Giáo xứ Vinh Hương

Đức Phanxicô tiếp đại sứ Ukraine tại Tòa thánh

Thứ hai - 25/09/2023 21:14
Đức Phanxicô tiếp đại sứ Ukraine tại Tòa thánh

Ngày thứ sáu 22 tháng 9, vài giờ trước khi lên đường đi  Marseille, Đức Phanxicô đã tiếp ông Andrii Yurash, đại sứ Ukraine tại Tòa thánh. Buổi tiếp kiến này không được hai bên bình luận đã diễn ra khi gần đây có những căng thẳng giữa Rôma và Kyiv sau những bình luận của Đức Phanxicô về “nước Nga vĩ đại”.
 

Ngày 3 tháng 3 năm 2022, vài ngày sau khi bắt đầu cuộc tấn công của Nga, ông Andrii Yurash được chính phủ Ukraine bổ nhiệm khẩn cấp làm đại sứ Ukraine tại Tòa Thánh, ông trình ủy nhiệm thư ngày 7 tháng 4. Kể từ đó, nhà ngoại giao này đã rất tích cực, ông không ngần ngại công khai gây áp lực lên Tòa Thánh để có quan điểm có lợi cho đất nước mình, hoặc công khai chỉ trích quan điểm của Vatican.

Trong những tuần gần đây, việc Đức Phanxicô nhắc đến “nước Nga vĩ đại”, cũng như nhắc đến nữ hoàng Catherine II và Peter Đại đế trong một hội nghị truyền hình với giới trẻ công giáo Nga đã gây tranh cãi dữ dội. Thậm chí ông Mikhail Podolyak, cố vấn Tổng thống Ukraine còn đi xa đến mức bác bỏ bất kỳ hòa giải nào từ Tòa thánh, ông gọi giáo hoàng là “thân Nga và không đáng tin cậy”.

Trên máy bay từ Oulan-Bator, Mông Cổ về Rôma ngày 4 tháng 9, Đức Phanxicô nói rõ, ngài xin người trẻ Nga “khẳng định di sản của họ”, khẳng định ngài “không nghĩ đến ‘chủ nghĩa đế quốc khi nói điều đó’. Một lần nữa, ngài giải thích lời nói của mình bằng cách tiếp kiến riêng các giám mục của Thượng Hội đồng Giáo hội Công giáo Hy Lạp Ukraine (UGCC) trong gần hai giờ ngày 6 tháng 9.

Đức Phanxicô đã tiếp đại sứ Andrii Yurash nhiều lần, đặc biệt ngày 6 tháng 8 năm 2022. Sau đó, đại sứ Ukraine xin ngài đến Ukraine trước khi đến Kazakhstan.

Chuyến thăm mới này của đại sứ Ukraine tới Dinh tông tòa diễn ra vài ngày sau chuyến thăm của tân đại sứ Liên bang Nga, ông Ivan Soltanovsky ngày 18 tháng 9. Mong muốn rõ ràng của chính sách ngoại giao Vatican là duy trì đối thoại với cả hai bên trong cuộc xung đột mà không chọn bên nào.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Nguồn tin: www.phanxico.vn

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây