Giáo xứ Vinh Hương

Đại diện Dòng Phanxicô ở Thánh Địa: Ở Gaza dân chúng chết đói hai lần

Thứ bảy - 02/03/2024 20:19
Đại diện Dòng Phanxicô ở Thánh Địa: Ở Gaza dân chúng chết đói hai lần
Cha Ibrahim Faltas, Phó bề trên Dòng Phanxicô tại Thánh Địa nói với hãng tin Sir của Hội đồng Giám mục Ý: “Ở Gaza, dân chúng chết đói hai lần vì viện trợ nhân đạo không đến, bị từ chối và dân chúng chết khi xếp hàng chờ một miếng bánh mì”.

 

Cha Faltas mạnh mẽ nói về cái chết của 112 người Palestine và 800 người bị thương, vào ngày 29/02, tại Thành phố Gaza, trong khi cố gắng lấy thực phẩm từ một đoàn xe nhân đạo, gồm 38 chiếc.

Quân đội Israel xác nhận họ đã nổ súng vào đám đông vì cho rằng đó là “mối đe doạ”, vì đoàn người tới quá gần xe tăng, nhưng sau đó, trong cuộc họp báo, họ lại nói rằng nguyên nhân cái chết của người Palestine là do đám đông và những chiếc xe tải đã tông vào họ trong khi cố gắng thực hiện cuộc tuần hành. Tuy nhiên các nguồn tin y tế của Palestine cho biết hàng chục thi thể với vết thương do đạn bắn.

Cha Faltas tố cáo: “Thật tai tiếng khi ở Gaza cũng như ở các nước khác trên thế giới, ngày nay vào năm 2024, người dân đang đang chết đói. Hàng trăm xe tải dừng lại ở biên giới nhưng việc nhập cảnh bị ngăn cản hoặc hạn chế. Ở Gaza người ta chết đói hai lần vì viện trợ nhân đạo không đến, bị từ chối và người ta chết khi xếp hàng chờ một miếng bánh mì".

Là người từng nỗ lực đưa các trẻ em bị thương từ Gaza đến Ý điều trị, cha Faltas nói đến tình hình hiện nay với hàng trăm người đang cố gắng kiếm thức ăn để không chết đói, nước uống để tránh chết khát đã bị giết và bị thương trong một cuộc tấn công bạo lực và phi lý.

Cha kết luận: “Tôi tự hỏi làm thế nào có thể ngăn chặn cuộc thảm sát không ngừng này. Tôi tự hỏi làm sao con người có thể tấn công những người bất lực, yếu đuối vì đói, có thể tấn công những trẻ em mệt mỏi và sợ hãi sau những năm tháng chiến tranh”.

Ngài đặt thêm câu hỏi: “Ai sẽ trả lời trước Chúa và lịch sử về tội ác này? Tất cả chúng ta đều có trách nhiệm. Những kẻ tấn công người yếu đuối và đói khát phải có trách nhiệm, nhưng chúng ta cũng có trách nhiệm nếu chúng ta không ngăn chặn cái ác và coi thường sự sống. Tất cả chúng ta đều có trách nhiệm trước chiến tranh”.

Vatican News

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây