Giáo xứ Vinh Hương

Hội nghị thượng đỉnh về khủng hoảng khí hậu của các lãnh đạo tôn giáo

Thứ bảy - 09/09/2023 19:59
Hội nghị thượng đỉnh về khủng hoảng khí hậu của các lãnh đạo tôn giáo
Hội nghị thượng đỉnh của các lãnh đạo tôn giáo trên thế giới sẽ diễn ra trong hai ngày, ngày 06 và 07/11, tại thủ đô Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, với mục đích nhấn mạnh tầm quan trọng của các tôn giáo trong việc giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu.
 

Hội nghị thượng đỉnh này sẽ diễn ra trước Hội nghị lần thứ 28 của các bên tham gia Công ước khung Liên Hiệp Quốc về biến đổi khí hậu (UNFCCC), do Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đăng cai tổ chức từ ngày 30/11 đến 12/12/2023.

Trong hai ngày, các vị lãnh đạo tôn giáo đại diện cho các tôn giáo lớn, các học giả và chuyên gia môi trường trên thế giới sẽ thảo luận về trách nhiệm đạo đức của lãnh đạo tôn giáo trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu. Cuộc gặp gỡ cũng sẽ đề cập đến sự hợp tác giữa đức tin và khoa học nhằm thu hẹp khoảng cách giữa bằng chứng thực nghiệm và giáo lý tâm linh, thảo luận các chiến lược để làm sao cho tiếng nói của các lãnh đạo tôn giáo được lắng nghe, nhằm nâng cao công lý khí hậu và nêu bật các cách thức thu hút cộng đồng cơ sở đạt được sự phát triển bền vững.

Nhận định về cuộc gặp gỡ này, thẩm phán Mohamed Abdelsalam, Tổng thư ký Hội đồng Người cao tuổi Hồi giáo nói: “Thế giới đang tiến gần đến những thiệt hại không thể khắc phục được do khí hậu, và chỉ có thể giải quyết qua nỗ lực tập thể; do đó hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo tôn giáo về COP28 là điều rất cấp thiết”. Thẩm phán đánh giá cao sự hỗ trợ của ông Mohamed bin Zayed Al Nahyan, Tổng thống Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, trong sáng kiến này cũng như sự nóng lòng của ông trong việc hỗ trợ vai trò của các tôn giáo trong việc giải quyết các thách đố toàn cầu”.

Đại sứ Majid Al Suwaidi, Tổng Giám đốc và Đại diện Đặc biệt của tổng thống Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất tại COP28 khẳng định: "Các cộng đồng và tổ chức dựa trên đức tin đóng vai trò quan trọng trong việc giúp thế giới giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu. Để làm nổi bật điều này, COP28 sẽ là COP đầu tiên tổ chức một gian hàng dành riêng cho sự tham gia của các cộng đồng đức tin. Mục tiêu của chúng tôi là cung cấp một sân khấu toàn cầu để thúc đẩy sự tham gia tôn giáo và đối thoại liên tôn giáo với mục đích truyền cảm hứng cho các mục tiêu đầy tham vọng và hành động cụ thể để giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu”.

COP28 dự kiến sẽ thu hút hơn 70.000 người tham gia, bao gồm các nguyên thủ quốc gia, quan chức chính phủ, đại diện khu vực tư nhân, học giả, chuyên gia và giới trẻ. Theo quy định của Thỏa thuận Khí hậu Paris, COP28 sẽ tổ chức Báo cáo Kiểm kê Toàn cầu đầu tiên, một đánh giá toàn diện về tiến độ thực hiện các mục tiêu về khí hậu. Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất sẽ dẫn đầu một quy trình để tất cả các bên thống nhất một lộ trình rõ ràng nhằm đẩy nhanh tiến độ thông qua quá trình chuyển đổi năng lượng toàn cầu cách thực tế và cách tiếp cận “không để ai bị bỏ lại phía sau” đối với hành động toàn diện về khí hậu.

Vatican News

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây