Giáo xứ Vinh Hương

Hồng y Parolin: “Điều kiện đầu tiên cho hòa bình ở Ukraine là chấm dứt xâm lược”

Thứ ba - 12/03/2024 21:03
Hồng y Pietro Parolin
Hồng y Pietro Parolin

“Đức Thánh Cha giải thích, thương thuyết không phải là yếu đuối mà là sức mạnh. Đó không phải là đầu hàng mà là can đảm. Và ngài nói với chúng ta, chúng ta phải quan tâm nhiều hơn đến sự sống con người, đến hàng trăm ngàn mạng sống đã hy sinh trong cuộc chiến này ngay giữa lòng châu Âu.”
 

“Tòa Thánh lo ngại có nguy cơ leo thang chiến tranh”

Chúng ta có nguy cơ xảy ra chiến tranh thế giới thứ ba không?

Hồng y Parolin nhấn mạnh: “Nguy cơ xảy ra một vụ ‘trôi dạt’ hạt nhân chết người không phải là không có”, hy vọng “đây là tuyên truyền chiến lược chứ không phải là một ‘cảnh báo’ về điều gì đó thực sự sẽ có thể xảy ra”.

Những lời của Đức Phanxicô về hòa bình và thương thuyết giữa Ukraine và Nga tiếp tục làm nổi lên những vết phỏng. Đến mức hồng y Quốc Vụ Khanh Pietro Parolin đã phải nói trong một phỏng vấn với báo Corriere.it., để nhấn mạnh một chuyện hiển nhiên: giáo hoàng không nói về việc đầu hàng, nhưng về việc “tạo điều kiện cho một cuộc thương thuyết ngoại giao”, giải pháp để tìm kiếm một nền hòa bình công bằng và lâu dài”.

Hồng y Parolin nhấn mạnh: “Đức Phanxicô đã nói về thương thuyết, đặc biệt là giá trị của thương thuyết, không bao giờ là đầu hàng”, hồng y giải thích: “Điều kiện đầu tiên chính xác là chấm dứt hành vi xâm lược. Theo Đức Phanxicô, thương thuyết không phải là yếu đuối mà là sức mạnh. Không phải là đầu hàng mà là can đảm. Ngài nói với chúng ta, chúng ta phải quan tâm nhiều hơn đến sự sống con người, đến hàng trăm ngàn mạng sống đã hy sinh trong cuộc chiến này ở trung tâm châu Âu. Những lời của ngài áp dụng cho Ukraine cũng như Đất Thánh và các cuộc xung đột đẫm máu khác trên thế giới.”

Giáo hoàng và hòa bình
 

Nguy cơ leo thang chiến tranh

Hồng y công nhận Tòa Thánh lo sợ cho nguy cơ leo thang chiến tranh, ngài nói thêm: “Cuộc chiến chống Ukraine không phải là hậu quả của một thảm họa thiên nhiên không thể kiểm soát được, nhưng là do ý của con người, và chính ý chí của con người đã gây ra thảm kịch, nhưng con người cũng có khả năng và trách nhiệm thực hiện các biện pháp để chấm dứt nó và mở ra con đường dẫn đến một giải pháp ngoại giao.”

Một leo thang “có nghĩa là có đau khổ mới, tang tóc mới, nạn nhân mới, hủy diệt mới, được thêm vào những điều mà người dân Ukraine, đặc biệt là trẻ em, phụ nữ, người già và thường dân, đang trực tiếp trải qua và phải trả giá. Chiến tranh là bất công”.

Hồng y Parolin chống lại việc đưa quân tới Ukraine
 

Ukraine và Gaza

Còn về cuộc xung đột giữa Israel và Gaza, cũng như mối liên hệ của nó với cuộc chiến ở Ukraine, hồng y Parolin nhấn mạnh, cả hai “đã vượt quá mọi giới hạn có thể chấp nhận được một cách nguy hiểm, không thể giải quyết, gây hậu quả ở một số quốc gia và không thể tìm ra giải pháp.” Hồng y hỏi: “Tôi lo ngại về sự thù hận mà họ đang tạo ra. Khi nào những vết thương sâu như vậy mới được chữa lành?”

Chúng ta có nguy cơ xảy ra chiến tranh thế giới thứ ba không?

 Hồng y Parolin nhấn mạnh: “Nguy cơ xảy ra một vụ ‘trôi dạt’ hạt nhân chết người không phải là không có, hy vọng “đây là tuyên truyền chiến lược chứ không phải là cảnh báo’ về điều gì đó thực sự có thể xảy ra”.

Nhân danh an ninh, chúng ta đang sống trong một thế giới ngày càng bất an

Đối với “nỗi sợ tiềm ẩn” của Tòa thánh, “Tôi nghĩ nhiều hơn đến việc các tác nhân khác nhau trong tình huống bi thảm này ngày càng khép kín hơn trong lợi ích riêng của họ mà không làm mọi thứ có thể để đạt được để có một nền hòa bình công bằng và ổn định.”

Các phản ứng liên quan

Matxcơva làm rõ, Đức Phanxicô ủng hộ thương thuyết chứ không phải Kyiv đầu hàng: Brussels trả lời cho giáo hoàng, “hòa bình ở Ukraine nằm trong tay một người, và đó là Putin”.

Tổng thống Ukraine nói đất nước ông là lá chắn của châu Âu và từ chối thương thuyết, ông bình luận về lời của Đức Phanxicô: “Chính Nga phải chấm dứt chiến tranh”.

Đại sứ quán Ukraine trả lời Tòa thánh: “Không ai nói về thương thuyết hòa bình với Hitler, người Ukraine bất an vì ngài nói về đến việc giương cờ trắng và thương thuyết.” Trong cuộc phỏng vấn với RTS, ngài nói: “Tôi cố gắng không là người nói dối, không phủi tay trước những vấn đề của người khác. Những ai có can đảm giương cờ trắng và thương thuyết là những người mạnh mẽ.”

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Nguồn tin: www.phanxico.vn

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây