Giáo xứ Vinh Hương

Vinh Hương - Đêm Canh thức và thánh lễ mừng Chúa Giáng Sinh

Chủ nhật - 25/12/2022 02:41
Vinh Hương - Đêm Canh thức và thánh lễ mừng Chúa Giáng Sinh
Vào lúc 19 giờ ngày 24.12.2022, tại tiền sảnh nhà thờ giáo xứ, diễn ra giờ diễn nguyện Canh thức mừng Chúa Giáng Sinh với chủ đề “Hiệp Hành, Củng Cố Sự Hiệp Thông Với Chúa Và Với Tha Nhân” do Ban Giáo lý giáo xứ đảm trách.

Chương trình Canh thức được diễn tiến với 5 phần: Tạo dựng, hôn ước thuở địa đàng, Thiên Chúa hứa ban Đấng cứu độ, Truyền Tin và Chúa Giáng Sinh.
 
Sau diễn nguyện, Cha phó xứ Gioan Nguyễn Trọng Thiên và quý chức trong đoàn rước kiệu Chúa Hài Đồng vào nhà thờ và thánh lễ đêm Giáng Sinh được bắt đầu.

Mở đầu thánh lễ, cha Gioan nhắc lại rằng sự kiện Chúa Giáng Sinh là biến cố tỏ hiện tình yêu vô bờ của Thiên Chúa đối với nhân loại: "Không có Người Con đó thì không có chúng ta và nếu Người Con đó không xuống thế làm người để cứu chuộc thì chúng ta sẽ chết trong tội lỗi". Cha mời gọi cộng đoàn phụng vụ khi viếng hang đá hay dâng thánh lễ, hãy "đến với tâm tình tạ ơn và sám hối vì biết bao lỗi lầm đã phạm đến Chúa và tạ ơn vì tình yêu vô tận Ngài dành cho chúng ta", vì "chính Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một mình cho chúng ta và để cứu chuộc chúng ta".

Dẫn Tin Mừng Luca (Lc 2,1-14) và các bài đọc trong thánh lễ đêm nay, Cha Gioan chia sẻ: "Biến cố Chúa Giáng Sinh là một biến cố có thật trong lịch sử mà nhân loại có thể căn cứ vào đó để kiểm chứng". Tuy nhiên, "mầu nhiệm Nhập Thể thì không thể kiểm chứng", biến cố nhập thể là biến cố có thật trong lịch sử và chúng ta đón nhận bằng đức tin.

Cha Gioan tiếp tục: "Chúng ta tin Hài Nhi được sinh ra tại một ngôi làng nhỏ ở Do Thái cách đây hơn hai ngàn năm chính là Ngôi Hai Thiên Chúa Nhập Thể Làm Người" và số phận đời đời của mỗi chúng ta đều phụ thuộc vào Ngài. Cha mời gọi "mỗi lần viếng hang đá, ngắm nhìn Hài Nhi được bọc nằm trong máng cỏ, chúng ta mặc lấy tâm tình tạ ơn Chúa, vì Chúa đã ban cho chúng ta một quà tặng vô giá là chính Con Một của Ngài, và chúng ta tạ ơn Người Con đó vì chính Ngài đã yêu thương chúng ta, chấp nhận xuống thế làm người để cứu độ chúng ta".

"Chúng ta đang ở trong bóng tối tội lỗi, Cha tiếp tục với bài đọc 1 (Is 52,7-10), và khao khát được giải thoát, như người đang trong ngục tù tối tăm khao khát nhìn thấy ánh sáng và đươc tự do và ánh sáng đó chính là Đức Kitô đã xuống trần vì chúng ta". "Chúng ta có thấy mình trong ‘đoàn dân đi trong tăm tối’ đó không? – Cha đặt vấn nạn – Chúng ta có đang ở trong bóng tối tội lỗi, bị tội lỗi đè nặng và đang khao khát được giải thoát không?"

Ngài dẫn giải thêm: "Bóng tối của hôm nay là bóng tối của tham lam ích kỷ, cũng là bóng tối của bệnh tật, của hận thù, của chiến tranh. Chỉ khi nhận ra mình đang đi trong bóng tối, chúng ta mới khao khát ánh sáng; chỉ khi chúng ta nhận ra rằng mình tội lỗi thì mới ước mong được giải thoát khỏi tội lỗi. Nếu không, chúng ta sẽ rất hờ hững như bao người không tin và coi Giáng Sinh chỉ là một lễ hội, một cơ hội để làm ăn, để kinh doanh, để giải trí, quay phim, chụp hình…"

"Khi nhận ra Chúa là ánh sáng cứu độ và được mời gọi đứng dậy bước về phía ánh sáng, ra khỏi bóng tối và tiến về phía ánh sáng là Chúa Kitô, chúng ta mới có thể từ bỏ những gian tà, những dục vọng trần tục để sống tiết độ, thông minh và đạo đức ở đời này, đồng thời trông đợi hạnh phúc và vinh quang của Chúa khi Ngài đến lần thứ hai".

Cha kết thúc bài giảng: "Chúng ta có cảm nhận được từ Tin Mừng rằng chính những người nghèo khó là người được loan báo tin vui đầu tiên không? Ước gì trong mùa Giáng Sinh này, mỗi khi viếng hang đá, chúng ta trở về với niềm vui tạ ơn và ngợi khen Chúa, đồng thời, lan toả niềm vui đó cho những người chung quanh. Niềm vui vì Đấng Cứu Độ đã giáng sinh vì chúng ta và cho chúng ta".

Trước khi ban phép lành cuối lễ, Cha phó xứ Gioan chúc mừng Giáng Sinh đến với toàn thể cộng đoàn dân Chúa, đồng thời Ngài cũng ngỏ lời cảm ơn hết thảy những ai đã góp công sức vào trong buổi Canh thức và thánh lễ hôm nay được trọn vẹn. Xin dâng lên Chúa lời tạ ơn, cùng niềm hân hoan qua biến cố Con Thiên Chúa hạ sinh làm người ban ơn cứu độ cho trần gian.

 







































 
Tin: Huuchanh VH
Ảnh: Thế Anh

 

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây