Giáo xứ Vinh Hương

Lòng thương xót Chúa - Nguồn mạch trổ sinh nhân đức

Thứ tư - 16/03/2022 21:20
Sinh quả tốt không phải là một lựa chọn mà là điều bắt buộc.
"Thưa ông, xin cứ để nó lại năm nay nữa. Tôi sẽ vun xới chung quanh và bón phân cho nó. May ra sang năm nó có trái, nếu không thì ông sẽ chặt nó đi (Lc 13,8-9).
"Thưa ông, xin cứ để nó lại năm nay nữa. Tôi sẽ vun xới chung quanh và bón phân cho nó. May ra sang năm nó có trái, nếu không thì ông sẽ chặt nó đi (Lc 13,8-9).

Ai làm vườn cũng đều biết rằng cây sinh quả tốt một phần phụ thuộc vào độ phì nhiêu của đất. Nhưng những yếu tố khác cũng rất cần thiết để sinh quả tốt. Cây phải không bị bệnh, có đủ nước và ánh mặt trời, được trồng trong môi trường ấm áp, được cắt tỉa đúng cách và có không gian để phát triển. Khi có đủ các yếu tố thì chắc chắn sẽ sinh nhiều quả tốt.

Do vậy, đó cũng là cuộc sống của mỗi chúng ta được ươm trồng trong "đất" là lòng thương xót của Thiên Chúa, và đất này là loại đất phì nhiêu nhất để nuôi dưỡng nhân đức trong đời sống. Thiên Chúa cũng tạo ra ánh sáng mặt trời, mưa và nhiệt độ ấm áp cần thiết để chúng ta tăng triển. Nhưng, nói một cách tương tự, chúng ta phải để cho mình được cắt tỉa, cũng phải để cho đất được chăm bón và canh tác theo nhiều cách khác nhau. Mặc dù Chúa Giêsu là người chăm sóc đời sống thiêng liêng, nhưng cũng phải lẽ khi nói rằng bản thân mỗi chúng ta cũng là người làm vườn theo nghĩa phải hợp tác với Chúa, dựa vào nguồn tài nguyên siêu nhiên của Đấng Tạo Hóa để bảo đảm sự phát triển lành mạnh trong đời sống tinh thần của mình, nhằm sinh hoa kết quả tốt đẹp về nhân đức.

Câu Tin Mừng trên (Lc 13,8-9) kết thúc dụ ngôn Cây Vả. Ngay trước đó, chủ vườn nho là Thiên Chúa Cha, đã ra lệnh chặt cây vả không sinh quả để nó không còn làm cạn kiệt đất. Nhưng Chúa giàu lòng thương xót của chúng ta, được Cha sai đến để chăm sóc khu vườn của Người là chính đời sống chúng ta, tìm cách tạo thêm cơ hội nếu Cha bắt buộc phải loại bỏ. Cuộc sống này là "năm" mà Chúa tận tâm làm việc để vun xới đất xung quanh chúng ta. Chúng ta hợp tác với Ngài bằng cầu nguyện hàng ngày, trung thành tuân giữ mệnh lệnh của Ngài, thực hành hy sinh, yêu thương và phó thác nơi sự quan phòng của Ngài. Cuối cùng, nếu để Chúa thực hiện những điều Ngài muốn, cuộc sống chúng ta sẽ mang lại kết quả tốt đẹp.

Nhưng mặt khác, đừng nhầm lẫn rằng nếu cuộc sống không mang lại quả tốt, chúng ta sẽ bị "chặt bỏ". Sinh quả tốt không phải là một lựa chọn mà là điều bắt buộc, là mục đích. Đó là một dấu hiệu rõ ràng về sức khoẻ thiêng liêng và sẽ trở thành thước đo phần thưởng vĩnh cửu hoặc cái chết đời đời của chúng ta. Đừng nản lòng và khiếp sợ vì ngôn ngữ sắc bén như vậy của Thiên Chúa. Ngài nói điều đó vì lòng thương xót để chúng ta nhận biết nhiệm vụ quan trọng của mình nhằm mang lại kết quả tốt đẹp cho cuộc sống.

Suy ngẫm về những dấu hiệu bên ngoài của sức khỏe thiêng liêng, sức khoẻ nội tâm của mình: Chúng ta có nhận ra những dấu hiệu nhân đức nảy sinh từ cuộc sống mình không? Chúng ta có nhận thức được công việc Thiên Chúa mong muốn thực hiện trong tâm hồn nhằm ươm mầm và nuôi dưỡng bằng ân sủng và lòng thương xót?

Thưa "xin vâng" với Ngài ngay hôm nay và để cho ân sủng sinh hoa kết quả phong phú.

Lạy Chúa nhân từ.
Xin ngự vào tâm hồn con để nuôi dưỡng và chăm sóc con bằng ân sủng Chúa.
Xin cắt tỉa tội lỗi của con và giúp con ngập chìm trong dưỡng chất của lòng thương xót Chúa.
Xin Chúa thứ tha vì con đã không đem lại kết quả tốt đẹp trong cuộc sống mình.
Từ bây giờ con xin phó thác trọn vẹn bản thân con trong tay Chúa, để Chúa chăm sóc và chữa lành những tật nguyền bệnh hoạn, những yếu đuối ươn hèn của con.
Lạy Chúa Giêsu, con tín thác vào Chúa.

 
Chuyển ngữ từ: "Exhausting the “Soil” of Mercy", mycatholic.life

Tác giả bài viết: Huuchanh VH

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây