Giáo xứ Vinh Hương

Paul de Livron: một dự án điên rồ, một ý chí sắt đá làm ghế lăn gỗ cho Đức Phanxicô

Chủ nhật - 17/09/2023 21:32
Paul de Livron: một dự án điên rồ, một ý chí sắt đá làm ghế lăn gỗ cho Đức Phanxicô


Paul de Livron, 31 tuổi, kỹ sư, bị liệt hai chân, đã làm chiếc xe lăn bằng gỗ, anh sẽ tặng Đức Phanxicô khi ngài đến Marseille ngày 22 và 23 tháng 9. Một chiếc ghế độc đáo và mang tính biểu tượng cao.
 

Ngày 5 tháng 5 năm 2022, lần đầu tiên Đức Phanxicô xuất hiện trước công chúng trên chiếc xe lăn vì bị đau đầu gối. Một thay đổi không thể thoát khỏi đôi mắt của anh Paul de Livron, 31 tuổi, người phải ngồi xe lăn vĩnh viễn sau lần té ở con lạch ở Marseille mười năm trước đây và làm anh bị liệt nửa người. Nhưng anh bị sốc trước hình ảnh giáo hoàng ngồi xe lăn. Anh nói với trang Aleteia: “Chiếc ghế của ngài không đẹp và cũng không thoải mái! Ngài trông như một ông cụ lớn tuổi trong viện dưỡng lão, dù ngài là người đứng đầu Giáo hội công giáo, một trong những người có ảnh hưởng nhất hành tinh, và ngài sẽ không nghỉ hưu sớm!”

Đừng lo! Paul đã phải từ bỏ ước mơ thành kỹ sư lâm nghiệp nhưng không đánh mất niềm đam mê gỗ cũng như kỹ năng thủ công của anh. Anh đã có ngành chuyên môn của anh: tháng 3 năm 2022, anh bắt đầu sản xuất xe lăn bằng gỗ và thành lập công ty “Xe lăn gỗ Apollo”. Anh phát triển một kỹ thuật sản xuất sáng tạo có thể làm những chiếc ghế bằng gỗ, một vật liệu chưa được dùng trong thiết bị y tế từ gần một thế kỷ nay. Bí mật? Các dải gỗ rỗng (để có được độ nhẹ), cắt ra rồi dán lại với nhau. anh giải thích: “Điều mới lạ, là nghĩ đến việc sản xuất những chiếc ghế bằng cách lắp ráp các lớp theo cách in 3D thay vì lắp ráp các bộ phận được đặt nối tiếp nhau, như trường hợp những chiếc ghế gỗ ngày xưa, hay chiếc ghế kim loại ngày nay.”

“Điều mới trên hết là nghĩ đến việc sản xuất những chiếc ghế bằng cách lắp ráp các lớp giống như in 3D.” Paul de Livron
 

Ngoài năng lực kỹ thuật, chiếc ghế với kiểu thiết kế tinh tế, mỹ thuật và ấm áp, còn có một “siêu năng lực”, anh giải thích: “Khía cạnh thẩm mỹ của nó thay đổi cách người khác nhìn vào nó, nó làm cho bạn thấy mình tốt hơn. Tôi đã đi trên đường phố Paris với chiếc ghế này, chiếc ghế bằng gỗ của tôi đã thành công rực rỡ trước mắt những người qua đường!”

Một chiếc ghế với dáng dấp rất điệu, tinh tế và ấm áp mang đến cho nó một “siêu năng lực”. Nhà máy Harold Passini I SOXH
 

Thành công ở Paris, nhưng cũng thành công trên mạng. Paul chia sẻ một video trên LinkedIn vào tháng 10 năm 2022, video này đã thu hút hàng ngàn người xem và trong vài ngày, có nhiều người liên lạc với anh. Anh làm một chiếc ghế thứ hai, còn tốt đẹp hơn cho mình, nhưng sau đó anh cảm thấy có một thách thức mới. Anh làm cho giáo hoàng một chiếc ghế! Chiếc ghế thứ ba anh sẽ làm là để tặng… giáo hoàng!

Một chiếc ghế cho giáo hoàng

Không phải muốn tặng cho giáo hoàng cái gì thì tặng! Anh được các linh mục ủng hộ dự án của anh. Người đầu tiên là sứ thần Tòa Thánh ở Paris, tổng giám mục Celstino Migliore. Câu hỏi đặt ra là liệu giáo hoàng có thích những món quà bất ngờ hay tốt hơn nên báo cho ngài biết trước… Paul biết tốt hơn là nên báo cho ngài biết trước. Sau đó anh đến Rôma ngày 3 tháng 5 năm 2023, sau buổi tiếp kiến chung, hồng y Parolin hướng dẫn anh, ngài đã được biết dự án của anh, ngài nói với Đức Phanxicô về mong muốn của anh, được làm những chiếc ghế lăn cho những người khiêm tốn nhất và tặng ngài chiếc ghế xứng đáng với tầm mức của ngài.

Ngày 3 tháng 5 năm 2023, Paul de Livron đã trình bày dự án của mình với Đức Phanxicô và đưa cho ngài mô hình. Paul de Livron
 

Anh đưa cho ngài một bảng thiết kế và xin ngài đỡ đầu cho dự án của anh. Anh kể: “Ngài cầm mô hình trên tay, như một em bé, ngài lăn các bánh xe một lúc, rồi mỉm cười nói: ‘Cha chấp nhận. Cha phải liên lạc với ai?’”

Tay vịn bằng gỗ từ Nhà thờ Đức Bà bị cháy

Đây không phải là thử thách đầu tiên của Paul. Vì ngay khi anh có ý tưởng tặng chiếc ghế cho giáo hoàng, anh đã nghĩ làm sao để chiếc ghế này mang một ý nghĩa. Làm sao? Bằng cách lấy gỗ từ Nhà thờ Đức Bà! Không phải là chuyện dễ khi xin hai mảnh gỗ cháy được lấy ra từ trận hỏa hoạn tàn phá Nhà thờ Đức Bà ngày 15 tháng 4 năm 2019. Nhưng một lần nữa, anh có được sự giúp đỡ. Một linh mục Paris nói anh đến xin tổng giám mục Ulrich của tổng giáo phận Paris. Anh cho biết: “Sau một giờ nói chuyện, tổng giám mục nói ngài sẽ cố gắng giúp tôi, sau đó Đại Tướng Georgelin liên lạc với tôi. Anh đã có được số gỗ cần thiết để làm hai tay vịn.”

Hai mảnh gỗ bị cháy của Nhà thờ Đức Bà Paris được giao cho anh Paul để làm tay vịn cho ghế của giáo hoàng. Paul de Livron
 

Hai mảnh của đà gỗ khung nhà thờ chính tòa. Với anh Paul: “Chúng đương đại với thời của Thánh Phanxicô Assisi, Thánh bảo vệ cho triều giáo hoàng của Đức Phanxicô, đồng thời là biểu tượng của kiên cường. Từ một vật liệu cũ không còn sử dụng được, chúng tôi làm thành phần thiết yếu cho một loại thiết bị y khoa mới.”

Một con chim bồ câu trên bệ và thánh tích của Carlo Acutis

Một câu hỏi làm anh Paul băn khoăn trong một thời gian dài: chỗ để chân tượng trưng cho điều gì? Nó sẽ là một con chim bồ câu, để củng cố sứ mệnh luôn thúc đẩy hòa bình giữa các dân tộc của ngài. Còn ván ép bạch dương dùng làm ghế, một phần được sản xuất ở Nga, một phần ở Ukraine… Chim bồ câu, biểu tượng của Chúa Thánh Thần với bảy tia hào quang tượng trưng cho ơn Chúa Thánh Thần và chân trời từ bên này qua bên kia.

Chỗ để chân được trang trí hình chim bồ câu, biểu tượng của Chúa Thánh Thần. Paul de Livron
 

Lưng tựa là cây thánh giá lớn mỹ thuật khắc trong gỗ. Paul de Livron
 

Một biểu tượng mạnh khác, cùng với danh sách ân nhân đóng góp cho dự án, Paul đặt một thánh tích của chân phước Carlo Acutis, anh được tặng tại Assisi tháng 5 vừa qua sau khi gặp Đức Phanxicô. Carlo Acutis, tấm gương thánh thiện của tuổi trẻ, cũng là là “người giỏi vi tính như anh”, Carlo Acutis đã đánh động Paul trong cách Carlo dâng đau khổ của mình cho giáo hoàng và cho Giáo hội.

Chiếc ghế của giáo hoàng gần như xong, chỉ còn lắp đặt chiếc đệm. Paul de Livron
 

Việc giao chiếc ghế cho giáo hoàng ở Marseille sẽ được thực hiện cách kín đáo. Chiếc ghế sẽ được giao cho nhóm của ngài chứ không trực tiếp giao cho ngài. Một nhẹ nhõm cho Paul, người sẽ “lo lắng khi nghĩ đến việc nhìn thấy giáo hoàng ngồi thử chiếc ghế trước mặt mình”, nhưng anh sẽ được vinh dự chào ngài sau thánh lễ ở sân vận động Vélodrome. Nếu không có dự trù giáo hoàng sẽ dùng chiếc ghế này ở Marseille, nhưng những ai theo dõi hoặc đóng góp cho dự án sẽ có thể thấy trong những chuyến đi sắp tới của giáo hoàng!

Ngày thứ năm 14 tháng 9, tổng giám mục Migliore đến gặp Paul và thử chiếc ghế dự định tặng giáo hoàng. Paul de Livron
 

“Chúa chuẩn bị cho những điều vĩ đại”

Cho đến hôm nay, Paul vẫn còn ghi nhớ lời cầu nguyện chữa lành ở nhà thờ Saint-Nicolas-des-Champs, Paris tháng 11 năm 2019. Anh tâm sự: “Tôi thu mình ở cuối nhà thờ và tôi nghe một lời nói: ‘Chúa đang chuẩn bị những điều tuyệt vời cho một người bị liệt.’” Một lời đi thẳng vào trái tim anh. Anh nói: “Lời này mang lại cho tôi rất nhiều điều tốt đẹp, nó là động lực của niềm hy vọng cho đến tận ngày nay, và nó củng cố quyết định của tôi, sẵn sàng phục vụ các dự án Chúa dành cho tôi.”

Và anh đã không thiếu dự án. Vài tháng sau, anh bay đến Calcutta để gia nhập Dòng Thừa Sai Bác Ái. Một chuyến đi làm anh chấn động: “Tôi đang ngồi trên chiếc ghế hạng nhất, cho tôi đi du lịch từ nơi này đến nơi kia trên thế giới, và tôi phải đối diện với những người bạn của tôi trong phòng khám, họ không có ghế cho họ!” Chính từ kinh nghiệm này mà dự án thiết kế những chiếc ghế gỗ đẹp, tiện nghi và rẻ tiền ra đời.

Marta An Nguyễn dịch

Nguồn tin: www.phanxico.vn

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây