Giáo xứ Vinh Hương

Thánh lễ truyền chức Linh mục - 2023

Thứ năm - 11/05/2023 20:34
Hôm nay, ngày 12.5.2023, Cộng đồng Dân Chúa Giáo phận Ban Mê Thuột hân hoan đón tin vui: 17 Thầy Phó tế được truyền chức Linh Mục vào lúc 08 giờ 00 tại Nhà thờ Chính Tòa.

Thánh lễ Truyền chức Linh Mục -2023
 

 
Giáo phận Ban Mê Thuột là một cánh đồng truyền giáo rộng lớn, bao gồm tỉnh Đắk Lắk, tỉnh Đắk Nông và 1 phần tỉnh Bình Phước, được thành lập từ ngày 22/6/1967, theo Sắc chỉ “Qui Dei Benignitate” của Đức Giáo hoàng Phaolô VI.

Ngày đầu sơ khai, Giáo phận Ban Mê Thuột chỉ có 55 linh mục và 56.719 giáo dân. Trải qua hành trình 56 năm dưới sự tác tạo của Chúa Thánh Thần, hiện nay Giáo phận Ban Mê Thuột đã có 8 giáo hạt, 118 giáo xứ, 122 giáo họ biệt lập, 462.425 tín hữu (361.552 người kinh và 100.873 người dân tộc thiểu số), 182 linh mục Triều và 45 linh mục Dòng. (theo thống kê năm 2021 của VP.TGM).

Hôm nay, ngày 12.5.2023, Cộng đồng Dân Chúa Giáo phận Ban Mê Thuột hân hoan đón tin vui: 17 Thầy Phó tế được truyền chức Linh Mục vào lúc 08 giờ 00 tại Nhà thờ Chính Tòa. Các thầy dẫu được sinh ra trên nhiều vùng đất khác nhau, nhưng đều được nuôi dưỡng và lớn lên trên mảnh đất truyền giáo Ban Mê Thuột. Các thầy đã được đào tạo tại tiền chủng viện Phaolô Lê Bảo Tịnh và đại chủng viện Sao Biển, Nha Trang.

Thánh lễ do Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản chủ tế. Đồng tế với ngài, có Cha Stêphanô Nguyễn Văn Đậu, Linh mục Tổng Đại diện; Quý Cha Quản hạt; Quý Cha trong Ban giám đốc ĐCV Sao Biển Nha Trang, Quý Cha trong và ngoài giáo phận.

Sau phần công bố Tin Mừng, Cha Giuse Nguyễn Quang Diệu -Linh mục chưởng ấn, xướng danh 17 tiến chức xin được nhận lãnh chức linh mục, các tiến chức lần lượt tiến lên cung thánh, trước mặt Đức Giám mục và cộng đoàn. Cha Tổng Đại Diện nói lời thỉnh cầu, Đức Giám mục tuyên bố đồng thuận... Cả cộng đoàn tạ ơn Thiên Chúa và vỗ tay nồng nhiệt, biểu lộ niềm vui hân hoan.

Danh sách 17 thầy phó tế được tiến cử, gồm:

1. Giuse Nguyễn Công Anh – Giáo xứ Vinh Hà
2. Giuse Nguyễn Đức Bắc – Giáo xứ Tân Hưng
3. Phêrô Nguyễn Văn Chiến – Giáo xứ Tân Lập
4. Giuse Trần Văn Chương – Giáo xứ Đức Hạnh
5. Augustinô Phan Minh Danh – Giáo xứ Vinh Hòa
6. Phêrô Nguyễn Tiến Đạt – Giáo xứ Phúc Lộc
7. Phaolô Nguyễn Minh Hoan – Giáo xứ Vinh Đức
8. Giuse Nguyễn Minh Khôi – Giáo xứ Kim Mai
9. Tôma Ai Sóng Sa Lứng – Giáo xứ Thuận Hiếu
10. Giuse Vũ Văn Quyến – Giáo xứ Tân Hòa
11. Giuse Hoàng Văn Toan – Giáo xứ Nhân Cơ
12. Phaolô Trần Khắc Tuân – Giáo xứ Vinh Đức
13. Anrê Lê Lã Ngọc Tuấn – Giáo xứ Giang Sơn
14. Phêrô Lê Chí Thông – Giáo xứ Đông Sơn
15. Đa Minh Trần Quang Trung – Giáo xứ Thống Nhất
16. Phaolô Nguyễn Duy Trường – Giáo xứ Xuân Hòa
17. Tôma-Thiện Nguyễn Quang Vũ – Giáo xứ Duy Hòa

 

Đức cha Vinh Sơn ban huấn từ

Trong bài huấn từ, Đức cha Vinh Sơn chia sẻ:

“Bài Tin Mừng hôm nay, thánh Luca kể lại cho chúng ta nghe việc Chúa Giêsu rao giảng cho dân chúng, nhưng điểm chính mà tác giả muốn nhấn mạnh đó là mẻ lưới lạ lùng mà Chúa Giêsu đã làm trước mắt các ông Simon, Giacôbê, Gioan, để giúp các ông hiểu ra Ngài là ai; và sau mẻ lưới lạ lùng đó, các ngài đã bỏ tất cả mọi sự để đi theo Ngài. Chúng ta sẽ dừng lại tìm hiểu thái độ của 2 nhân vật chính là Chúa Giêsu và Phêrô.

Chúa Giêsu bảo ông Simon “chèo thuyền ra chỗ nước sâu để thả lưới bắt cá” (Duc in altum). Một lệnh truyền có vẻ như vô lý và khó chấp nhận. Vì sao? Vì Simon là người đánh lưới chuyên nghiệp. Ông và các bạn đã vất vả suốt đêm mà không bắt được gì. Bây giờ một người không chuyên nghiệp là Giêsu lại bảo các anh đi ra chỗ nước sâu để bắt cá giữa ban ngày. Thế nhưng, lệnh của Ngài vẫn được thi hành, và một mẻ lưới lạ lùng đã xảy ra. Họ bắt được rất nhiều cá, đến nỗi hầu như rách cả lưới. Họ làm hiệu cho các bạn chài trên chiếc thuyền kia đến giúp. Những người này tới, và họ đã đổ lên được hai thuyền đầy cá, đến gần chìm”. Nhưng rồi Chúa Giêsu không dừng lại ở mẻ lưới diệu kỳ này, Ngài tiếp tục mời gọi Simon đi theo Ngài để trở thành tông đồ chân chính: “Đừng sợ, tnay anh sẽ là người thu phục người ta”.

Simon trở thành người thu phục người ta nhờ ở điểm nào? Ông đã sẵn sàng để cho Chúa bước xuống thuyền của mình, sẵn sàng chèo cho Ngài và ngồi bên cạnh để lắng nghe lời Ngài. Ông cũng không ngần ngại để thực hiện điều Chúa yêu cầu, dẫu cho mình không thấy thuyết phục: Thưa Thầy, chúng tôi đã vất vả suốt đêm mà không bắt được gì cả. Nhưng vâng Lời Thầy, tôi sẽ thả lưới. Rồi khi vừa chứng kiến mẻ lưới lạ lùng, ông là người đầu tiên nhận ra trong phép lạ này sức mạnh thần linh của Chúa Giêsu và thú nhận rằng mình không xứng đáng ở bên cạnh Ngài. Ông nói: “Lạy Chúa, xin tránh xa con, vì con là kẻ tội lỗi”. Ông đã gọi Chúa Giêsu bằng Danh Hiệu mà người Do Thái dùng để kêu cầu Danh Thiên Chúa (Adonai). Trong khi ông xin Chúa tránh xa mình, thì Chúa lại kéo ông đến gần Người. Và rồi, sau lời mời gọi của Chúa Giêsu, Simon và các bạn đã bỏ mọi sự để đi theo Người.

Anh chị em thân mến,

Thánh Phêrô đã sẵn lòng đón nhận sự lựa chọn của Chúa Giêsu khi Ngài quyết định bước xuống thuyền của mình, đã sẵn sàng làm theo lời Ngài dạy bảo, và chăm chú lắng nghe Lời Ngài, nhờ đó, ông được Chúa chọn và cho ông cộng tác với Ngài trong công cuộc Loan Báo Tin Mừng, và làm cho ông trở nên Vị Tông Đồ vĩ đại: một người chài lưới bên bờ hồ Galilê trở thành người mục tử chăm sóc đàn chiên của Chúa”.

Đức Cha Vinh Sơn khuyên dạy các tiến chức: “Như thánh Phêrô, các con đã để Chúa bước vào con thuyền đời của chúng con. Chúng con đã cộng tác với Ngài và để cho Ngài giúp cho mình hiểu thế nào là người môn đệ, thế nào là người mục tử nhân lành, thế nào là niềm hạnh phúc của người môn đệ… Chúng con biết dân Chúa đang chờ đợi nơi chúng con, những người mục tử khiêm tốn, biết phục vụ dân Chúa với lòng kính trọng và trái tim biết yêu thương.

Xin Chúa ban sức mạnh, để cho mỗi người trong chúng con có đủ sức vượt qua những cám dỗ trong đời mục tử: nghĩ về mình trước khi nghĩ đến Giáo Hội và Dân Chúa.

Xin cộng đoàn tiếp tục cầu nguyện cho các tân chức, để các ngài sống đúng với thiên chức của mình”.

Sau phần thẩm vấn, các ứng viên tuyên hứa trước Đức Giám mục và cộng đoàn dân Chúa. Các tiến chức phủ phục trước trên cung thánh, cộng đoàn hát Kinh cầu Các Thánh cầu nguyện cho các tiến chức. Sau Kinh cầu Các Thánh và lời nguyện phong chức, Đức Cha Vinh Sơn đặt tay trên từng tiến chức, trao ban tác vụ linh mục. Lần lượt, tất cả các linh mục hiện diện đặt tay trên từng tiến chức nói lên sự hiệp thông đón nhận các anh em vào linh mục đoàn.

Sau khi Đức Cha Vinh Sơn làm phép lễ phục, 17 tân chức được chính Ông Bà Cố trao cho lễ phục linh mục; các Cha nghĩa phụ chia sẻ niềm vui qua việc mặc lễ phục linh mục cho các tân chức. Đây là cử chỉ thể hiện tình cảm dành cho những người con yêu thương của mình, hôm nay đã được Thiên Chúa tuyển chọn.

Đức Giám mục xức dầu thánh hiến, trao chén thánh và đĩa thánh cho các tân chức. Nghi thức truyền chức kết thúc sau lời chúc bình an của Đức Giám mục Giáo phận, Cha Tổng đại diện, Cha Chưởng ấn đại diện cho Quý Cha trong Linh mục đoàn. 

Thánh lễ tiếp nối qua phần phụng vụ Thánh Thể.

Sau lời nguyện hiệp lễ, các tân chức nói lên tâm tình cảm tạ Thiên Chúa, tri ân Đức cha Vinh Sơn, Cha Tổng đại diện, Quý Cha giáo, Quý Cha Quản Hạt, Quý Cha Quản xứ, Quý Cha, Quý tu sĩ nam nữ, Cha Mẹ, Quý vị ân nhân xa gần, Quý khách và cộng đoàn dân Chúa. 

Xin Chúa thêm ơn trợ sức cho các tân chức để các ngài đủ sức đương đầu với những cám dỗ, vì sự bất toàn, yếu đuối do thân phận con người, để mãi mãi tín trung với ơn gọi của Chúa, vững bước trên con đường Hiến Tế vì phần rỗi các linh hồn, đem lại Niềm Vui và Ơn Thánh của Chúa đến cho muôn dân.

 

Đức cha Vinh Sơn chủ sự Thánh lễ Truyền chức Linh mục

Đức cha Vinh Sơn chủ sự Thánh lễ Truyền chức Linh mục

Đức cha Vinh Sơn thẩm vấn các tiến chức

Các tiến chức phủ phục trước cung thánh

Đức cha Vinh Sơn đặt tay trao ban tác vụ Linh mục

Đức cha Vinh Sơn làm phép lễ phục

 

Đức Cha Vinh Sơn xức dầu thánh hiến, trao chén thánh và đĩa thánh

Dâng lễ vật và phụng vụ Thánh Thể

 

Tân linh mục nhận trao Mình Thánh Chúa cho cộng đoàn

Lời cảm tạ của 17 Tân linh mục

Đức Cha Vinh Sơn chụp hình lưu niệm với 17 Tân linh mục

HÌNH ẢNH

Vũ Đình Bình

Video truyền hình trực tuyến do Ban VHTT thực hiện:

 

Nguồn tin: www.gpbanmethuot.com

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây