Giáo xứ Vinh Hương

4 bước để xây dựng tình bạn với người khác giới

Thứ tư - 26/06/2024 19:10
Tình bạn là nền tảng cho những thứ khác trong đời sống chúng ta. Ảnh: Canva
Tình bạn là nền tảng cho những thứ khác trong đời sống chúng ta. Ảnh: Canva

Thời đại học, tôi sống trong một ngôi nhà Công giáo dành cho những nam sinh làm mục vụ sinh viên cho trường. Chúng tôi sống không chỉ như những người bạn có cùng đức tin, mà còn thực sự nỗ lực sống trong một cộng đoàn có ý hướng. Chúng tôi có quy tắc sống cho ngôi nhà của mình, bao gồm việc cầu nguyện, phục vụ và hiệp thông. Ngôi nhà của chúng tôi thực sự vận hành kiểu như trung tâm Newman. Sau năm đầu tiên tôi ở trong ngôi nhà ấy và sau hai năm rưỡi anh em sống chung như thế, bà chủ nhà đã rộng lượng xây một ngôi nhà mới bên cạnh cho những nữ sinh làm mục vụ sinh viên trong trường.

Với hai nhà ở gần nhau và một nhà nguyện nhỏ ở giữa kết nối với tầng hầm của ngôi nhà nam sinh, chúng tôi có một cộng đoàn thực sự gồm những nam sinh và nữ sinh trong hai ngôi nhà. Chúng tôi gặp nhau hàng ngày, dùng bữa với nhau và chia sẻ trách nhiệm tổ chức tất cả các sự kiện xã hội trong hoạt động mục vụ sinh viên. Vài năm sau đó, rất nhiều cô gái sống trong ngôi nhà kia đã trở thành những người bạn thực sự thân thiết của tôi và là những người bạn thực sự tốt với những người nam cùng phòng với tôi. Chúng tôi đã có rất nhiều trải nghiệm cùng nhau, và tất cả chúng tôi đều có thể phát triển theo cá tính riêng. Sự tự do này có được bởi vì tất cả chúng tôi đều cảm thấy an toàn và tin tưởng vào bản chất của mối quan hệ bạn bè giữa chúng tôi. 

Nền văn hóa của chúng ta ngày nay đang gặp khủng hoảng về tình bạn. Chúng ta thường tin rằng người nam và người nữ không thể là bạn, hoặc để duy trì tình bạn, chúng ta cũng phải chấp nhận “vùng xám” (điều mờ ám) thường đi kèm với nó. Bạn thấy đấy, đôi khi những người bạn nam và nữ tự nhiên thấy thu hút nhau. Ai biết được rằng khi một người nam và một người nữ hợp nhau, có chung sở thích và mong muốn tìm hiểu nhau nhiều hơn, họ có thể thấy hấp dẫn lẫn nhau? Tuy nhiên, trong nền văn hóa ngày nay, chúng ta tin rằng chúng ta cần phải hành động ngay lập tức khi cảm thấy những sự hấp dẫn này. Chúng ta trân trọng người kia và chắc chắn chúng ta coi trọng tình bạn với họ; tuy nhiên có lẽ chúng ta sợ làm hỏng mối quan hệ nếu chúng ta thấy mình bị hấp dẫn bởi người kia. Đôi khi chúng ta lo sợ người kia bị mình hấp dẫn và chúng ta không biết cách điều chỉnh. Sự hấp dẫn có thể không liên quan, nhưng chúng ta chỉ cảnh giác và sợ bị tổn thương với người khác. Tất cả những điều này làm sao lại xảy ra trong tình bạn? Điều này là tự nhiên. Việc chúng ta có những điểm hấp dẫn là điều bình thường. Nhưng có sức hấp dẫn không có nghĩa là chúng ta buộc phải hành động theo nó. Đây là một cạm bẫy khác mà rất nhiều người trong chúng ta có thể rơi vào. Dường như có rất nhiều “vùng xám” trong tình bạn của chúng ta. Để tìm được sự tự do trong tình bạn với người khác giới, trước tiên chúng ta cần thiết lập lại nhận thức của mình về tình bạn.

Trong cuốn sách “Tình yêu và Trách nhiệm”, Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II định nghĩa tình bạn là sự cam kết của hai người hướng đến điều tốt đẹp cho nhau. Chỉ đơn giản như thế! Tuy nhiên, trong tình bạn có một mức độ cam kết nhất định về điều tốt đẹp đó. Cả hai người cần phải cam kết vì điều tốt đẹp này, và điều đó có nghĩa là tình bạn là con đường hai chiều. Cả hai phải cùng cam kết làm những gì tốt nhất cho người kia và chủ động thực hiện điều đó. Hòa thuận với ai đó, quý mến sự hiện diện của họ và cảm thông với họ là điều cần thiết, nhưng những điều này không nhất thiết phải ngang bằng với tình bạn. Chúng ta cần thấy rằng một tình bạn thực sự sẽ làm những gì tốt nhất cho người kia và cam kết thực hiện điều đó, ngay cả khi chúng ta phải hy sinh những ham muốn và sự hấp dẫn của bản thân. Đức Thánh Cha Gioan Phaolô cũng dạy rằng tình bạn tự nó là một điều tốt đẹp. Thật vậy, Sách Giáo lý Hội thánh Công giáo dạy rằng tình bạn là nơi thể hiện nhân đức khiết tịnh, và thực tế là nơi trường học tình yêu được nuôi dưỡng và vun trồng. Tình bạn tìm cách bảo vệ người kia khỏi bị lợi dụng và tìm kiếm điều tốt nhất cho họ. 

Vậy chúng ta phải làm gì khi thực sự khao khát tình bạn nhưng có thể bị lạc lối và bối rối trong “vùng xám” của những hiểu lầm? Dưới đây là một số bước mà chúng ta cần thực hiện để đảm bảo rằng chúng ta và người bạn của chúng ta có thể sống tự do với con người thật của mình.

Sự hấp dẫn có thể phát triển nhanh chóng khi bắt đầu một mối quan hệ bạn bè với người khác giới. Chỉ vì chúng ta bị thu hút bởi ai đó không có nghĩa là chúng ta phải cố gắng có mối quan hệ tình cảm với họ. Chúng ta cần phải xác định điều chúng ta muốn. Nếu bước vào một mối quan hệ tình cảm là một cánh cửa mở và không bị ngăn trở thì đó lại là một câu chuyện khác. Các chàng trai, hãy hẹn hò với các nàng đi. Các cô gái, hãy đưa ra tín hiệu và gợi ý, thậm chí nói với anh ấy rằng bạn quan tâm liệu anh ấy có muốn đi xa hơn không. Nhưng như chúng tôi đã nói, tình bạn là con đường hai chiều, có nghĩa là chủ ý đi theo cả hai hướng, và nếu cả nam và nữ đều hành động theo cách này, điều đó cho người kia thấy rằng mình coi trọng họ và tình bạn với họ. Nhưng nếu chúng ta nhận ra rằng sự hấp dẫn đó chỉ thực sự là khát khao ở mức độ tình bạn mà chúng ta đang vun đắp, điều đó sẽ đưa chúng ta đến bước tiếp theo.

Bước này là chìa khóa để trải nghiệm sự tự do trong tình bạn với người khác giới. Cho dù đó là một cuộc trò chuyện sâu sắc hay một cuộc trò chuyện ngắn gọn để làm rõ, việc trao đổi với nhau về khát khao tình bạn sẽ thiết lập mối quan hệ. Điều này loại bỏ áp lực của việc hẹn hò và sự hấp dẫn cũng như tất cả những “vùng xám” có thể xảy ra nếu chúng ta để cho chúng lấn át mình. Nó cho phép chúng ta tin tưởng rằng người kia đang thực sự tìm kiếm điều tốt đẹp cho mình và cả hai đang có cùng quan điểm về bản chất của mối quan hệ.

Tình bạn không phải là hẹn hò, và vì mức độ trách nhiệm và cam kết với người kia không giống tình cảm lứa đôi, nên điều đó phải được phản ánh trong tình bạn của chúng ta. Bộc bạch về bản thân và tấm lòng của chúng ta với người khác một cách tự nhiên sẽ tạo ra sự gần gũi về mặt cảm xúc. Tuy nhiên, khi chúng ta chia sẻ những phần sâu thẳm nhất của trái tim mình một cách chi tiết, đặc biệt là với những khó khăn riêng của chúng ta với tư cách là người nam và người nữ, nó có thể làm cho chúng ta trượt theo quan hệ tình cảm và đánh giá những gì người kia cho mình cũng theo hướng đó. Bằng cách tạo ra ranh giới về những gì chúng ta chia sẻ, chúng ta có thể yêu thương người khác bằng cách đảm bảo rằng, chúng ta không lợi dụng họ và điều đó cho chúng ta tự do khám phá sự cân bằng đó. Kỳ vọng cũng rất quan trọng vì tất cả chúng ta đều có những cách khác nhau để yêu và đón nhận tình yêu từ người khác. Trò chuyện về cách trở thành những người bạn đúng đắn hơn là điều cần thiết để có thể duy trì tình bạn tốt.

Bất kỳ mối quan hệ tốt đẹp nào cũng sinh hoa kết quả và hoa trái đó sẽ tràn trề ra bên ngoài nữa. Đừng để các mối quan hệ bạn bè của bạn chỉ ở trong vòng khép kín. Khi chúng ta tạo ra một cộng đồng xung quanh mối quan hệ bạn bè của mình, chúng ta có thể trải nghiệm được sự thăng hoa thực sự từ tâm điểm của một mối quan hệ. Tình bạn của chúng ta trở thành nền tảng của một cộng đồng lớn hơn, nơi mỗi cá nhân có thể trải nghiệm sự tự do với con người thật của mình. Nó đòi hỏi sự dấn thân để luôn đấu tranh vì giá trị đó, nhưng nó mang lại niềm vui mà tất cả chúng ta đều đang tìm kiếm.

Khi chúng ta tái khám phá sức mạnh của tình bạn đích thực, đặc biệt là giữa người nam và người nữ, chúng ta sẽ bắt đầu biến đổi cách chúng ta trải nghiệm các mối quan hệ. Vì tình bạn thực sự là nền tảng cho những thứ khác trong đời sống chúng ta.

Tác giả: Nick
Người dịch: Kim Linh
Nguồn: thecultureproject.org

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây