Giáo xứ Vinh Hương

Hồi giáo tấn công nhà thờ Tin lành ở Congo làm 8 người thiệt mạng

Thứ năm - 01/02/2024 20:23
Hồi giáo tấn công nhà thờ Tin lành ở Congo làm 8 người thiệt mạng
Ngày 30/01/2024, Lực lượng Dân chủ đồng minh (ADF) liên kết với Nhà nước Hồi giáo (ISIS) đã tấn công một nhà thờ Tin lành ở Baeti, phía đông Cộng hoà Dân chủ Congo, làm 8 người chết. Họ còn tấn công những ngôi làng xung quanh và bắt 30 người làm con tin.

 

Ông Nicolas Kikuku, thị trưởng Oicha, xác nhận với hãng tin AFP rằng tại nhà thờ Tin lành ở Baeti, hôm thứ Ba, trong lúc các tín hữu đang cầu nguyện thì một số người có vũ khí đã xông vào giết chết 8 người và làm nhiều người khác bị thương.

Còn các nguồn tin địa phương khác cho biết cũng trong ngày này, những kẻ tấn công đã bắt 30 người làm con tin. Nhóm người liên kết với Nhà nước Hồi giáo này thường đột kích vào các khu vực phía đông Congo, đốt nhà, giết hại người dân và cướp nhiều của cải.

Trước đó, ngày 27/01, các nguồn tin khác cho biết 32 người bị giết, trong đó có 5 tín hữu bị chặt đầu trong một nhà thờ, trong các cuộc tấn công ở phía đông bắc Cộng hòa Dân chủ Congo, một lần nữa được cho là do Lực lượng Dân chủ Đồng minh (ADF), thuộc Nhà nước Hồi giáo thực hiện.

Từ năm 2021, các tỉnh bắc Kivu và Ituri của Congo đã bị bao vây, một biện pháp thay thế chính quyền dân sự bằng chính quyền quân sự để chống lại các nhóm vũ trang. Được thành lập bởi phiến quân Hồi giáo Uganda, Lực lượng Dân chủ đồng minh (ADF) đã có mặt từ giữa những năm 1990 ở miền đông Cộng hòa Dân chủ Congo, và đã tàn sát hàng ngàn thường dân. Vào năm 2019, phiến quân cam kết trung thành với Nhà nước Hồi giáo, coi họ là "tỉnh Trung Phi". Vào cuối năm 2021, sau các cuộc tấn công do họ thực hiện trên đất Uganda, Kampala và Kinshasa đã phát động một chiến dịch quân sự chung chống lại Lực lượng Dân chủ đồng minh, được gọi là "Shujaa", nhưng quân nổi dậy vẫn tiếp tục hành động tàn bạo. Vào tháng 12/2023, họ bị cáo buộc thực hiện hai vụ tấn công ở miền tây Uganda, khiến 13 người thiệt mạng.

Cộng hòa Dân chủ Congo, quốc gia đang trải qua thời kỳ bầu cử căng thẳng, đã có được vài tuần yên bình ở các tỉnh phía đông, vốn thường xuyên bất ổn trong hơn ba thập kỷ. Nhưng các cuộc tấn công gây chết người đã tái diễn khoảng một tuần trước trên lãnh thổ Beni, làm 5 thường dân thiệt mạng, trong một cuộc tấn công mà Lực lượng Dân chủ đồng minh tuyên bố nhận trách nhiệm.

Vatican News

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây