Giáo xứ Vinh Hương

Một Giám mục Mexico phải nhập viện sau khi bị bắt cóc

Thứ năm - 02/05/2024 18:53
Đức cha Salvador Rangel Mendoza và vị kế nhiệm ngài ở giáo phận Chilpancingo-Chilapa  (AFP or licensors)
Đức cha Salvador Rangel Mendoza và vị kế nhiệm ngài ở giáo phận Chilpancingo-Chilapa (AFP or licensors)

Đức cha Salvador Rangel Mendoza, nguyên Giám mục của Chilpancingo-Chilapa, đã mất tích ngày 29/4/2024 và hiện tại đang được chữa trị tại bệnh viện ở tại thành phố Cuernavaca, nơi ngài cư trú kể từ khi từ chức giám mục Chilpancingo-Chilapa vào đầu năm 2022.

 

Theo các quan chức địa phương, Đức cha Mendoza đã bị bắt cóc trong một thời gian ngắn trong một “vụ bắt cóc cấp tốc” bởi những kẻ tấn công không rõ danh tính.

Từ lâu Đức cha Mendoza đã nổi tiếng vì cố gắng giảm bớt bạo lực ở bang Guerrero – nơi bao gồm giáo phận cũ của ngài – thông qua đối thoại với các trùm tội phạm và gần đây hơn là giúp đàm phán một hiệp ước hòa bình giữa các băng đảng ma túy đối thủ.

Công tố viên bang Morelos, Uriel Carmona, cho các phóng viên biết rằng các quan chức đang điều tra một “vụ bắt cóc cấp tốc”, trong đó các nạn nhân bị bắt cóc và cướp trong thời gian ngắn. Ông nói với Radio Formula: “Theo những gì chúng tôi biết thì đây có thể là một vụ bắt cóc cấp tốc nhằm tước đoạt tiền của nạn nhân thông qua việc rút tiền tại ATM”.

Trong một tuyên bố, Hội đồng Giám mục Mexico đã yêu cầu những kẻ bắt giữ Đức cha Mendoza cho phép ngài dùng các loại thuốc được kê đơn như một “hành động nhân đạo”.

Việc Đức cha Mendoza mất tích làm dấy lên mối lo ngại tại Mexico, nơi đang bị tàn phá bởi bạo lực.

Trong các cuộc phỏng vấn, Đức cha Mendoza đã thu hút sự chú ý trên toàn quốc, đặc biệt là những tuyên bố của ngài về các tập đoàn ma túy can thiệp vào bầu cử và thông đồng với các chính trị gia ở các bang như Guerrero - trung tâm sản xuất heroin lâu đời của Mexico, nhưng là nơi mà các nhóm tội phạm hiện đang tiến hành các hoạt động tống tiền và ngày càng kiểm soát chính quyền địa phương.

Ngài cũng nổi tiếng bởi tìm kiếm đối thoại với các thủ lĩnh băng đảng ma túy và thường can thiệp vào các vụ bắt cóc và tống tiền – bao gồm cả tình huống trong đó nhà thờ chính tòa ở Giáo phận Tlapa bị buộc phải trả tiền bảo vệ.

Hai tháng trước, 4 Giám mục ở Guerrero đã cố gắng thương lượng một thỏa thuận đình chiến giữa ba băng đảng ma túy. Các nhóm đã đạt được thỏa thuận đình chiến sau khi các giám mục rút lui khỏi tiến trình này. Đức cha Mendoza cho biết ngài đã giới thiệu các Giám mục với lãnh đạo của một trong các nhóm, những nhóm này đã tin cậy ngài làm người đối thoại. Đức cha cũng khẳng định tất cả các bên đều tuân thủ các điều khoản của thỏa thuận ngừng bắn.

Hồng Thủy - Vatican News

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây