Giáo xứ Vinh Hương

Xung đột Nga-Ukraine: hồng y Zuppi sẽ phải đi Bắc Kinh

Thứ hai - 24/07/2023 06:50
Xung đột Nga-Ukraine: hồng y Zuppi sẽ phải đi Bắc Kinh

Ngày thứ bảy 22 tháng 7, báo chí Ý đưa tin, sau khi đến Kyiv, Matxcova và Washington, hồng y Matteo Zuppi dự kiến sẽ đi Bắc Kinh vào giữa tháng 8, trong khuôn khổ sứ mệnh với tư cách là phái viên của Đức Phanxicô về cuộc chiến ở Ukraine. Một quan chức cấp cao của Tòa thánh đã xác nhận dự kiến này với hãng tin Ý I.Media nhưng không đưa ra ngày chính xác.

Đây sẽ là phần thứ tư trong sứ mệnh hòa bình của ngài. Hồng y Zuppi là tổng giám mục giáo phận Bologna và là chủ tịch Hội đồng Giám mục Ý đã đi chuyến đi đầu tiên đến Kyiv ngày 5 và 6 tháng 6 và đã gặp tổng thống Volodymyr Zelensky. Sau đó ngài đi Matxcova từ ngày 28 đến ngày 30 tháng 6, ngài đã gặp thượng phụ Kyrill, ông Yuri Ushalov, cố vấn của Tổng thống về các vấn đề quốc tế và bà Maria Lvova-Belova, cố vấn của văn phòng tổng thống về vấn đề Quyền Trẻ em.

Ngày 17 đến ngày 19 tháng 7, hồng y Zuppi đã đi Washington. Điểm nổi bật trong chuyến đi là ngài đã gặp tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden. Sau cuộc họp, Tòa Bạch Ốc đảm bảo về sự ủng hộ của họ với “lời yêu cầu của Vatican trong việc trao trả các em bé Ukraine đã bị bức bách đem qua Nga”.

“Sẵn sàng” giúp trẻ em Ukraine hồi hương

Sứ mệnh hòa bình của hồng y Zuppi vẫn luôn tế nhị, chính quyền Nga và Ukraine từ chối “sự hòa giải” của Tòa Thánh. Nhưng Kyiv xin Tòa Thánh can thiệp để hồi hương các em bé Ukraine bị đưa qua Nga. Theo Ukraine, con số này có thể lên đến 20.000 em.

Theo một nguồn tin ngoại giao của Vatican, Matxcova tỏ ra “sẵn sàng” về vấn đề vẫn còn tế nhị này. Hiện tại, Điện Kremlin cho biết không có một thỏa thuận nào đạt được sau các cuộc gặp của hồng y Zuppi với các đại diện chính trị Nga.

Như thế hồng y Zuppi sẽ phải sớm đến Trung quốc – quốc gia Tòa Thánh chưa có quan hệ ngoại giao chính thức – để biện hộ cho vấn đề này. Về phía Bắc Kinh, cùng một nguồn tin ngoại giao xác nhận Bắc Kinh đã tỏ ra “sẵn sàng”.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Nguồn tin: www.phanxico.vn

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây