Giáo xứ Vinh Hương

Mùa Chay – Tại sao?

Thứ ba - 22/03/2022 02:44
Kitô hữu biết rằng bản thân mình là kẻ bất toàn nhưng cũng biết rằng Chúa Giêsu Kitô yêu chúng ta với cả những khốn nạn và khiếm khuyết của chúng ta.
Mùa Chay – Tại sao?


Hy sinh một chút chẳng vì điều gì hết sao?

Chu kỳ phụng vụ giúp chúng ta hiểu rõ hơn, bằng cách hiện thực hoá những sự kiện trong cuộc đời trần thế của Chúa Giêsu.

Giữ chay và hy sinh dạy chúng ta tự chủ, cũng được tự do vượt khỏi nhiều thứ mà chúng ta rất thường bị lệ thuộc vào.

Giữ chay dạy chúng ta rằng ngay cả trong việc từ bỏ những thứ đối với bản thân là tự nhiên, Thiên Chúa cũng đủ để bù đắp lại cho chúng ta.

Những khoản tiết kiệm từ việc sống đơn giản này nhằm để giúp đỡ những người có nhu cầu.

Bớt đi một chút thì quá dễ khi bạn đang sống giàu sang hay trong một đất nước thịnh vượng?

Đúng vậy, cho đi một chút khi bạn có nhiều không phải là nhiều; nhưng đó là bước đầu tiên, một nỗ lực đầu tiên, và bằng cách cho đi, không nhất thiết là tiền bạc mà còn là thời gian và sự lưu tâm của bạn đến tha nhân, bạn khám phá ra rằng mình có thể gieo niềm vui; và bạn càng cho đi nhiều hơn, bạn càng có thể làm cho những người xung quanh bạn hạnh phúc và chính bạn cũng tràn đầy hạnh phúc. Nhưng không cho đi bất cứ điều gì với cái cớ là quá ít, chẳng phải là tồi tệ hơn sao? Kitô hữu học cách cống hiến như Chúa Kitô đã hiến thân mình cho mỗi chúng ta.

Phải chăng Kitô hữu thích đau khổ?

Bản chất của Mùa Chay không phải chủ yếu là hy sinh một số vật chất nhất định. Nếu Giáo Hội mời gọi chúng ta sám hối, thì đó không phải là trừng phạt chúng ta, mà là giúp chúng ta biến đổi. Đó là một cách để mời gọi chúng ta thoát khỏi tính kiêu căng, ích kỷ, chia rẽ và tất cả những gì cản trở chúng ta sống trong hiệp thông với Thiên Chúa. Mùa Chay thực sự là thời gian lý tưởng để bản thân nỗ lực loại bỏ những nguồn gốc gây tổn thương cho tha nhân.

Mùa Chay mời gọi chúng ta nhận ra rằng trong bất kỳ tình huống nào cũng luôn có khả năng nảy mầm tình yêu. Mùa Chay mời gọi chúng ta vượt thắng bạo lực bằng tình yêu thương.

Một người sám hối không chắc đã dễ dàng đem lại cho mình một lương tâm tốt lành?

Kitô hữu không nghĩ rằng mình vượt trội hơn người khác, ngược lại Kitô hữu biết mình phạm những sai lầm, biết rằng mình thể hiện tính ích kỷ, không đủ độ lượng và không được phán xét bất cứ ai. Mùa Chay cho phép Kitô hữu sửa chữa chính mình, trở nên tốt hơn nhờ ơn Chúa giúp, không phải bằng cách thực hiện những phô trương rình rang bên ngoài, nhưng trong âm thầm và thận trọng, bằng cách tự biến đổi tâm hồn mình.

Phô trương những hy sinh đang thực hiện sẽ là đạo đức giả. Kitô hữu biết rằng tốt nhất là không gây ồn ào và làm điều thiện đòi hỏi phải liên lỉ bắt đầu lại.

Nghĩ về bản thân mình như một người hoàn hảo là ích kỷ. Kitô hữu biết rằng bản thân mình là kẻ bất toàn nhưng cũng biết rằng Chúa Giêsu Kitô yêu chúng ta với cả những khốn nạn và khiếm khuyết của chúng ta; đây chính là điều đem lại cho mọi Kitô hữu niềm ước ao trở nên tốt hơn, với Thiên Chúa và với tha nhân.

Chuyển ngữ từ "Pourquoi le Carême" - qe.catholique.org

Tác giả bài viết: Huuchanh VH

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây