Giáo xứ Vinh Hương

Chương trình chuyến tông du Dubai của Đức Phanxicô dự hội nghị COP28

Thứ hai - 27/11/2023 19:48
Chương trình chuyến tông du Dubai của Đức Phanxicô dự hội nghị COP28


Ngày 9 tháng 11 Vatican đã công bố chương trình chuyến tông du của Đức Phanxicô đi Dubai, từ ngày 1 đến ngày 3 tháng 12 dự hội nghị COP28. Ngài sẽ chỉ có một bài phát biểu trong hội nghị thượng đỉnh về khí hậu quốc tế và sẽ không cử hành thánh lễ công cộng cho cộng đồng tín hữu công giáo ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

Các cuộc họp song phương riêng tư với các nguyên thủ quốc gia và chính phủ, đã được lên kế hoạch. Đây là chuyến tông du thứ 45 của ngài và là chuyến đi thứ hai của ngài đến Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, sau chuyến đi năm 2019.

Hiện tại, Văn phòng Báo chí Tòa thánh chưa cho biết ngài sẽ ở đâu trong thời gian ngài ở Dubai.

Đức Phanxicô sẽ có bài phát biểu duy nhất lúc 9h15 sáng thứ bảy 2 tháng 12. Một ngày trước đó, Vua Charles III phát biểu khai mạc hội nghị về khí hậu. Theo truyền thống, các nguyên thủ quốc gia và chính phủ sẽ phát biểu trong những ngày đầu tiên của hội nghị COP.

Sau khi phát biểu, Đức Phanxicô sẽ có các cuộc gặp riêng song phương. Sau thời gian nghỉ trưa, các cuộc họp kín sẽ tiếp tục từ 3h30 chiều. Danh sách các nhân vật được Đức Phanxicô gặp chưa được tiết lộ. Có thể ngài nhân cơ hội liên lạc ở mức cao nhất này để trao đổi về cuộc khủng hoảng quốc tế hiện nay, đặc biệt là các cuộc xung đột ở Ukraine hoặc Trung Đông.

Ngày chúa nhật Đức Phanxicô sẽ khánh thành “Gian hàng Đức tin” ở Expo City. Gian hàng này nhằm mục đích quy tụ nhiều nhà lãnh đạo tôn giáo cấp cao quan tâm đến môi trường nhằm phát huy vai trò của các tôn giáo trong quá trình chuyển đổi sinh thái. 

Không có thánh lễ

Trong chuyến đi này, Đức Phanxicô sẽ không cử hành thánh lễ trước giáo dân. Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất có khoảng 1 triệu người công giáo, hầu hết đến từ Phi Luật Tân hoặc Ấn Độ.

Tháng 2 năm 2019, nhân chuyến viếng đi Abu Dhabi để ký Văn kiện về Tình Huynh đệ Con người, ngài đã cử hành thánh lễ tại sân vận động ở thủ đô của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất. Đây là lần đầu tiên một vị giáo hoàng đặt chân tới Bán đảo Ả Rập, cái nôi của hồi giáo. Năm 2022, ngài trở lại vùng Vịnh, đến vương quốc Bahrain, để tham gia hội nghị thượng đỉnh liên tôn.

Theo thông lệ, ngài sẽ có cuộc họp báo trên chuyến bay trở về Rôma.

Sau đây là chương trình chuyến tông du Dubai của Đức Phanxicô.

Thứ sáu – 1 tháng 12

Rôma-Dubai

11h30: Khởi hành từ phi trường Quốc tế Rome-Fiumicino đến Dubai

20h25: Đến phi trường Quốc tế Dubai-Trung tâm Thế giới

20h25: Chào đón Đức Phanxicô

Thứ bảy –  2 tháng 12

Dubai

10h: Đức Phanxicô phát biểu tại hội nghị COP 28, Expo City

10h30: Gặp gỡ riêng song phương

15h30: Phiên họp riêng song phương

Chúa nhật 3 tháng 12

Dubai-Rôma

9h: Khánh thành “Nhà Đức Tin” tại Expo City

10h15: Ra phi trường Quốc tế Dubai-Trung tâm Thế giới

10h45: Bay về Rôma.

14h40: Về phi trường Quốc tế Rôma-Fiumicino

Nguồn tin: www.phanxico.vn

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây