Giáo xứ Vinh Hương

Gp Ban Mê Thuột - Khóa Tĩnh Huấn BTV/HĐGX và BHG/GHBL -2023

Thứ năm - 10/08/2023 04:00
Gp Ban Mê Thuột - Khóa Tĩnh Huấn BTV/HĐGX và BHG/GHBL -2023

Sáng nay 10.8.2023, lúc 08g30, tại Trung tâm Mục vụ GP Ban Mê Thuột, Ban Mục vụ Giáo dân long trọng khai mạc Khóa tĩnh huấn Ban Thường vụ HĐGX và Ban hành giáo Giáo họ biệt lập toàn Giáo phận. Khóa tĩnh huấn được tổ chức hai ngày: 10 – 11 tháng 8 năm 2023 với chủ đề: “QUÝ CHỨC TRONG VAI TRÒ CỦNG CỐ SỰ HIỆP THÔNG

Về dự lễ khai mạc, có Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản -Giám mục Giám quản; Đức Cha Giuse Trần Văn Toản -Giám mục GP. Long Xuyên, Chủ tịch Ủy Ban MVGD trực thuộc HĐGMVN; Cha Stêphanô Nguyễn Văn Đậu -Linh mục TĐD; Cha Antôn Vũ Thanh Lịch, Quản hạt Chính Tòa; Quý Cha đặc trách Ủy Ban MVGD Giáo phận Long Xuyên; Quý Cha đặc trách Ban mục vụ Giáo dân GP.BMT; Quý Sơ Bề trên Dòng NVHB; Và hơn 1.000 quý chức từ các giáo xứ, giáo họ biệt lập đã về tham dự tĩnh huấn.

Trong bài huấn từ, Đức Cha Vinh Sơn chào mừng quý chức nhiệt thành, hiện diện đông đủ. Điều đó nói lên tính hiệp hành của Quý Chức với Giáo phận và với Giáo hội. Quý Chức là tác nhân trong việc củng cố Sự hiệp thông tại Giáo xứ, Giáo họ của mình, vì thế 2 ngày tĩnh huấn này rất quan trọng và cần thiết với Quý Chức. Cầu chúc quý chức gặt hái được những thành quả, bước đi cùng nhau để phục vụ dân Chúa tốt đẹp hơn.

Đức
Cha Giám quản giới thiệu về Đức Cha Giuse Trần Văn Toản -Giám mục GP. Long Xuyên, Chủ tịch Ủy Ban MVGD trực thuộc HĐGMVN; Đức Cha Giuse sẽ hướng dẫn quý chức trong 2 ngày tĩnh huấn qua chủ đề: “Quý Chức trong vai trò Củng Cố Sự Hiệp Thông”. 

Đức Cha Vinh Sơn tuyên bố khai mạc Khóa Tĩnh Huấn.

 

 

 

 

 

 

 

HÌNH ẢNH

Ngày thứ 1: Thứ Năm ngày 10.8.2023

Sau phần khai mạc, Cha Giuse Võ Thanh Diệu hướng dẫn quý chức hồi tâm, xưng tội để chuẩn bị dâng Thánh lễ kính thánh Anrê Kim Thông -Bổn mạng Quý Chức.   
  

Thánh lễ khởi sự vào lúc 10g30, do Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản chủ tế. Đồng tế với ngài, có Đức Cha Giuse Trần Văn Toản, Cha Stêphanô Nguyễn Văn Đậu, Cha Quản hạt Chính Tòa, Quý Cha đặc trách Ban Mục vụ Giáo dân  (GP.BMT, GP. Long Xuyên) và Quý Cha trong Giáo phận.  

Sau bài Tin Mừng nói về việc Chúa Giêsu sai 12 tông đồ đi rao giảng. Đức Cha Vinh Sơn chia sẻ: Để chuẩn bị cho việc rao giảng của các tông đồ, Chúa Giêsu trang bị cho các ngài rất nhiều kỹ năng, quyền chữa bệnh và có khả năng vượt qua thử thách. Chúa Giêsu căn dặn từng bước, từng bước,… hãy coi chừng người đời, đừng lo lắng phải nói gì, Chúa Thánh Thần sẽ nói thay cho anh em.

Ví như người linh mục, cũng phải trải qua nhiều năm huấn luyện và đào tạo ở Tiểu chủng viện, rồi Đại chủng viện. Giáo hội chuẩn bị cho người linh mục biết vận dụng khả năng Chúa ban để làm việc dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần, xây dựng đời sống đức tin và đời sống cộng đoàn một cách tốt đẹp hơn.

Đối với anh chị em, tuy không được đào tạo như các linh mục, nhưng anh chị em được tuyển chọn trong cộng đoàn. Và qua các khóa tĩnh huấn, anh chị em được đào tạo kỹ năng để sống theo Chúa Thánh Thần và được Chúa Thánh Thần hướng dẫn. Vai trò sống theo Chúa Thánh Thần rất quan trọng, phải dẹp bỏ lối sống theo suy nghĩ cá nhân, lối sống theo theo bản năng tự nhiên.

Như gương Các Thánh Tử Đạo, anh chị em phải sống chứng nhân Tin Mừng, sống vai trò tác nhân xây dựng sự hiệp thông trong cộng đoàn. Anh chị em là người cộng tác với Cha xứ, anh chị em phải ứng xử như người đầy Thánh Thần. “Anh em muốn người ta làm gì cho mình, thì cũng hãy làm cho người ta như vậy” (Lc 6,31). Xin Chúa Thánh Thần soi sáng, trợ giúp và ban ơn khôn ngoan để Quý Chức luôn hiệp thông trong lòng Giáo Hội và nên thánh trong sứ vụ của mình.

Sau Thánh lễ, Quý Chức nghỉ ngơi, dùng cơm trưa. Buổi chiều, Đức Cha Giuse Trần Văn Toản bắt đầu phần giảng thuyết vào lúc 14g00.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Thánh lễ kính thánh Anrê Kim Thông -Bổn mạng Quý Chức
 

Giờ giảng huấn I, Đức Cha Giuse Trần Văn Toản trình bày về vấn đề Ơn Gọi Tông Đồ của Quý Chức được Triển Nở trong Hiệp Thông và Củng Cố Sự Hiệp Thông trong Đời Sống Cộng Đoàn. Để kết thúc giờ giảng huấn, Đức Cha Giuse gợi ý cho Quý Chức cùng nhau suy tư và thảo luận: Củng cố sự hiệp thông trong Giáo xứ nhờ cuộc họp định kỳ của Hội đồng Mục vụ Giáo xứ.

Giờ giảng huấn II, Đức Cha Giuse Trần Văn Toản tiếp tục trình bày về vấn đề Ơn Gọi Tông Đồ của Quý Chức được Triển Nở trong Hiệp Thông và Củng Cố Sự Hiệp Thông trong Cử Hành Thánh Thể. Đức Cha Giuse giải thích Thánh lễ là hy tế đời mình. Thánh Thể, là đồng hóa, là kết hiệp với nhau trong mầu nhiệm Hội Thánh, là hiệp thông với cộng đoàn với những người cùng khốn. Đức Cha Giuse cũng gợi ra một vài ý tưởng để Quý Chức suy tư và trao đổi cảm nghiệm về vấn đề Củng cố sự hiệp thông trong tổ chức Thánh lễ ngày Chúa Nhật.

Sau 2 giờ giảng huấn, vào lúc 16g30, Quý Chức được nghe Cha Stephanô -Tổng Đại Diện, nói chuyện về chủ đề Hiệp Hành. Cha Tổng nói: Ngày 22.6.1967, Đức Giáo Hoàng Phaolô VI đã thiết lập Giáo phận Ban Mê Thuột với Sắc chỉ “Qui Dei Benignitate” – Giáo Phận Truyền Giáo. Cùng ngày hôm ấy, Ngài bổ nhiệm Đức Cha Phêrô Nguyễn Huy Mai làm Giám mục tiên khởi Giáo phận Ban Mê Thuột với Sắc chỉ “Qui Omnium Catholicae”. Giáo phận Ban Mê Thuột lúc bấy giờ là một vùng hoang sơ, gồm 3 Giáo Hạt, có 55 linh mục, 33 giáo xứ với 56.719 giáo dân, gồm các dân tộc: Kinh, Êđê, S’Tiêng, M’Nông, Xơ Đăng, H’Mông...

Là một Giáo Phận Truyền Giáo, chúng ta cần phải trẻ hóa, sẵn sàng ra đi đến những vùng ngoại biên, gặp gỡ, hiệp thông, tham gia, sứ vụ loan báo Tin Mừng. Sau gần 60 năm, Giáo phận Ban Mê Thuột hiện nay có 8 Giáo hạt, 118 Giáo xứ và 77 Giáo họ Biệt lập với 193 Linh mục triều, và 46 Linh mục dòng. Tổng số giáo dân hiện nay là 468.836 tín hữu, trong đó: 362.781 người Kinh và 100.873 người dân tộc thiểu số. Như vậy, người Công giáo chiếm tỷ lệ 14,3 % trong tổng số: 3.285.606 dân. Qua những con số thống kê đó, Giáo phận Ban Mê Thuột vẫn là một cánh đồng truyền giáo bao la mà mỗi người tín hữu chúng ta phải nỗ lực hơn nữa trong việc hiệp thông để loan báo Tin Mừng.

Mới đây, Chính phủ Việt Nam và Tòa thánh đã ký kết “Thỏa thuận về Quy chế của Đại diện Thường trú của Tòa Thánh và về Văn phòng Đại diện Thường trú của Tòa Thánh tại Việt Nam”. Ngày 07.08.2023, tại Văn phòng Hội đồng Giám mục Việt Nam (HĐGMVN) số 72/12 Trần Quốc Toản, Phường 8, Quận 3, TP.HCM, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã đến thăm Đức Tổng Giám mục (ĐTGM) Giuse Nguyễn Năng - Chủ tịch HĐGMVN - cùng các Giám mục trong Ban Thường Vụ và các Giám mục giáo tỉnh Sài Gòn, sau chuyến viếng thăm Tòa Thánh Vatican của ông vào ngày 27.07.2023, để thông tin kết quả về việc nâng cấp mối quan hệ Nhà Nước Việt Nam với Tòa Thánh Vatican. Trong dịp này, ĐTGM Giuse nói lên nguyện vọng của Giáo hội Công Giáo Việt Nam là được tiếp tục đi theo con đường đối thoại và hiệp thông. Đây là đường lối của Tin Mừng đã thực hiện hơn hai ngàn năm qua. “Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ mà loan báo Tin Mừng cho mọi loài thụ tạo.” (Mc 16, 15).

Sau buổi nói chuyện của Cha Stephanô -Tổng Đại Diện, Quý Chức nghỉ ngơi, ăn tối và văn nghệ tự do.

19g15, Đức Cha Giám Quản gặp gỡ Quý Chức và giải đáp những thắc mắc trong công việc mục vụ tại Giáo xứ, Giáo họ.

20g30, lần chuỗi Mân Côi, Chầu Thánh Thể và nghỉ đêm kết thúc ngày thứ nhất Khóa Tĩnh Huấn -2023.

 

Giờ giảng huấn của Đức Cha Giuse Trần Văn Toản
 

Giờ giảng huấn của Đức Cha Giuse Trần Văn Toản
 

Giờ nói chuyện về Hiệp Hành của Cha Stephanô Nguyễn Văn Đậu -TĐD
 

Giờ nói chuyện về Hiệp Hành của Cha Stephanô Nguyễn Văn Đậu -TĐD

HÌNH ẢNH
(tiếp tục cập nhật)

Tác giả bài viết: Vũ Đình Bình

Nguồn tin: www.gpbanmethuot.net

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây