Giáo xứ Vinh Hương

… nhưng mắc bệnh ham tranh luận và thích cãi chữ – Suy niệm ngày 17.9.2021

Thứ năm - 16/09/2021 19:34
Thứ Sáu, sau Chúa nhật XXIV Thường niên B
Thứ Sáu, sau Chúa nhật XXIV Thường niên B

Suy niệm: 1Tim 6, 2-12

Bạn không cần phải nhìn xa để tìm thấy những gì thánh Paul đang nói tới. Quan tâm không lành mạnh đến các cuộc tranh luận? Tranh chấp bằng lời nói dẫn đến ganh đua và xúc phạm? Điều đó có thể mô tả rất nhiều những gì bạn thấy trong tin tức hoặc trên phương tiện truyền thông xã hội. Ngay cả khi ở gần nhà, chúng ta có thể thấy xích mích xuất phát từ sự nghi ngờ hoặc đố kỵ trong hàng xóm và gia đình của chúng ta. Dường như ở bất cứ nơi đâu chúng ta đến, đều có những tình huống có thể kéo chúng ta vào những tiêu cực.

Nhưng nó không nhất thiết phải như vậy. Như thánh Phaolô đã khuyên người bạn trẻ Ti-mô-thê của mình, chúng ta có thể “tránh tất cả những điều này” (1Tim 6, 11). Chúng ta không cần phải nhượng bộ những ảnh hưởng tiêu cực xung quanh chúng ta hoặc những khuynh hướng có hại bên trong chúng ta. Chúng ta có thể làm cho mọi thứ trở nên tốt đẹp hơn cả trong cuộc sống của chúng ta và những người xung quanh chúng ta.

Bằng cách nào? Bằng cách noi gương Chúa Giêsu. Ngài không bao giờ tham gia vào những cuộc tranh luận vô nghĩa. Ngay cả khi không đồng ý với mọi người, mục đích của Ngài là bày tỏ tấm lòng nhân từ của Cha trên trời. Vì vậy, khi bạn đối mặt với xung đột, hãy tìm đến Ngài để bạn có thể nhận được tình yêu thương mà Ngài dành cho bạn và cho những người mà bạn không đồng ý. Hãy gần gũi với Ngài; hãy để sự thánh thiện của Ngài giúp loại bỏ mọi sự ganh đua hoặc hiềm khích không lành mạnh có thể kìm hãm bạn.

Sau đó, bạn có thể giữ thái độ phấn chấn đó khi bạn tương tác với người khác. Khi nhìn vào Đức Kitô, bạn có thể tìm thấy ân sủng để trở nên tích cực và khích lệ, ngay cả khi bạn đang nói chuyện với những người mà bạn không đồng ý. Bạn có thể cho họ thấy trái tim yêu thương và nhân từ của Thiên Chúa và mang lại ánh sáng của Chúa Giêsu trong một tình huống nghi ngờ hoặc tình cảm bị xúc phạm. Điều đó không phải lúc nào cũng dễ dàng, và cần một số thực tập, nhưng bạn có thể ngạc nhiên khi thấy cách bạn có thể xua tan một số điều tiêu cực mà thánh Phaolô mô tả hôm nay.

Bạn là con cái của Thiên Chúa, và Ngài vui mừng khi giúp bạn theo đuổi sự công chính. Ngài thích điều đó khi bạn mang theo ánh sáng của sự hiện diện của Ngài mọi lúc mọi nơi.

Lạy Chúa, xin giúp con gác lại những cuộc tranh luận vô bổ. Con muốn đem sự hiện diện của Chúa đến bất cứ nơi đâu trong ngày hôm nay.

Theo The Word Among Us
Br. Paul Thanh Vu, SDD. chuyển ngữ

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây