiếp” mà các trẻ em ở Palestine và Israel đang trải qua. Cuối cùng, các Giáo hội Kitô Thế giới cầu nguyện cho một nền hoà bình ổn định và công bằng được thiết lập dựa trên sự nhìn nhận và tôn trọng nhân phẩm do Thiên Chúa trao ban, cũng như dựa trên sự bình đẳng về nhân quyền của tất cả mọi người, Israel và Palestine, người Do Thái, Hồi giáo và các Kitô hữu.

Đề tài chiến tranh ở Thánh Địa cũng được Đức Tổng Giám Mục Justin Welby của Canterbury đề cập trong buổi khai mạc Thượng hội đồng Giáo hội Anh giáo ở London, ngày 13/12. Là người đã đến Giêrusalem cách đây ba tuần, sau vụ nổ Bệnh viện Al Ahli ở Gaza do Anh giáo điều hành, Đức Tổng Giám Mục nói: “Hôm nay, tôi lặp lại lời kêu gọi với sự khẩn cấp mới và mạnh mẽ hơn: cuộc đổ máu này phải chấm dứt, các con tin phải được trả tự do và viện trợ nhân đạo phải đến được với người dân ở Gaza”.

Vị đứng đầu Liên hiệp Anh giáo nói ngài không có phản ứng quân sự hay chính trị đối với cuộc khủng hoảng này, nhưng lời kêu gọi ngừng bắn là tiếng kêu đạo đức mà tất cả đều nghe được từ các tín đồ của các tôn giáo. Ngài nói: “Nhân loại chúng ta phải tìm ra một cách thức khác để có được công lý, an ninh và sự chung sống hoà bình cho người Israel và Palestine trong hiện tại và tương lai. Nhân danh Chúa Kitô, chúng tôi kêu gọi từ trái tim: không bao giờ nữa. Các vụ giết người phải dừng lại”.

Vatican News

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây